svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาอาจผลิตไม่ทันก่อนเลือกตั้งสหรัฐฯ

11 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญวัคซีนหลายคน พากันชี้ว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 จะไม่มีทางผลิตออกมาได้ก่อนการเลือกตั้งใหญ่ที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายน หลังจากโมเดอร์นา อิงค์ ที่เป็นบริษัทแรกที่ทำการทดสอบเฟสที่ 3 ชี้ว่า เพิ่งจะเริ่มต้นไปได้ไม่ถึง 5,000 คน

ดร.ปีเตอร์ โฮเทซ นักวัคซีนวิทยาประจำวิทยาลัยแพทยศาสตร์เบย์เลอร์ ในนครฮุสตัน รัฐเท็กซัส ให้ความเห็นว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ที่วัคซีนจะผลิตออกมาได้ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 3 พฤศจิกายน สวนทางกับถ้อยแถลงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ว่า เขาเชื่อว่า จะมีวัคซีนก่อนสิ้นปีนี้ 
ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ มีขึ้นหลังการตรวจสอบข้อมูลจาก โมเดอร์นา อิงค์ บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐฯ ที่เป็นบริษัทแรกที่เริ่มการทดสอบทางวัคซีนทางคลีนิคเฟสที่ 3 ในสหรัฐฯ และพบว่า นับตั้งแต่เริ่มทดสอบเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม มีผู้เข้ารับการทดสอบ 4,536 คน จากอาสาสมัครที่ต้องการ 30,000 คน โดยมีเป้าหมายว่าจะต้องเสร็จเรียบร้อยภายในเดือนกันยายน แต่นักวิจัยของโมเดอร์นา ยอมรับว่า จะไม่มีทางทดสอบครบ 30,000 คน ภายในเดือนกันยายน ถ้าอัตราผู้เข้ารับการทดสอบยังคงเท่ากับในช่วง 2 สัปดาห์แรก แต่ก็มีแนวโน้มว่าจะเร็วขึ้น เมื่อมีการเพิ่มจำนวนศูนย์รับลงทะเบียนเข้ารับการทดสอบจาก 54 แห่ง เป็น 89 แห่ง 

วัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาอาจผลิตไม่ทันก่อนเลือกตั้งสหรัฐฯ

ดร.พอล ออฟฟิต นักวัคซีนวิทยาของโรงพยาบาลเด็กฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย ได้ให้ความเห็นว่า ต่อให้โมเดอร์นาบรรลุเป้าหมายที่มีอาสาสมัครเข้ารับการทดสอบครบ30,000 คน แต่ก็ไม่มีทางที่จะผลิตวัคซีนออกสู่ตลาดได้ทันวันเลือกตั้ง เพราะหลังจากฉีดให้อาสาสมัครไปแล้ว ก็ต้องรออีก 28 วัน เพื่่อฉีดเข็มที่สอง ซึ่งหมายความว่า คนที่เข้ารับการฉีดในช่วงเดือนกันยายน จะต้องรอไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม จึงจะได้รับการฉีดเข็มที่ 2 และต้องรอให้วัคซีนออกฤทธิ์อีกถึง 2 สัปดาห์ จึงจะรู้ผลว่าใช้ได้หรือไม่ และจะเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งอย่างแน่นอน 

วัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาอาจผลิตไม่ทันก่อนเลือกตั้งสหรัฐฯ

ในระหว่างรอผล นักวิจัยจะต้องสังเกตว่า ใครติดเชื้อและใครไม่ติดเชื้อ และมีเพียงครึ่งหนึ่งของอาสาสมัครเท่านั้น ที่ได้รับวัคซีนจริง ส่วนอีกครึ่งเป็นยาที่ไม่มีฤทธิ์ทางยา และทั้งแพทย์และอาสาสมัคร ต่างก็ไม่มีใครทราบเช่นกันว่า ใครที่ได้รับวัคซีนจริง
ทั้ง ดร.โฮเทส และ ดร.ออฟฟิต ต่างก็คาดการณ์ว่า ผลการทดสอบของโมเดอร์นา จะออกมาอย่างเร็วที่สุดคือ ช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 ซึ่งอาจจะตรงกับวันทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีคนใหม่

logoline