svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนฮ่องกงแห่อุดหนุน "แอปเปิ้ล เดลี" โต้กลับรัฐจับเจ้าพ่อสื่อ

11 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากตำรวจฮ่องกงจับกุมเจ้าพ่อสื่อและบุกสำนักงานหนังสือพิมพ์แอปเปิ้ล เดลี ของเขาเมื่อวาน กลับทำให้ราคาหุ้นบริษัทพุ่งพรวด และหนังสือพิมพ์ฉบับล่าสุดยังขายดีมาก คนเข้าคิวรอซื้อจนเกลี้ยงแผงเพื่อร่วมให้กำลังใจ

หนังสือพิมพ์แทบลอยด์ "แอปเปิ้ล เดลี" ฉบับวันอังคารที่ 11 ส.ค.ตีพิมพ์ภาพ จิมมี ไหล ผู้ก่อตั้งบริษัท เน็กซ์ ดิจิตอล ที่ตีพิมพ์แอปเปิ้ล เดลี ในสภาพถูกควบคุมตัว พร้อมพาดหัว "แอปเปิ้ล เดลีต้องสู้ต่อไป" และมีการตีพิมพ์มากเป็นพิเศษถึงกว่า 5 แสนฉบับจากปกติพิมพ์จำหน่ายเพียง 1 แสนฉบับ

คนฮ่องกงแห่อุดหนุน "แอปเปิ้ล เดลี" โต้กลับรัฐจับเจ้าพ่อสื่อ


ผู้อ่านหลายสิบคนเข้าแถวรอซื้อหนังสือพิมพ์ในย่านมงก๊กตั้งแต่ 2.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และเจ้าของแผงขายหนังสือบางแห่ง บอกว่า หนังสือพิมพ์ถูกขายหมดเกลี้ยงในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ลูกค้ารายหนึ่ง บอกว่า สิ่งที่ตำรวจทำกับแอปเปิ้ล เดลี เมื่อวานเป็นการทำลายเสรีภาพสื่ออย่างร้ายแรง และชาวฮ่องกงทุกคนที่มีจิตสำนึกควรสนับสนุนฮ่องกง และแอปเปิ้ล เดลี

เมื่อวานนี้ตำรวจจับกุมจิมมี ไหล ซึ่งมักวิจารณ์รัฐบาลจีน ด้วยข้อหาสมคมคิดกับต่างชาติภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีน และเจ้าหน้าที่เกือบ 200 คนยังบุกค้นสำนักงานของหนังสือพิมพ์และเก็บหลักฐานไปถึง 25 ลัง
บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ฉบับวันนี้ระบุว่า "เมื่อวานนี้จะไม่ใช่วันที่มืดมนที่สุดสำหรับแอปเปิ้ล เดลี เพราะการรังควาน การกดขี่ข่มเหง และการจับกุม จะยังดำเนินต่อไปสร้างความหวาดกลัวให้กับเรา แต่คำสวดขอพรและกำลังใจจากผู้อ่านและผู้เขียนหลายคนทำให้เราเชื่อว่า ตราบใดที่ยังมีผู้อ่าน ก็จะมีผู้เขียน และแอปเปิ้ล เดลี ย่อมสู้ต่อไป" 

คนฮ่องกงแห่อุดหนุน "แอปเปิ้ล เดลี" โต้กลับรัฐจับเจ้าพ่อสื่อ

ขณะที่บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ไชนา เดลี ที่เป็นกระบอกเสียงของทางการจีนเรียกการจับกุมนายไหลว่าเป็นผลลัพธ์จากพฤติกรรมที่เสี่ยงและสะเพร่า และเตือนด้วยว่า "ความยุติธรรมมาช้า ไม่ได้หมายความว่าไม่มี"

คนฮ่องกงแห่อุดหนุน "แอปเปิ้ล เดลี" โต้กลับรัฐจับเจ้าพ่อสื่อ


แม้การจับกุมนายไหลจะสร้างความตื่นตกใจแก่นักลงทุนทำให้หุ้นของบริษัทเน็กซ์ดิจิตอล ดิ่งลงอย่างแรงถึง 17% ในช่วงเช้าวันจันทร์ แต่ก็สามารถดีดตัวจนปิดตลาดที่ 0.255 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ ปรับตัวสูงขึ้น 183%  และในวันนี้ราคาหุ้นยังคงพุ่งทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่องรวมกว่า  1,200% จากช่วงที่ร่วงต่ำลงหลังข่าวการจับกุมนายไหล ทำให้มูลค่าตลาดของบริษัทพุ่งสูงขึ้นเป็น 2,740 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง จากเดิม 197 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง นักวิเคราะห์บางคน บอกว่า ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเกิดจากนักลงทุนขานรับกระแสรณรงค์ในโซเชียลมีเดียเมื่อวานให้เข้าซื้อหุ้นของเน็กซ์ ดิจิตอลเพื่อสนับสนุนแอปเปิ้ล เดลี และเพื่อเป็นการสนับสนุนประชาธิปไตยและสนับสนุนกลุ่มต่อต้านรัฐบาล

logoline