svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์เชื่อเชื้อโควิด-19 มาจากสินค้านำเข้า

12 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิวซีแลนด์กำลังเร่งตรวจสอบที่มาเชื้อโควิด-19 หลังพบผู้ป่วยครั้งแรกในรอบกว่า 3 เดือนที่เมืองโอกแลนด์ เบื้องต้นสันนิษฐานเชื้ออาจมาจากสินค้านำเข้า และนายกรัฐมนตรีประกาศเลื่อนการยุบสภา แต่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลื่อนวันเลือกตั้งด้วยหรือไม่

นิวซีแลนด์เชื่อเชื้อโควิด-19 มาจากสินค้านำเข้า

ขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเร่งสอบสวนโรคเพื่อหาแหล่งต้นตอของเชื้อโควิด-19 ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อครั้งแรกในรอบ 102 วัน หลังจากเมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น แถลงว่า ประเทศพบผู้ติดเชื้อ 4 คนจากครอบครัวเดียวกันในเมืองโอกแลนด์ เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ พร้อมกับประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ระดับ 3 ที่ให้ประชาชนอยู่บ้านและปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็นเพื่อควบคุมการระบาด ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นไปจนถึงวันศุกร์

นิวซีแลนด์เชื่อเชื้อโควิด-19 มาจากสินค้านำเข้า

ผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 4 คนไม่มีประวัติเดินทางออกนอกประเทศ และไม่ทราบว่าติดเชื้อโควิด-19จากที่ใด แต่ผู้ป่วยหญิงรายหนึ่งไปที่สถานที่ท่องเที่ยวในเมืองโรโตรัวขณะมีอาการป่วย และผู้ป่วยรายที่ 3 ของครอบครัวไปทำงานที่บริษัทการเงินขณะมีอาการเช่นกัน โดยขณะนี้พนักงาน 3 คนในบริษัทนี้มีอาการป่วย จึงปิดทำการและตรวจหาเชื้อพนักงานที่เหลือ และทางสาธารณสุขเตรียมตรวจหาเชื้อในกลุ่มผู้สัมผัสหลายหมื่นคนที่เชื่อมโยงกับครอบครัวนี้ในช่วงหลายวันข้างหน้า

นิวซีแลนด์เชื่อเชื้อโควิด-19 มาจากสินค้านำเข้า


แอชลีย์ บลูมฟิลด์ อธิบดีกรมสุขภาพ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กำลังมุ่งตรวจสอบความเป็นไปได้ที่เชื้อไวรัสอาจมาจากสินค้านำเข้า และกำลังตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากพื้นผิว
ภายในห้องแช่เย็นในเมืองโอกแลนด์ ที่ชายผู้ติดเชื้อในครอบครัวดังกล่าวทำงานอยู่พร้อมทั้งบอกว่า เขามั่นใจว่า นิวซีแลนดืไม่มีการติดเชื้อภายในประเทศมานานมาก และไวรัสสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานระยะหนึ่งในสภาพแวดล้อมที่เย็นจัด
ขณะที่นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์น ประกาศวันนี้ว่า เธอตัดสินใจระงับการประกาศยุบสภาที่เดิมกำหนดไว้ในเช้าวันนี้ออกไปจนถึงวันจันทร์ โดยการยุบสภาเป็นขั้นตอนสู่การ
จัดเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 19 ก.ย.แต่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลื่อนวันเลือกตั้งด้วยหรือไม่ เพราะยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินใจ แต่ก็มีความยืดหยุ่นพอที่จะเลื่อนวันเลือกตั้งหาก
จำเป็น ซึ่งอาจเป็นวันใดก็ได้ในช่วงก่อนวันที่ 21 พ.ย.

นิวซีแลนด์เชื่อเชื้อโควิด-19 มาจากสินค้านำเข้า

logoline