svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

12 ส.ค. 2528 เครื่องบินญี่ปุ่นตก รอด 4 ชีวิต

12 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครื่องบินโดยสารสายการบิน เจแปนแอร์ไลน์ เที่ยวบิน 123 ของญี่ปุ่น ประสบอุบัติเหตุชนกับสันเขาใกล้กับภูเขาทากามากาฮาระ เมืองอุเอโนะ ในจังหวัดกุนมะ ของญี่ปุ่นเมื่อ 12 สิงหาคม 2528 งานนี้มีผู้เสียชีวิตมากมายถึง 520 ราย และนับเป็นภัยพิบัติของเครื่องบินลำเดียวครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์การบินของโลก

เที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินภายในประเทศ ออกเดินทางจากสนามบินฮาเนดะ ในโตเกียว เพื่อจะไปยังสนามบินนานาชาติโอซาก้า แต่หลังจากที่ออกบินมาได้ 12 นาที เครื่องบินรุ่น Boeing 747SR ก็ประสบกับปัญหาแรงดันในตัวเครื่องลดลงอย่างฉับพลัน และเครื่องบินตกในอีก 32 นาทีต่อมา โดยตกห่างจากโตเกียวราว 100 กิโลเมตร

จากการสอบสวนในภายหลัง พบว่าที่เครื่องบินตก เป็นผลมาจากความบกพร่องในการซ่อมแซมเครื่องบินโดยช่างเทคนิคของทางโบอิ้ง หลังจากที่เครื่องบินประสบอุบัติเหตุระหว่างการลงจอดที่สนามบินโอซาก้าเมื่อปี 2521 เมื่อหางของเครื่องบินกระแทกกับพื้น และเมื่อวันเวลาผ่านไป แรงดันของเครื่องบินทำให้ส่วนที่ได้รับการซ่อมแซมถ่างออกเรื่อย ๆ จนในที่สุดแพนหางดิ่งของเครื่องบิน ก็ได้หลุดออกไปขณะบิน และเมื่อความดันภายในเครื่องลดลงอย่างรวดเร็ว ก็ทำให้ระบบไฮดรอลิกของเครื่องบินล้มเหลวทั้งหมด นักบินจึงไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้ จำเป็นต้องปล่อยให้มันบินไปตามยถากรรมจนเครื่องพุ่งชนภูเขาในที่สุด ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว บรรดาผู้โดยสารมากมายก็ใช้ช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตเขียนจดหมายสั่งเสียถึงครอบครัวและบุคคลอันเป็นที่รัก

บนเครื่องมีทั้งหมด 524 ชีวิต ปรากฏว่าลูกเรือทั้ง 15 นาย และผู้โดยสาร 505 รายจากทั้งหมด 509 คนเสียชีวิต หนึ่งในนั้นก็คือคิว ซากาโมโตะ นักร้องชื่อดัง เจ้าของผลงานเพลงที่รู้จักกันในต่างประเทศอย่าง Sukiyaki สำหรับผู้รอดชีวิตทั้ง 4 คนเป็นผู้หญิงทั้งหมด พวกเธอนั่งบริเวณตอนกลาง ทางด้านซ้ายของเครื่อง

12 ส.ค. 2528 เครื่องบินญี่ปุ่นตก รอด 4 ชีวิต

logoline