svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เศรษฐกิจอังกฤษทรุดหนักที่สุดในกลุ่มยักษ์ใหญ่

12 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เศรษฐกิจอังกฤษปรับตัวลดลง 20.4 เปอร์เซ็นต์ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ซึ่งนับเป็นการถดถอยมากที่สุดเป็นประวัติการณ์สำหรับช่วงไตรมาส เรื่องนี้ทำให้เศรษฐกิจของประเทศถดถอยหนักที่สุดในกลุ่มประเทศยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจ

การดิ่งลงของตัวเลข GDP ช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี ที่ก็พอ ๆ กับช่วงไตรมาสแรกของปี ทำให้เศรษฐกิจของประเทศเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างเป็นทาการ และเป็นการดิ่งลงครั้งที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่มีการบันทึกสถิติประจำไตรมาสเมื่อปี 2498 เมื่อภาคอุตสาหกรรมต่างก็ต้องเจอกับผลกระทบจากมาตรการล็อคดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา โดยภาคการบริการ การผลิต และก่อสร้าง ได้รับผลกระทบหนักที่สุด
รัฐมนตรีคลังอังกฤษ นายริชี่ สุนาก บอกในการแถลงว่า " ตัวเลขวันนี้ยืนยันว่าช่วงเวลาของความยากลำบากได้มาอยู่ที่อังกฤษแล้ว ผู้คนหลายแสนสูญเสียงานของพวกเขา และน่าเศร้าที่ในเดือนต่อ ๆ ไป อีกมากมายหลายคนก็จะต้องตกงานด้วย แต่ในขณะที่ยังจะต้องมีการตัดสินใจที่ยาก ๆ รออยู่ อังกฤษจะผ่านสิ่งนี้ไปได้ และเขาสามารถยืนยันกับประชาชนว่า จะไม่มีใครที่ถูกทิ้งเอาไว้ โดยปราศจากความหวัง หรือโอกาส 

เมื่อเทียบกับเมื่อช่วงปลายปีที่ 2562 การเติบโตของเศรษฐกิจลดลงรวม 22.1 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งเลวร้ายกว่าเยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลี และแย่กว่าของสหรัฐ 2 เท่า ในกลุ่มประเทศจี 7 ที่เหลือ ก็คาดว่าจะไม่มีใครแย่กว่าอังกฤษ อย่างของแคนาดา ก็คาดว่าจะลดลง 12 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสที่ 2 ส่วนญี่ปุ่นก็น่าจะลดลง  7.6 เปอร์เซ็นต์
ในส่วนของจีน เศรษฐกิจกลับมาสู่โหมดของการเติบโตแล้ว หมายความว่าเศรษฐกิจจีนรอดพ้นจากภาวะการถดถอยอย่างเป็นทางการไปได้ หลังจากที่เริ่มได้อย่างย่ำแย่ที่สุดในรอบหลายสิบปีในช่วงไตรมาสแรก

อังกฤษใช้มาตรการล็อคดาวน์ช้ากว่าอิตาลี 2 สัปดาห์ , ช้ากว่า สเปน 10 วัน และช้ากว่าฝรั่งเศส 7 วัน แม้ว่าจะมีการติดเชื้อมากกว่า หมายความว่าประเทศต้องใช้เวลานานกว่าเพื่อควบคุมการระบาด ทำให้ต้องใช้ข้อจำกัดต่าง ๆ ยาวนานกว่า เป็นผลให้ภาคธุรกิจต่าง ๆ ต้องปิดให้บริการนานมากขึ้น
ขณะที่เศรษฐกิจของอังกฤษ ต้องพึ่งพาธุรกิจภาคบริการและการใช้จ่ายในครัวเรือน แต่ปรากฏว่าผู้คนชะลอการใช้เงินในส่วนนี้ ขณะที่แรงงานหลายล้านต้องพักงาน และหลายคนก็ถูกปลด

logoline