svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ดร.เสรี" กรีดยับ #ไม่รับปริญญา วอนขอเชื่อพ่อแม่ไดโนเสาร์!

11 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากการชุมนุมทีเกิดขึ้นในหลากหลายพื้นที่หลายจังหวัดซึ่งผู้ร่วมชุมชนส่วใหญ่นั้น เป็น เยาวชนคนรุ่นใหม่ซึ่ง "ดร.เสรี" ก็เผยออกมาว่า เป็นห่วงเยาวชนสงสารเด็กๆ พร้อมเตือน อย่าให้ตนเองเป็นแค่หมากในเกม วอนขอให้เชื่อพ่อแม่ไดโนเสาร์เพราะพ่อแม่รักและเป็นห่วงจริงๆ

.รายการ "เรื่องลับมาก (NOCENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20  - 15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22วันนี้ (11 ส.ค.) "ทอม ทศวรรต ทะสุวร" ในฐานะผู้ดำเนินรายการได้สัมภาษณ์ความคิดเห็น "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" ทุกประเด็นร้อน

 

.การจับกุมตัวทนายอานนท์ เป็นแผนของเขาหรือเปล่า?

."ถ้าใครติดตามข่าวก็อดคิดไม่ได้เพราะการกระทำไม่ใช่เฉพาะคุณอานนท์คนเดียว ในการชุมนุมที่ผ่านมาการปราศรัยบนเวทีก็ดี การยกป้ายก็ดี ตลอดจนการมาชุมนุมเราก็มีกฎหมายต้องไปขออนุญาต จะใช้เครื่องเสียงมั้ย จะอยู่นานแค่ไหน เลิกกี่โมงกี่ยามถ้าใช้เครื่องเสียงโดยไม่บอกกล่าว อยู่นานกว่ากำหนดก็ต้องโดนแต่อันนี้เขาเหมือนต้องการให้เป็นแบบนั้น ตรงนี้เราคิดได้ พอมีการจับกุมเกิดขึ้นก็มีคำที่เขาใช้มานานแล้วคือคุกคามซึ่งการเข้าไปจัดการคนทำผิดกฎหมายมันคนละอย่างกันถ้าคุกคามคือประชาชนไม่ได้ทำผิดอะไร แต่เจ้าหน้าที่ไปทำร้ายกล่าวหาไม่มีข้อเท็จจริงแต่ที่เขาโดน เขาโดนมาตรา 116 ไม่ใช่โดนมาตรา 112เพราะในหลวงทรงมีพระเมตตาไม่ให้ใช้ตรงนี้ เขาก็โดน 116"

 


.ลักษณะที่เขาปราศรัยก้าวล่วงจริงๆ?

."ต้องเรียกว่าเปิดหน้าชก ไม่เกรงกลัวกฎหมายเย้ยหยันกระบวนการยุติธรรม และที่สำคัญย่ำยีหัวใจคนไทยเป็นจำนวนมากเรื่องที่ตร.ไปจับกุมคนพวกนี้ที่ทำผิดกฎหมาย มาตรา 116เรื่องยุยงปลุกปั่น รัฐบาลไม่เกี่ยว มันไม่ใช่หน้าที่รัฐบาล คนทำหน้าที่คือตร.ถ้าตำรวจเจอแล้วไม่ทำ ตำรวจเสี่ยงคนไปฟ้อง 157ว่าตร.ไม่ทำหน้าที่ ตร.เขาก็ทำ เรื่องราวที่ออกมา ทีแรกเขาบอกว่าไม่ต้องการประกันเพราะไม่เห็นด้วยกับหลักการจับกุมต่างๆ นานา แต่สุดท้ายประกันแล้วเรื่องไม่จบเขาบอกเลยว่าจะไปเชียงใหม่ เขายังคงจะปราศรัยไปแจกหนังสือที่ไม่น่าจะแจกเพราะไปย้ำความผิดของเขาอันนี้ถ้าเราไม่เรียกว่าท้าทายกฎหมายจะเรียกว่าอะไร ในเมื่อเขาได้รับการประกันมาเขาก็มีเงื่อนไขว่าไม่ให้ทำซ้ำในสิ่งที่ทำให้เขาโดนข้อกล่าวหาแต่พอเขาไปเขาไปปราศรัยไปแจกหนังสือ เขาไม่หยุด ถ้าเขาถูกถอนประกันถูกจับอีกก็จะเกิดคำนี้อีก คุกคามประชาชนไม่เลิก"

 

.เพนกวินก็มีหมายจับ ไปยืนหน้าสน.แต่ทำไมตร.ไม่จับ?

