svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปธน.ดูเตร์เตเสนอตัวรับวัคซีนรัสเซีย

12 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ ได้อาสาตัวเป็นคนแรกที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่วิจัยพัฒนาโดยรัสเซีย ในเวลาไม่นาน หลังทำเนียบเครมลิน ประกาศขึ้นทะเบียนรับรองเป็นวัคซีนตัวแรกของโลก แต่สื่อรัสเซียชี้เขาแก่เกินไป

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต แถลงผ่านทางโทรทัศน์เมื่อวันจันทร์ว่า "เมื่อวัคซีนมาถึง ผมจะเข้ารับการฉีดต่อหน้าสาธารณชน ให้ทดลองกับผมก่อน ผมสบายอยู่แล้ว" และยังเสนอให้ความช่วยเหลือรัสเซีย ในการทดสอบทางคลีนิคและผลิตวัคซีน "สปุตนิก- วี" ในฟิลิปปินส์ โดยบอกว่า เขายินดีที่รัสเซียเสนอให้วัคซีนที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติแก่ฟิลิปปินส์โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย 
ดูเตร์เต พูดถึงรัสเซียว่า "พวกเขาไม่ได้บอกให้เราจ่ายค่าวัคซีน ผมคิดว่านี่เป็นวิธีของประธานาธิบดีปูตินที่กำลังช่วยเหลือเรา มันเป็นของฟรี ดังนั้น เราจะรับไว้ และเราจะคุยกันว่าจะเราต้องการวัคซีนมากแค่ไหน" เป็นที่ทราบดีว่า ดูเตร์เตได้พยายามกระชับความสัมพันธ์ระหว่างฟิลิปปินส์กับรัสเซีย โดยก่อนหน้านี้ เขาได้ยกย่องประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน อย่างออกนอกหน้า โดยเรียกว่าเป็น "ไอดอล"
วัคซีน "สปุตนิก- วี" ของรัสเซีย ที่วิจัยพัฒนาโดยสถาบันกามาเลยา ยังไม่มีผลที่ชัดเจนเกี่ยวกับการทดสอบทางคลีนิคในประเทศ แต่ทำเนียบเครมลินก็เร่งอนุมัติเพื่อให้ใช้กับพลเรือน ขณะที่ดูเตร์เต บอกว่า ในการทดสอบวัคซีนตัวนี้ที่ฟิลิปปินส์ จะทำกับคนกลุ่มเล็กๆ โดยจะฉีดวัคซีนและดูปฏิกิริยาของร่างกายของผู้เข้ารับการทดสอบว่า ยอมรับวัคซีนหรือไม่ และตัวเขาก็จะเป็นคนแรกที่เข้ารับการทดสอบ และถ้ามันได้ผลกับเขา มันก็จะได้ผลกับทุกๆ คน 
สำนักข่าว สปุตนิก ของทางการรัสเซีย รายงานว่า ดูเตร์เตอายุ 75 ปีแล้ว ซึ่งแก่เกินไปสำหรับเข้ารับการทดสอบวัคซีน ต้องใช้คนที่มีอายุระหว่าง 18-60 ปี จึงจะได้ผล 

logoline