svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยอดติดเชื้อสเปนกลับมาพุ่งสูงสุดในยุโรปตะวันตก

12 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในเวลาเพียง 7 สัปดาห์ หลังจากสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เป็นครั้งแรก ผู้เชี่ยวชาญก็เตือนว่า สเปนกำลังจะเจอวิกฤตอีก หลังจากอัตราการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เลวร้ายที่สุดในยุโรปตะวันตก

ยอดติดเชื้อสเปนกลับมาพุ่งสูงสุดในยุโรปตะวันตก

สเปนรายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เฉลี่ยวันละ 4,923 คน ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา สูงกว่าของอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนีและอิตาลีรวมกัน และเมื่อคิดเป็นอัตราส่วนต่อ 1 แสนคน ก็พบว่า สเปนมีผู้ติดเชื้อ 95 ต่อ 1 แสนคน, ฝรั่งเศส 24 ต่อ 1 แสนคน, อังกฤษ 17 ต่อ 1 แสนคน, เยอรมนี 13 ต่อ 1 แสนคน และอิตาลี 8 ต่อ 1 แสนคน ซึ่งก่อนหน้านี้อิตาลีเป็นประเทศแรกที่อยู่นอกจีน ที่มีการระบาดหนักที่สุด
การพบผู้ติดเชื้อเพิ่มล่าสุด ส่งผลให้หลายประเทศกลับมาใช้มาตรการเข้มงวดด้วยการห้ามพลเมืองเดินทางไปสเปนถ้าไม่จำเป็น ขณะที่ผู้ติดเชื้อสะสมของสเปนพุ่งเป็นเกือบ
373,000 คน สูงที่สุดในยุโรปตะวันตก และเป็นอันดับ 10 ของโลก

ยอดติดเชื้อสเปนกลับมาพุ่งสูงสุดในยุโรปตะวันตก



ยอดติดเชื้อสเปนกลับมาพุ่งสูงสุดในยุโรปตะวันตก

กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า พบการระบาดแบบกลุ่มก้อนมากกว่า 500 กลุ่มในสเปน และพบด้วยว่า การติดเชื้อที่ติดต่อกันในชุมชนในบางพื้นที่ ไม่มีการควบคุมอย่างสมบูรณ์ ทำให้อาจต้องกลับไปใช้มาตรการเข้มงวดที่สุดในยุโรป แบบเดียวกับเมื่อช่วงกลางเดือนมีนาคม ที่ห้ามคนออกจากบ้าน ยกเว้นไปซื้ออาหาร เข้ารับการรักษาทางการแพทย์ พาสุนัขไปเดินเล่นและไปทำงานเฉพาะพวกที่มีที่ทำงานอยู่ใกล้บ้าน
ตอนที่ยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน สเปนมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 238 คน โดยคิดเป็นอัตราส่วน 8 ต่อ 1 แสนคนเท่านั้น แต่หลังจากนั้น ผู้ติดเชื้อได้เริ่มเพิ่มสูงขึ้นในสัปดาห์แรกของเดือนกรกฎาคม ส่วนหนึ่งเพราะรัฐบาลเร่งเปิดเศรษฐกิจและฟื้นฟูการท่องเที่ยว ส่วนการระบาดแบบกลุ่มก้อนในปัจจุบัน พบว่า เกิดขึ้นในกลุ่มเกษตรกรในฟาร์มตามฤดูกาล ที่มักอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แออัด ตั้งแต่ฤดูเก็บเกี่ยวช่วงฤดูร้อนเริ่มต้นขึ้น

ยอดติดเชื้อสเปนกลับมาพุ่งสูงสุดในยุโรปตะวันตก

logoline