svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟาร์มจระเข้อินเดียเดือดร้อนเพราะโควิด-19

11 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟาร์มจระเข้ที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย กำลังประสบปัญหาด้านการเงิน เพราะมาตรการล็อคดาวน์ ทำให้คนไปไม่ไปเที่ยว และอาจมีทุนเลี้ยงจระเข้ต่อไปได้แค่ 4 เดือนเท่านั้น

ฟาร์มจระเข้อินเดียเดือดร้อนเพราะโควิด-19

"ธนาคารเพาะพันธุ์จระเข้และศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์เลื้อยคลาน" (Madras Crocodile Bank Trust and Centre for Herpetology) ในเมืองมัทราส หรือชื่อใหม่ว่า "เจนไน" ในรัฐทมิฬนาฑู ของอินเดีย ที่ได้ชื่อว่า ใหญ่ที่สุดในประเทศ เนื่องจากอยู่บนเนื้อที่ 21.5 ไร่ กำลังประสบปัญหาขาดแคลนเงินสด เนื่องจากมาตรการล็อคดาวน์ ทำให้ไม่มีรายได้จากการค่าตั๋วเข้าชม ทำให้มีเงินพอที่จะเลี้ยงดูจระเข้จำนวนมากกับค่าจ้างพนักงานและค่าใช้จ่ายสำหรับงานวิจัย ได้อีกแค่เพียง 4 เดือนเท่านั้น
ยอดขายตั๋วปีละประมาณ 5 ล้านใบ คิดเป็นรายได้เพียงครึ่งหนึ่งของฟาร์มจระเข้แห่งนี้แต่การระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม และยังไม่มีวี่แววว่า จะสามารถกลับมาเปิดได้เมื่อใด

ฟาร์มจระเข้อินเดียเดือดร้อนเพราะโควิด-19



ฟาร์มจระเข้อินเดียเดือดร้อนเพราะโควิด-19

ออลวิน เชสุดาซาน ผู้อำนวยการฟาร์ม บอกว่า การล็อคดาวน์ในระหว่างวันหยุดฤดูร้อน ทำให้สูญเสียรายได้ราว 14 ล้านรูปี หรือราว 5 ล้านบาท จากการที่นักท่องเที่ยวลดลงเกือบ 2.5 ล้านคน และปัจจุบัน พนักงานหลายคนได้ยอมให้ตัดเงินเดือนโดยสมัครใจคนละ 10-50% รวมถึงตัดลดกิจกรรมต่างๆ เพราะเงินทุนร่อยหรอลงเรื่อยๆ และไม่ทราบชะตากรรมของพนักงานและสัตว์ ถ้าเงินทุนหมด
ฟาร์มจระเข้แห่งนี้ ก่อตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญด้านงูชาวอเมริกัน "โรมูลัส ไวท์เท้คเกอร์" เมื่อปี 2519 และเป็นที่อยู่อาศัยของจระเข้กับอัลลิเกเตอร์ และสัตว์เลื้อยคลานอื่นๆ เช่น เต่า งูและตะกวด โดยมีการเพาะพันธุ์จระเข้สายพันธุ์ที่ยังไม่สูญพันธุ์ มากกว่า 5,000 ตัว โดยมีอยู่ 14 สายพันธุ์จากทั้งหมด 23 สายพันธุ์ ในจำนวนนี้มี 3 สายพันธุ์ ที่กำลังเสี่ยงจะสูญพันธุ์

ฟาร์มจระเข้อินเดียเดือดร้อนเพราะโควิด-19

logoline