."คงอย่างที่อัยการท่านนั้นพูดถ้าเราใช้หลักนิติศาสตร์เป๊ะๆ บ้านเมืองคงวุ่นวาย ก็เลยใช้หลักรัฐศาสตร์ไม่เห็นเหรอตอนเขาไปจับคุณอานนท์ กับอีกคนที่เป็นคนระยอง เขาทรุดตัวลงไปให้ตร.ลากภาพนั้นถ้าใครไม่ติดตามข่าวสารบ้านเมือง มันเป็นภาพที่แย่มากเหมือนตร.เข้าชาร์จประชาชน ถูลู่ถูกัง การที่เขาไปอยู่ตรงนั้นเราไม่รู้นะว่าถ้าตร.ไปชาร์จเขาตรงนั้นมวลชนที่อยู่ด้วย เขาจะเป็นอย่างไร คนถูกจับถ้าเขาทรุดตัวลงไปถูกหิ้วปีกมันก็จะดูไม่งาม พี่เห็นใจเจ้าหน้าที่ตร. ตอนนี้ไม่รู้จะทำยังไงไม่ทำตามกฎหมายก็จะถูกต่อว่าว่าปล่อยให้คนพวกนี้เหิมเกริม ถ้าทำตามกฎหมายแล้วถูกยุยงให้ลุกฮือขึ้นมาบ้านเมืองวุ่นวายจะทำยังไงตอนนี้บ้านเมืองเราอยู่ในสภาพน่าเป็นห่วง"

 


.เพนกวินเขาจะบุกไปในศาลเลยนะ?

."เขาจะทำทุกอย่างให้เขากลายเป็นคนผิดและมีการจับกุมเช่นเรื่องที่บอกว่าจะมีการเอาคนไปขังคุกนั้นคุกนี้ ด้านอัยการบอกว่าไม่มีคุกนั้นอยู่ไหนเขายังไม่รู้เลย แล้วเรื่องการเข้าไปในศาลเป็นเรื่องที่ไปไกลมากการละเมิดอำนาจศาลหรือหมิ่นศาลมีกฎหมายอยู่แล้ว แต่ที่เขาทำอย่างนั้นสรุปได้อย่างเดียวว่ากระบวนการทั้งหมดนี้ กำลังพยายามยกระดับการชุมนุมซึ่งเมื่อเขายกระดับการชุมนุม แน่นอนคนรักษากฎหมายต้องลุกมาทำอะไรบางอย่างในที่สุดคำที่จะปรากฎขึ้นคือคุกคามประชาชน เขาต้องการคำนี้"

 

.มีเบื้องหลังมั้ย?

."คำถามนี้ไม่มีใครถามแล้ว ไม่มีทางออกมาลำพังต้องไปดูอาหาร น้ำที่แจก เวลาโดนจับใครไปประกัน ทอมไม่ต้องถามเบื้องหลังชัดยิ่งกว่าชัด"

 


.แฮชแท็กไม่รับปริญญา คือวาทกรรมที่เกิดขึ้น?

"การรับปริญญาไม่ใช่กฎข้อบังคับเป็นเรื่องความสมัครใจ เวลาจะรับปริญญาต้องลงทะเบียนนะจะไม่รับปริญญาก็ไม่มีใครว่าเรา เขาก็จะส่งไปให้เราที่บ้านหรือที่ไหนก็ได้ฉะนั้นการเข้ารับปริญญานั้น เป็นสิทธิส่วนตัวข้อที่หนึ่ง สองถ้าคุณไม่อยากจะรับคุณก็แจ้งมหาวิทยาลัยว่าให้เอาใบปริญญาคุณไปที่ไหนอย่างไรประเทศไทยเรามีประเพณีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระราชวงศ์เสด็จพระราชทานปริญญา ซึ่งหลายครอบครัวทั้งตัวบัณฑิตและพ่อแม่ต่างก็เห็นว่านี่เป็นโอกาส"

 

 

."การที่เราได้รับปริญญาจากพระหัตถ์พระเจ้าอยู่หัวพระราชวงศ์ มันเป็นเกียรติ เป็นความรู้สึกของเราที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณตรงนี้ซึ่งเป็นโอกาสครั้งเดียวในชีวิต ถ้าคุณไม่อยากรับก็ไม่ต้องรับแต่คุณไม่ต้องประกาศเชิญชวนใครทั้งสิ้น อีกอย่างการที่คุณจะรับหรือไม่คุณควรถามพ่อแม่คุณก่อนด้วย เพราะนอกเหนือจากคุณเองประกาศตนเป็นปัญญาชน เป็นบัณฑิตคนที่ปรารถนาอยากเห็นลูกรับพระราชทานปริญญาจากพระหัตถ์ในหลวงของพระราชวงศ์พ่อแม่อยากเห็นภาพนั้นจะเห็นได้ว่าคนที่เขามีโอกาสตรงนี้เขาจะถ่ายรูปและติดไว้ข้างฝาที่บ้านด้วยความภาคภูมิใจของคนในครอบครัว"

