svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สถานการณ์โควิด-19 ในเม็กซิโกอาจวิกฤตกว่าที่เห็น

12 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ที่แท้จริงของเม็กซิโก ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุดเป็นอันดับ 8 ของโลก และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 53,000 คน อาจเลวร้ายกว่าที่เห็น เพราะยังมีตัวเลขแฝงที่ไม่ได้นับอย่างเป็นทางการ เพราะคนเม็กซิกันไม่ไว้ใจแพทย์ และรอจนอาการทรุดหนัก

สถานการณ์โควิด-19 ในเม็กซิโกอาจวิกฤตกว่าที่เห็น

นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า การที่เม็กซิโก มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากกว่า 53,000 คน แต่ตัวเลขที่แท้จริงอาจจะสูงกว่านี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไม่ไว้ใจโรงพยาบาล และชาวเม็กซิกันก็ไม่ยอมไปหาหมอ และรอจนอาการแย่ลงจนเลยจุดฟื้นตัวหรือไม่มีโอกาสกลับมาหายอีกเลย
การหลีกเลี่ยงไปโรงพยาบาล ทำให้ยากที่จะยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริง คนที่เสียชีวิตที่บ้าน ก็มักจะไม่ผ่านการตรวจหาเชื้อ และไม่ได้รวมอยู่ในตัวเลขอย่างเป็นทางการ
ขณะที่รัฐบาล ระบุว่า ผู้เสียชีวิตอาจจะสูงถึง 71,000 คน ในฤดูใบไม้ผลินี้

ผลสำรวจเมื่อเดือนที่แล้ว พบว่า ชาวเม็กซิกันเกือบ 70% ระบุว่า รู้สึกไม่ปลอดภัยในการนำสมาชิกในครอบครัวไปรักษาอาการป่วยโควิด-19 ที่โรงพยาบาล และความหวาดกลัวก็เกิดจากการที่มีผู้ป่วยโควิด-19 เกือบ 40% ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ขณะที่ในมหานครขนาดใหญ่อย่างนิวยอร์กของสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิตในโรงพยาบาลไม่ถึง 25% นอกจากนี้ ยังพบว่า อัตราการเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเม็กซิโกรวดเร็วกว่าในนิวยอร์กด้วย ซึ่งแพทย์ระบุว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้ป่วยปล่อยให้เวลาล่วงเลยจนอาการหนักถึงค่อยไปโรงพยาบาล

สถานการณ์โควิด-19 ในเม็กซิโกอาจวิกฤตกว่าที่เห็น

สถานการณ์โควิด-19 ในเม็กซิโกอาจวิกฤตกว่าที่เห็น

ประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีนัก ทำให้ชาวเม็กซิกันเกลัวว่า แพทย์จะจงใจทำให้ผู้ป่วยติดเชื้อ หรือปล่อยให้พวกเขาเสียชีวิต แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นเช่นนั้นก็ตาม ด้านแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ระบุว่า พวกที่ปล่อยให้อาการทรุดหนักก่อนไปโรงพยาบาล ทำไม่ให้สามารถยื้อชีวิตพวกเขาไว้ได้ และมีหลายพันคนสิ้นใจก่อนเข้าไปในโรงพยาบาล เช่น บนรถแท็กซี่หรือบนเตียงผู้ป่วยในบ้าน

ปัจจุบัน เม็กซิโก มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 485,000 คน อยู่อันดับที่ 6 ของโลก และเสียชีวิตมากกว่า 53,000 คน แต่คาดว่าตัวเลขที่แท้จริงจะสูงกว่านี้

สถานการณ์โควิด-19 ในเม็กซิโกอาจวิกฤตกว่าที่เห็น

logoline