svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กมลา แฮร์ริส ลงชิงรองปธน. สหรัฐ

11 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแคร็ต ที่สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ตัดสินใจเลือกวุฒิสมาชิกกมลา แฮร์ริส เป็นคู่หู ลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ทำให้เธอทั้งเป็นผู้หญิงเชื้อสายเอเชียและคนผิวดำคนแรกที่ได้ลงชิงตำแหน่งนี้

ก่อนหน้านี้ แฮร์ริส ซึ่งมีทั้งเชื้อสายอินเดียและจาไมก้า เคยแข่งกับไบเดนเพื่อเป็นตัวแทนพรรคไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับโดนัลด์ ทรัมป์ แต่ได้ถอนตัวไปเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และหลังจากนั้น เธอก็ตัวเก็งคนสำคัญที่ไบเดนจะเลือกมาร่วมสู้ศึกเลือกตั้งวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้กับเขา โดยคู่ชิงของเธอก็คือรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์
ไบเดน พูดถึงแฮร์ริสว่าเป็นนักสู้เพื่อคนตัวเล็ก ๆ ที่ไม่มีความหวั่นเกรง และเป็นหนึ่งในข้าราชการที่ดีที่สุดของประเทศ เขาได้พูดถึงการทำงานอย่างใกล้ชิดของเธอกับลูกชายผู้ล่วงลับของเขา สมัยที่เป็นอัยการใหญ่รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเขารู้สึกภาคภูมิใจมาก และตอนนี้ก็ภาคภูมิใจที่ได้เธอมาร่วมในศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดี
ทางฝ่ายหาเสียงของเขาบอกว่า ไบเดนและแฮร์ริส จะไปหาเสียงร่วมกันที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ บ่ายวันนี้ เพื่อพูดเรื่องการทำงานร่วมกันเพื่อฟื้นฟูจิตวิญญาณของชาติ และต่อสู้เพื่อครอบครัวคนทำงาน เพื่อผลักดันประเทศชาติให้เคลื่อนที่ต่อไป
แฮร์ริส ปัจจุบันมีอายุ 55 ปี สมัยที่แข่งขันกับไบเดน เธอปะทะกับเขาอยู่หลายครั้งเรื่องความสัมพันธ์ของไบเดนกับบรรดาอดีตวุฒิสมาชิกกลุ่มที่สนับสนุนการแบ่งแยกเชื้อชาติสีผิว กมลา แฮร์ริส เกิดที่โอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนียจากพ่อแม่ที่เป็นผู้อพยพมาอยู่สหรัฐทั้งคู่ โดยแม่ของเธอเกิดที่อินเดีย ส่วนพ่อเกิดที่จาไมก้า
เธอจบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยโฮเวิร์ด หนึ่งในมหาวิทยาลัยสำหรับคนผิวดำที่โดดเด่น เธอบอกว่าเธอสบาย ๆ กับตัวตนของเธอ และชอบอธิบายถึงตัวตนของเธอแค่ว่าเป็น "คนอเมริกัน " 
หลังเรียนที่โฮเวิร์ด 4 ปี เธอก็มาต่อด้านนิติศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย และเริ่มการทำงานที่สำนักงานอัยการเขตอะลามีด้า เค้าตี้
ปี 2546 เธอขึ้นเป็นอัยการเขต ซึ่งเป็นตำแหน่งเจ้าหน้าที่อัยการระดับสูงสุดของซานฟรานซิสโก ก่อนจะได้รับเลือกตั้งเป็นอัยการใหญ่รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่นักกฏหมายและเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษากฏหมายระดับสูงสุด ของรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของสหรัฐ เธอเป็นผู้หญิงคนแรก และเป็นอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนแรกที่นั่งตำแหน่งนี้

ในการทำงานเกือบ 2 วาระ เธอสร้างชื่อให้ตัวเองจนกลายเป็นดาวรุ่งของพรรคเดโมแคร็ต และได้ใช้โอกาสนี้ขยับมาเล่นการเมืองระดับชาติในตำแหน่งวุฒิสมาชิกสหรัฐเมื่อปี 2560 และเมื่อต้นปีที่แล้ว ก็เปิดตัวเพื่อลงชิงตำแหน่งตัวแทนพรรค เพื่อไปชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐกับทรัมป์ที่เมืองโอ๊คแลนด์ ต่อหน้าผู้สนับสนุน 2 หมื่นคน
แต่ในการหาเสียง เธอล้มเหลวในการแบ่งสัดส่วนประเด็นปัญหาที่หยิบยกมาพูดถึง และไม่มีความชัดเจนในท่าทีต่อประเด็นปัญหาสำคัญ ๆ ของชาติ ทั้งยังไม่สามารถถใช้ความโดดเด่นของตัวเอง อย่างเรื่องความเชี่ยวชาญในการอภิปรายมาสร้างคะแนนนิยมให้ตัวเอง เธอมักเน้นไปที่การโจมตีไบเดน และพยายามเน้นการหาเสียงไปที่กลุ่มเอียงซ้าย รวมถึงเน้นไปที่ผลงานสมัยเป็นอัยการใหญ่แคลิฟอร์เนีย แต่ก็ไม่สามารถดึงดูดความสนใจได้ 

หลังทราบเรื่องการตัดสินใจเลือกแฮร์ริสของไบเดน ฝ่ายหาเสียงของทรัมป์ ก็ออกมาโจมตีว่าเรื่องนี้เป็นข้อพิสูจน์ว่า ไบเดนเป็นเปลือกหอยว่างเปล่าที่ข้างในเต็มไปด้วยวาระสุดขั้วของพวกซ้ายหัวรุนแรง เมื่อไม่นานมานี้ แฮร์ริสเรียกไบเดนว่าเป็นพวกเหยียดผิว และเรียกร้องคำขอโทษที่เธอก็ไม่เคยได้รับจากเขา ซึ่งก็ชัดเจนว่าแฮร์ริสก็คงจะละทิ้งคุณธรรมของเธอเอง และพยายามที่จะฝังผลงานด้านการเป็นอัยการของเธอ เพื่อสร้างความพอใจให้กับพวกหัวรุนแรงต่อต้านตำรวจที่คุมพรรคเดโมแคร็ตอยู่
ในกลุ่มตัวเก็ง ที่ไบเดนอาจจะเลือกมาเป็นคู่หูในการสู้ศึกเลือกตั้ง ก็เคยมีวุฒิสมาชิกแทนมี่ ดักเวิร์ธ ลูกครึ่งไทย-อเมริกันรวมอยู่ด้วย

logoline