svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเร่งเครื่องซ้อมรบ หวั่นใช้ขีปนาวุธใกล้เกาะกวม

12 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเร่งเครื่องซ้อมรบทางทหารในเอเชียตะวันออก ท่ามกลางความตึงเครียดกับสหรัฐฯที่เพิ่มสูงขึ้น จากการที่สหรัฐฯมีกิจกรรมทางทหารเช่นกัน รวมถึงการเยือนไต้หวันของรัฐมนตรีสหรัฐฯด้วย

จีนเร่งเครื่องซ้อมรบ หวั่นใช้ขีปนาวุธใกล้เกาะกวม


จีนเร่งเครื่องซ้อมรบรอบเอเชียตะวันออกในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ควบคู่ไปกับการทำสงครามน้ำลายกับสหรัฐฯ ที่ทวีความร้อนแรงขึ้น หลังสหรัฐฯ แสดงแสนยานุภาพในทะเลจีนใต้ ด้วยการส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน "ยูเอสเอส โรนัลด์" และ "ยูเอสเอส นิมิตซ์" พร้อมเรือพิฆาต เข้าไปร่วมซ้อมรบถึง 2 ครั้ง เมื่อเดือนกรกฎาคม ซึ่งสถาบันคลังสมองแห่งหนึ่งของจีน ถึงกับแสดงความวิตกว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน หรือ PLA อาจพิจารณาใช้กระสุนจริงในการซ้อมรบใกล้เกาะกวมของสหรัฐฯ

จีนเร่งเครื่องซ้อมรบ หวั่นใช้ขีปนาวุธใกล้เกาะกวม


ยังมีกรณีที่นายอเล็กซ์ เอซาร์ รัฐมนตรีสาธารณสุขและบริการมนุษย์ ไปเยือนไต้หวันในสัปดาห์นี้ ที่ยิ่งเหมือนเติมเชื้อเพลิงให้ความตึงเครียดรุนแรงขึ้น เพราะนายเอซาร์ ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของสหรัฐฯ ที่ไปเยือนไต้หวัน ที่จีนมองว่าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีนมาหลายทศวรรษ และสหรัฐฯ กำลังละเมิดหลักการจีนเดียวอย่างร้ายแรง ซึ่งหลักการจีนเดียว เป็นรากฐานทางการเมืองของการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ถ้าสหรัฐฯ ละเมิด ก็อาจนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ชะงักงัน และถ้าไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเหมาะสม ความเสียหายก็อาจรุนแรงถึงขั้นยุติความสัมพันธ์

จีนเร่งเครื่องซ้อมรบ หวั่นใช้ขีปนาวุธใกล้เกาะกวม

กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ระบุว่า จีนส่งฝูงบินรบบินผ่านเส้นมัธยฐานที่ช่องแคบไต้หวัน โดยไม่แจ้งเตือนเมื่อวันจันทร์ โดยฝูงบินรบเหล่านี้ ถูกจับการเคลื่อนไหวโดยขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานของไต้หวัน และแม้จะถือเป็นน่านฟ้าสากล แต่เส้นมัธยฐานที่ช่องแคบไต้หวัน ได้ชื่อว่าเป็นเส้นแบ่งอย่างไม่เป็นทางการที่ได้รับการเคารพสำหรับจีนและไต้หวัน จากรายงานของโกลบัล ไทม์ส สื่อภาษาอังกฤษของทางการจีน ชี้ว่า จีนไม่พอใจที่นายเอซาร์ไปเยือนไต้หวัน ปฏิบัติการของ PLA คือการตอบโต้สหรัฐฯ ที่ละเมิดข้อตกลงทางการทูตระหว่างกัน
นายซู่ กวงหยู ที่ปรึกษาอาวุโสของสถาบันคลังสมอง "สมาคมควบคุมและปลดอาวุธของจีน" ให้ความเห็นว่า ถ้าสหรัฐฯยังไม่หยุด PLA ก็อาจดำเนินการตอบโต้ที่หนักหน่วงขึ้น รวมทั้งการซ้อมยิงขีปนาวุธจริงๆ ในบริเวณตะวันออกของไต้หวันและใกล้เกาะกวม


การเอ่ยถึงการซ้อมรบใกล้เกาะกวม ที่ได้ชื่อว่าเป็นที่มั่นสำคัญของกองทัพสหรัฐฯ รวมทั้งเป็นที่ตั้งของฐานทัพอากาศแอนเดอร์สันและฐานทัพเรือ เกิดขึ้นหลังจากการซ้อมรบของกองทัพบกและกองทัพเรือในสังกัด PLA ที่มุ่งเน้นเรื่องการยกพลขึ้นบกและการซ้อมรบทางทะเลในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาและยังดำเนินต่อเนื่องไปอีกหลายสัปดาห์

การซ้อมรบได้รวมถึงการจำลองเหตุการณ์โจมตีชายหาดเกาะไหหลำ การข้ามทะเลและเข้าจอดด้วยยานจู่โจมสะเทินน้ำสะเทินบกที่มณฑลกวางตุ้ง การฝึกซ้อมการโจมตีข้ามทะเลในมณฑลฝูเจี้ยน รวมถึงการซ้อมของเครื่องบินทิ้งระเบิดและเครื่องบินรบติดอาวุธขีปนาวุธเหนือทะเลจีนใต้

ส่วนการโจมตีโดยใช้กระสุนจริง อยู่ในแผนซ้อมรบในสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้า ที่เกาะโจวชาน ในบริเวณชายฝั่งทางใต้ของนครเซี่ยงไฮ้

logoline