svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เซ็งปลัดตะเพิดชาวบ้านแถมแจ้งความบุกรุกที่

13 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้าน 6 ครอบครัว 30 ชีวิตที่เข้าไปอยู่อาศัยขอบท้ายสระเขตเทศบาลอย่างสงบมานาน ถึง 35 ปี จู่ ๆ ถูกปลัดเทศบาลตำบลตะเพิดไล่ที่และแจ้งตำรวจดำเนินคดีจับส่งศาลแขวงข้อหาบุกรุก

ชาวบ้านหมู่ 5 ต. นายม อ. เมือง จ. อำนาจเจริญ จำนวน 6 ครอบครัว จำนวน 30 คน โดยการนำของนางหลอด สมเสนาะ อายุ 67 ปี บ้านเลขที่ 151 ม. 5 ต. นายม อ. เมือง จ. นาจเจริญ ได้เดินทางยื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อนายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรคพลังไทยรักไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังไทยรักไทย จ. อำนาจเจริญ หรือ เจ้าพ่อเหล็กไหล ในหนังสือร้องทุกข์มีใจความพอสรุปได้ว่า พวกตนได้รับความเดือดร้อนที่ถูกนายทนุธรรม ศุภผลาสินธ์ ปลัดเทศบาลตำบลนายม รักษาการนายกเทศบาลตำบลนายม นำเจ้าหน้าที่ออกมาขับไล่ให้ออกจากบ้านที่พวกตนเคยอยู่อาศัยมาตั้งแต่ ปี 2528 ที่บริเวณชายป่าข้างหมู่บ้านอยู่อย่างสงบ ในปี 2535 ทางกำนันผู้ใหญ่บ้านและอำเภอได้ออกบ้านเลขที่ให้และอยู่เรื่อยมาอย่างสงบไม่มีผู้ใดมาว่ากล่าวแต่อย่างไร ต่อมาเมื่อปลายปี 2562 นายทนุธรรม มาดำรงตำแหน่งปลัดเทศบาลและรักษาการนายกเทศบาล ได้นำเจ้าหน้าที่มาแจ้งว่าให้พวกตนอพยพและรื้อบ้านเรือนออกจากที่ดังกล่าวแต่พวกตนยากจนไม่มีเงินที่จะรื้อถอนและไม่ทราบว่าจะไปอยู่ที่ใด ต่อมาถูกปลัดแจ้งตำรวจ ดำเนินคดีข้อหาบุกรุกและก่อสร้างที่อยู่อาศัยจะส่งฟ้องศาลแขวงวันที่ 13 ส.ค. พวกตนของขอความช่วยเหลือและขอความเป็นธรรมจากความเดือดร้อนดังกล่าว



นางหลอม สมเสนาะ แม่เฒ่าเล่าความเป็นมากับผู้สื่อข่าวด้วยน้ำตาว่า ตนและญาติได้มาปลูกบ้านพักอยู่อาศัยบริเวณท้ายป่าข้างถนนรอบหมู่บ้านมาตั้งแต่ปี 2528 จำนวน 6 ครอบครัวตั้งแต่ยังไม่มีเทศบาลและได้บ้านเลขที่ปี 2535 ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไปและได้มีบุตรหลานเพิ่มขึ้นปัจจุบันมีประชากร 30 คนอยู่อย่างสงบไม่มีใครมาว่ากล่าวแต่หลังจากนายทนุธรรม ศุภผลาสินธ์ มาดำรงตำแหน่งปลัดเทศบาลและรักษาการนายกฯปลัดได้นำเจ้าหน้าที่เทศบาลมาข่มขู่ให้พวกตนรื้อถอนบ้านเรือนออกจากที่ดังกล่าวโดยอ้างว่าเป็นที่ของเทศบาลหากไม่ยอมจะดำเนินคดีและบังคับให้พวกตนเซนรับทราบพวกตนหวาดกลัวจึงได้ยินยอม และปลัดยังบังคับห้ามพวกตนก่อสร้างซ่อมแซมบ้านแม้แต่หลังคารั่วก็ห้ามเปลี่ยนใหม่พวกตนได้รับความเดือดร้อนไม่มีที่พึ่งการกระทำของปลัดเหมือนกับพวกตนไม่ใช่คนไทย และในวันที่ 13 ส.ค.ตำรวจจะนำตัวพวกตนส่งฟ้องศาลแขวงจังหวัดอำนาจเจริญฐานบุกรุกพวกตนไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใครนางหลอมกล่าว


นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หน.พรรคพลังไทยรักไทย กล่าวตนได้รับการร้องทุกข์จากชาวบ้าน 6 ครอบครัว 30 ชีวิตจริง เบื้องต้นตนได้ประสานไปที่ พนักงานสอบสวน สภ.น้ำปลีกให้ชะลอส่งตัวชาวบ้านที่ตกเป็นผู้ต้องหาไปก่อน เรื่องดังกล่าวตนจะได้นำเข้ามาหารือหาทางออกให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนและตนได้ออกไปดูด้วยตนเองหากทางเทศบาลจับกุมดำเนินคดีไม่ทราบว่าชาวบ้านทั้งพ่อแม่บุตรหลานลูกเล็กเด็กแดงแม้แต่ผู้ตั้งท้องก็รังจะคลอดที่ตกเป็นผู้ต้องหาหรือนักโทษจะมีความเป็นอยู่อย่างไร 



logoline