svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้จะต่อเรือบรรทุกเครื่องบิน

12 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ประกาศว่าเกาหลีใต้มีแผนจะเริ่มต่อเรือบรรทุกเครื่องบินของตัวเองลำแรกในปีหน้า และจะจัดหาเครื่องบินรบที่จะเข้าประจำการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน

ปีที่แล้ว เกาหลีใต้ก็ได้เคยแย้ม ๆ ออกมาก่อนแล้วว่าสนใจเรื่องเรือบรรทุกเครื่องบิน โดยบอกว่าจะต่อเรือขนส่งเอนกประสงค์ขนาดใหญ่ แต่ในแผนระดับชาติสำหรับปี 2564 - 2568 ที่ถูกนำออกเปิดเผยในสัปดาห์นี้ รัฐบาลได้ยืนยันความตั้งใจเป็นครั้งแรก ที่จะต่อเรือมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์นี้
กระทรวงพูดถึงรายละเอียดของเรือว่าจะมีขนาด 3 หมื่นตัน ส่วนเครื่องบินรบที่จะใช้ เป็นเครื่องบินแบบขึ้นลงทางดิ่ง โดยบอกว่าเรือแบบนี้สามารถบรรทุกได้ทั้งทหาร อาวุธยุทโธปกรณ์ มันจะทำให้ฝ่ายทหารสามารถปราบปรามอันตรายที่มีเข้ามาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า รวมถึงขนส่งทหารและอาวุธไปยังภูมิภาคในทะเลที่มีกรณีพิพาท เรือจะเล่นบทบาทของเรือควบคุมและบัญชาการสำหรับหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ
คาดว่าเกาหลีใต้จะซื้อเครื่องบินรบแบบ F-35B ทำในสหรัฐมาประจำการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน เพราะมันใช้ระยะทางในการเทคออฟสั้น และสามารถลงจอดทางดิ่งได้ ซึ่งเหมาะกับเรือบรรทุกเครื่อบินขนาดเล็ก และ F-35B เป็นรุ่นเดียวที่มีการผลิตอยู่ในโลกปัจจุบัน ที่บินขึ้นโดยใช้ระยะทางสั้น และบินลงทางดิ่งได้ ซึ่งในเขตแปซิฟิกตะวันตก ก็มีแค่สหรัฐและญี่ปุ่นเท่านั้นที่ใช้เครื่องบินแบบนี้กับเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดเบาของพวกเขา
ทั้ง 3 ชาตินี้ต่างก็มีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีกับเกาหลีเหนือ ที่กลับมาทดสอบขีปนาวุธ และสหรัฐก็ล้มเหลวในการดึงมาทำข้อตกลงนิวเคลียร์

ปลายปี 2561 ญี่ปุ่นก็ได้ประกาศจะปรับปรุงเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้นอิซูโมะ เพื่อให้มันสามารถบรรทุกเครื่องบินรบ  F-35B ได้ ซึ่งเป็นท่าทีที่สำคัญของประเทศที่ไม่มีเรือบรรทุกเครื่องบินมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โครงการนี้ถูกระบุอยู่ในสมุดปกขาวด้านการป้องกันประเทศฉบับล่าสุด ที่มีแผนจะเริ่มดำเนินการในปีงบประมาณ 2563 
ในญี่ปุ่น สหรัฐก็มีเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดเล็ก ที่สหรัฐเรียกว่าเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ ที่มีเครื่องบินขับไล่ F-35B ประจำการอยู่

ด้วยขนาด 3 หมื่นตัน เรือของเกาหลีใต้ จะใกล้เคียงกับเรือของญี่ปุ่นมากกว่าเรือ ยูเอสเอส อเมริกา ของสหรัฐที่ประจำการในญี่ปุ่น ซึ่งหนัก 43,000 ตัน
จีนเองก็สร้างเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์เช่นกัน  แต่จีนไม่มีเครื่องบินขับไล่ที่บินขึ้นลงแบบ F-35B
เกาหลีใต้ไม่ได้เอ่ยถึงสนนราคาค่าตัวของเรือบรรทุกเครื่องบิน แต่สหรัฐพูดถึงเวอร์ชั่นใหม่ของเรือยูเอสเอส อเมริกา ที่ใหญ่กว่าของเกาหลีใต้ 25- 30 เปอร์เซ็นต์ว่าอยู่ที่เกือบ 4 พันล้านดอลล่าร์ ส่วนเครื่องบิน F-35B ก็ตกลำละ 122 ล้านดอลลาร์ ทำให้บางคนสงสัยว่าเรื่องนี้จะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าหรือไม่สำหรับเกาหลีใต้ 

logoline