svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วัคซีนโควิดรัสเซีย ชื่อเดียวกับดาวเทียม

11 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียตั้งชื่อวัคซีนป้องกันโรคโควิด - 19 ตัวแรกของโลกว่า " สปุตนิก - วี " พร้อมกับเปิดเผยว่ามี 20 ประเทศถามหาวัคซีนตัวนี้ คิดเป็นจำนวนมากกว่า 1 พันล้านชุดแล้วในปัจจุบัน

นายคิริล ดมิตริเยฟ  ผู้บริหารจากกองทุน Russia Direct Investment Fund  หรือ RDIF ที่เป็นผู้สนับสนุนการพัฒนาวัคซีนตัวนี้ เป็นผู้เปิดเผยในเรื่องดังกล่าว
ในส่วนของชื่อสปุตนิก - วี นั้น ทางรัสเซียต้องการสื่อถึงชัยชนะอีกครั้ง เช่นเดียวกับการเป็นชาติแรกของโลกที่ส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร โดยสหภาพโซเวียตส่งดาวเทียม" สปุตนิก 1 " ขึ้นสู่วงโคจร ท่ามกลางความประหลาดใจของคนทั้งโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐ  เมื่อปี 2500
ดมิตริเยฟบอกว่าวัคซีนที่พัฒนาโดยสถาบันกามาเลยา ได้รับความสนใจจากต่างประ เทศมากพอสมควร โดยตอนนี้ได้รับคำร้องขอวัคซีนในเบื้องต้นมากกว่า 1 พันล้านชุดจาก 20 ประเทศ และพร้อมกับหุ้นส่วนในต่างประเทศ พวกเขาพร้อมสำหรับการเตรียมการผลิตวัคซีนมากกว่า 500 ล้านชุดต่อปีใน 5 ประเทศ และมีแผนที่จะขยายกำลังการผลิตให้มากขึ้นอีก

ภูมิภาคที่แสดงความสนใจอย่างมากในวัคซีนตัวนี้ของรัสเซียก็มีหลายประเทศในละตินอเมริกา ตะวันออกกลาง และเอเชีย  และกำลังทำข้อตกลงเรื่องการซื้อขายวัคซีน
วัคซีนของรัสเซีย ยังไม่ได้ผ่านขั้นตอนการทดสอบในเฟส 3 ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเป็นการทดสอบกับอาสาสมัครกลุ่มใหญ่ เพื่อทดสอบความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งทางผู้ผลิต ก็บอกว่า การทดสอบนี้จะมีขึ้นในต่างประเทศ โดยตอนนี้่มีการทำข้อตกลงเรื่องการทดสอบวัคซีนกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดิอาระเบีย และอีกหลายประเทศแล้ว
วัคซีนของสถาบันกามาเลยา เป็นวัคซีนตัวแรกของโลกที่ได้รับการอนุมัติ โดยมันได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานที่รับผิดชอบของทางการรัสเซียในวันนี้ เรื่องนี้ทำให้เกิดความวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัย

นักวิจารณ์บางคนบอกว่า เรื่องนี้เป็นเพราะรัฐบาลรัสเซียตกอยู่ท่ามกลางความกดดันทางการเมืองจากการระบาดของไวรัส บางคนก็บอกว่ารัสเซียต้องการแสดงว่าประเทศเป็นพลังในทางวิทยาศาสตร์ของโลก
ขณะที่นายดมิทริเยฟ บอกว่า มีความพยายามเป็นอย่างดีของสื่อในการโจมตีเพื่อดิสเครดิตรัสเซีย และปกปิดความถูกต้องในแนวคิดของฝ่ายรัสเซียในการพัฒนาวัคซีน ขณะที่ซีเอ็นเอ็นบอกว่ารัสเซียไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ในการทดสอบวัคซีน และไม่สามารถยืนยันได้ว่าคำกล่าวอ้างของฝ่ายรัสเซียที่บอกว่า วัคซีนตัวนี้ปลอดภัยและได้ผลนั้นเป็นจริงตามที่อ้าง ขณะที่รัสเซียบอกก่อนหน้านี้แล้วว่า หลังจากที่วัคซีนได้รับการอนุมัติแล้ว จะเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้

logoline