svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐในออสเตรเลีย "ปิดพรมแดน" กันโควิด-19 ต่ออีกปีครึ่ง

11 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐนอร์ทเทิร์น เทอร์ริทอรีของออสเตรเลียจะยังคงปิดพรมแดนใกล้กับรัฐที่ยังมีการระบาดของโรคโควิด-19 ต่อไปอีกปีครึ่ง เพื่อไม่ให้การระบาดระลอกสองในรัฐวิกตอเรียและรัฐนิวเซาท์เวลส์ลุกลามเข้าสู่พื้นที่

ทางการรัฐนอร์ทเทิร์น เทอร์ริทอรี  เปิดเผยว่า จะยังคงปิดพรมแดนติดกับรัฐที่มีการระบาดของโควิด-19 ต่อไปอีก 18 เดือน แม้ว่ารัฐนี้ ซึ่งมีประชากรเบาบาง ยังไม่พบผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียวนับตั้งแต่เดือนพ.ค.
ไมเคิล กันเนอร์ ผู้ว่าการรัฐนอร์ทเทิร์น เทอร์ริทอรี บอกว่า เขาต้องการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากรัฐวิตอเรียและรัฐนิวเซาท์เวลส์ 

รัฐในออสเตรเลีย "ปิดพรมแดน" กันโควิด-19 ต่ออีกปีครึ่ง

ประชาชนจากพื้นที่ที่มีการระบาดหนักในสองรัฐดังกล่าว ยังสามารถเข้าสู่นอร์ธเทิร์น เทอร์ริทอรีได้ แต่ต้องกักตัวที่โรงแรมนาน 14 วันและเสียค่าใช้จ่ายเอง แต่พรมแดนที่ติดกับรัฐอื่้นๆถูกยกเลิกตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค.แล้ว 
ขณะที่รัฐวิกตอเรียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 331 คนและผู้เสียชีวิตรายใหม่ 19 รายในวันนี้ โดยยอดผู้เสียชีวิตเป็นสถิติสูงสุดเท่ากับเมื่อวันจันทร์ และรัฐนิวเซาท์เวลส์มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 22 คน สูงที่สุดในรอบหลายเดือน และออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อสะสม 21,713 คนและผู้เสียชีวิตสะสม 331 ราย 

รัฐในออสเตรเลีย "ปิดพรมแดน" กันโควิด-19 ต่ออีกปีครึ่ง

ส่วนมาร์ก แมคโกแวน ผู้ว่าการรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย เปิดเผยว่า การปิดพรมแดนติดกับรัฐที่ยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงอยู่จะยังบังคับใช้ต่อไปอีกหลายเดือน ก่อนหน้านี้ในเดือน มิ.ย. เขาประกาศยกเลิกแผนเปิดพรมแดนในวันที่ 8 ส.ค.ในช่วงที่รัฐวิกตอเรียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียงไม่กี่ร้อยคน และล่าสุดคาดว่าการปิดพรมแดนจะขยายต่อไปจนถึงปีหน้า รัฐนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อภายในรัฐมาตั้งแต่เดือนเม.ย. แต่กังวลสถานการณ์ระบาดในนิวเซาท์เวลส์และวิกตอเรีย

logoline