svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฮือฮา..ป้ายข้อความภาษาถิ่นวัดดังสงขลา

12 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - ฮือฮาป้ายข้อความภาษาถิ่นวัดดังสงขลาแจ้งบอกบุญญาติโยม "31 สิงหา วัดเลียบมีงานเฒ้าเลี้ยงเพลเณรร้อยหวา ปีที่ 19" เป็นที่สะดุดตา ของผู้คนที่ผ่านไปมาเห็นเด่นชัดตามสไตล์ของเจ้าอาวาสที่ต้องการใช้ภาษาถิ่นเขียนให้เข้าใจง่าย

ที่จังหวัดสงขลา ฮือฮากับข้อความในป้ายผ้าที่ติดริมกำแพง บริเวณสี่แยกไฟแดงวัดเลียบ ถนนไทรบุรีตัดถนนสายบุรี เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา 
หลังพระครูนพกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดเลียบ อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นคนเขียนข้อความในป้ายผ้าเป็นภาษาท้องถิ่น มีข้อความว่า "31 สิงหา วัดเลียบมีงานเฒ้าเลี้ยงเพลเณรร้อยหวา ปีที่ 19" ซึ่งเจ้าอาวาสเป็นคนเขียนข้อความนี้โดยใช้ภาษาถิ่นของปักษ์ใต้ ซึ่งเป็นภาษาพูด นำมาเขียนเป็นตัวอักษร ซึ่งหมายถึง วัดเลียบมีงานใหญ่ ส่วนคำว่าเลี้ยงเพลเณรร้อยหวา หมายถึงเลี้ยงภัตตาหารเพลสามเณรร้อยกว่ารูปและมีรูปพระครูวิสุทธิโมลี (เอี่ยม สาครินทร์) อดีตเจ้าอาวาสวัดเลียบติดอยู่ด้วย สร้างความฮือฮากับชาวบ้านที่สัญจรผ่านไปมา

ฮือฮา..ป้ายข้อความภาษาถิ่นวัดดังสงขลา

ส่วนที่หน้าประตูทางเข้าวัดก็มีป้ายแจ้งข่าวชวนให้ญาติโยมทราบเช่นเดียวกันมีข้อความว่า "31 สิงหา วัดเลียบมีงานเฒ้าโยมแวะร่วมบุญได้ ปีที่ 19" และมีรูปพระครูวิสุทธิโมลี (เอี่ยม สาครินทร์) อดีตเจ้าอาวาสวัดเลียบติดอยู่ด้วยเช่นเดียวกัน
ในขณะเดียวกันบริเวณด้านในวัด ก็มีรถตู้โตโยต้าสีเขียว หมายเลขทะเบียน ผน 9496 สงขลา ด้านหน้าเขียนว่าวัดเลียบ ส่วนด้านข้างเขียนว่า "โรงบาลเกาะ ย ให้มา"  ตัวอักษรสีเหลือง ใช้คำง่ายๆสั้นๆ ไม่ใช่เขียนว่า "โรงพยาบาล" แต่เขียนเป็น "โรงบาล" และคำว่าเกาะยอ เขียนเป็น "เกาะ ย" ไม่มีตัว อ.อ่าง "โรงบาลเกาะ ย ให้มา"  ส่วนกระจกด้านหลัง เขียนตัวโตๆมองเห็นชัดสีขาว "คันนี้ผมไว้ทุกศพ ขทุกให้เปล่าๆ ไม่พักให้เบี้ย" จะเน้นคำว่าขอ เขียนขอไข่ตัวโตแต่ไม่มีอออ่าง ได้ใช้คำว่า ไม่พักให้เบี้ย ซึ่งหมายถึงไม่ต้องเสียเงิน ทุกศพให้ฟรีๆ

ฮือฮา..ป้ายข้อความภาษาถิ่นวัดดังสงขลา

พระครูนพกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดเลียบ กล่าวว่า ข้อความในป้ายผ้าดังกล่าว อาตมาเป็นคนเขียนเองและให้เด็กวัดนำไปแขวนไว้ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่า ทางวัดมีการจัดงานใหญ่ จึงได้เขียนข้อความบอกกล่าวชาวบ้านเป็นภาษาท้องถิ่นใต้ ที่ชาวบ้านใช้พูดกันอยู่ทุกวันให้ลูกศิษย์วัดนำไปแขวนติดไว้เนื่องจากวันที่ 31 สิงหาคมของทุกปี ทางวัดเลียบสงขลาจะจัดงานใหญ่ ปีนี้เป็นปีที่ 19 ต่อเนื่องกันมาทุกปี ซึ่งเป็นวันครบรอบ 19 ปี การมรณภาพของพระครูวิสุทธิโมลี (เอี่ยม สาครินทร์) อดีตเจ้าอาวาสวัดเลียบ ได้มาบรรจบครบรอบปีอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 31 สิงหาคม 2563 นี้ จะมีการทำบุญมุทิตาจิตอดีตเจ้าอาวาสวัดเลียบ 

ฮือฮา..ป้ายข้อความภาษาถิ่นวัดดังสงขลา

ฮือฮา..ป้ายข้อความภาษาถิ่นวัดดังสงขลา

logoline