 

."ฉะนั้นพ่อแม่ปรารถนา ต้องการอยากเห็นลูกรับปริญญาอยากเอารูปนั้นมาติดไว้ที่บ้านเพื่อให้เห็นว่าเขาเลี้ยงลูกให้เป็นบัณฑิตต่างๆ นานานอกเหนือจากนั้นการเข้าไปรับพระราชทานปริญญา ในหลวงก็ดี สมเด็จพระเทพก็ดีมีพระบรมราโชวาทด้วย มันเป็นมงคลชีวิต เพราะเป็นคำแนะนำที่ดีมากทีนี้พวกนี้เกินเลยไป นอกเหนือจากไม่รับปริญญา บอกว่าจะขอตั้งซุ้มเอาพ่อแม่มาถ่ายรูปแล้วยกรูปของคนที่อยู่ฝ่ายพวกเขาอย่างเช่นมีเพจนึงบอกว่าถ้าอยู่จุฬาฯ ก็ยกรูปคุณปวินถ้าอยู่ธรรมศาสตร์ก็ให้ยกรูปสมศักดิ์ เจียม อันนี้พี่ว่าเกินเลยไปมาก"

 

."เพราะมีการนำเอาบุคคลมาเทียบเทียมกับพระราชวงศ์ที่มีพระเมตตากับพวกเรารู้มั้ยว่าพระองค์นั่งนานแค่ไหน ถ้าเอาใบปริญญาทั้งหมดที่ตั้งขึ้นมา มาชั่งมันเป็น 200-300 กิโลเชียวนะ นั่นไม่ใช่พระเมตตาเหรอเพื่อทำให้คนไทยปรารถนาสิ่งนี้ ภูมิใจ เป็นเกียรติยศ เป็นศักดิ์ศรีเหรอนี่เป็นสิ่งที่เราต้องคิดค่ะ ซึ่งคนที่มีความคิดเห็นเหมือนคนกลุ่มนี้ไปนั่งนับหัวได้เลย ไม่มีวันเกิน 10 เปอร์เซ็นต์ของประเทศไทยหลายคนรู้สึกอยากด่าพลเอกประยุทธ์ รัฐบาลก็ด่าไป คุณทำได้เป็นเสรีภาพแต่เรามีสถาบันสูงสุดที่ทุกคนเคารพ และจงรักภักดี คุณทำอย่างนี้คุณย่ำยีหัวใจประชาชนคนไทยมากเกินไปแล้ว"

 

.ด่าพ่อแม่ไดโนเสาร์นี่ยังไง?

."เรื่องด่าพ่อแม่เป็นไดโนเสาร์ไม่รู้ใครใส่ความคิดให้เขาเขาคิดว่าเขาเกิดมาเป็นเพราะพ่อแม่ต้องการมีความสนุกทางเพศเขาไม่ต้องเป็นหนี้บุญคุญพ่อแม่ใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดเพราะคนที่เขาแต่งงานกันเขาก็อยากมีลูก เมื่อมีลูกแล้วดูนะ เขาเลี้ยงดูลูกตื่นมาให้นมเช็ดขี้เช็ดเยี่ยว ป่วยไข้ดูแล หาอาหารให้กิน หาเสื้อผ้าให้ใส่เติบใหญ่ให้ไปโรงเรียน มีเงินทองให้ใช้ มีบ้านให้อยู่ พ่อแม่ 90เปอร์เซ็นต์ ถ้ากินปลาทู เนื้อเป็นของลูก หัวเป็นของพ่อแม่ ถ้าหักข้าวโพดพ่อแม่ก็กินหาง ให้ลูกกินหัว เก็บของดีไว้ให้ลูก ตัวเองพร้อมรับความยากลำบากเอาไว้เอาให้ลูกสบาย"

 

.."ตรงนี้ถ้าลูกคิดว่าพ่อแม่เป็นไดโนเสาร์ละเมิดสิทธิเสรีภาพของลูก ต่อไปนี้ถ้าลูกเอาเงินพ่อแม่ไปใช้มาอยู่ในบ้านพ่อแม่ไม่จ่ายค่าเช่า กินอาหารที่พ่อแม่ทำลูกก็กำลังละเมิดสิทธิพ่อแม่เช่นเดียวกัน ไม่เข้าใจเลยว่าทำไมพ่อแม่ที่เลี้ยงดูมาพูดอะไรก็ไม่เชื่อ แต่ใครก็ไม่รู้ไม่เคยเลี้ยงดู ไม่เคยป้อนข้าวป้อนน้ำไม่เคยหาเงินให้ไปเรียนหนังสือ ไม่เคยหาข้าวให้กิน ไม่เคยดูแลยามป่วยไข้ทำไมไปเชื่อเขา ทำไมไม่เชื่อคนเป็นพ่อแม่ที่เลี้ยงเรามาจนเติบใหญ่มีชีวิตที่มั่นคงแข็งแรงแบบนี้"

 

.ชำแหละปวินกับสมศักดิ์ เจียม?

."ทั้งสองคนนี้เป็นคนไม่เอาเจ้าเขาต้องการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองของประเทศไทยเขาไม่ต้องการให้มีสถาบันพระมหากษัตริย์ในประเทศไทยก็ไม่เข้าใจว่าเขาคิดอย่างนี้ได้อย่างไรอย่างคุณสมศักดิ์เจียมเขาเรียนประวัติศาสตร์มา คนเราถ้ารู้ประวัติศาสตร์ควรซาบซึ้งพระมหากรุณาธิคุณพระมหากษัตริย์ตั้งแต่สมัยสุโขทัยแต่ก็แปลกใจว่าทำไมเขาจึงไม่ซาบซึ้งกับสิ่งที่เขารู้สองคนนี้เขาคบกันได้เพราะศีลเสมอกัน เรื่องไม่เอาเจ้าเขาคิดแบบเดียวกันทีนี้คุณปวินเขาทำอะไรหลายอย่าง จนสมัยมาตรา 112ถูกใช้อยู่ พวกเขาก็มีความผิด จนเขาหนีไป จนป่านนี้เขาก็ไม่เปลี่ยนแปลงความคิดของเขามีโอกาสเมื่อไหร่ก็หาพวก"

 


."อย่างปวินตั้งเพจขึ้นมาในเพจมีความคิดเห็นเหมือนกัน เข้าไปเขียนโน่นนี่ต่างๆ แต่แปลกใจอย่างนึงสิ่งหนึ่งที่ปวินพูดเขาบอกว่าเขาโกรธคนที่จาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบันด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จซึ่งก็ไม่รู้ตัวเขาเองเคยปล่อยเฟกนิวส์บ้างหรือเปล่านะเขาโกรธเขาบอกว่าใครก็ตามที่ออกมาจาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบันด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จเป็นการด้อยค่ากระบวนการของเขา ด้อยค่าความพยายามของเขาประหนึ่งเขากำลังจะบอกว่าอะไรที่พูดเรื่องสถาบัน เขาพูดเรื่องจริงถ้ามีใครพูดไม่จริง ฉันไม่พอใจนะ มันทำให้สิ่งที่ฉันทำถูกด้อยค่าว่าบิดเบือนความเป็นจริง ฟังดูก็ไม่น่าเชื่อเนอะว่าจะพูดอะไรแบบนี้ขึ้นมา ก็แปลกใจแต่ปรากฎว่าเพจที่เขาเปิดขึ้นมาก็ค่อนข้างเป็นที่นิยมของพวกศีลเดียวกันไปเขียนข้อความต่างๆ นานา เป็นการให้ร้ายสถาบันเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงอย่างมากมาย ทั้งที่เขาบอกว่าอย่าใช้เฟกนิวส์อย่าบิดเบือนนะ ย้อนแย้งกันไปหมด"

 



.ล่าสุดเขาทะเลาะกันหรือเปล่า?

"อันนี้ก็ไม่แน่ใจเรื่องราวที่เกิดขึ้นมีดราม่าเกิดขึ้นเยอะแยะต่างคนต่างมีความคิดในเรื่องการเมืองที่แตกต่างกันแตวิธีการแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นถ้าจะมีการขัดแย้งก็อาจจจะเป็นเพราะไม่พอใจถ้าติดตามดู ตอนนี้กลุ่มคนที่เคยเป็นพวกเดียวกัน เขาไม่พอใจหลายๆ เรื่องเพราะวิธีการไม่เหมือนกัน บางคนถูกเทเลยนะเพราะเขาบอกว่าคุณกำลังทำให้กระบวนการของเราไม่มีค่า เพราะคุณไปไกลเกินไป คุณโกหกไม่พูดจริง มันก็มี"

 


.นักศึกษากลายเป็นหมากเดินเกมหรือเปล่า?

."ก็แล้วแต่เราจะคิด แต่เขาเป็นผู้เสี่ยงแน่นอนการออกมาเดินชุมนุม เสี่ยงทำผิดกฎหมาย เสี่ยงถูกจับคนเหล่านั้นที่เป็นคนพูดให้นักศึกษาออกมา เขาก็ไม่เคยออกมา ถ้าเกิดจะมีความผิดอะไรคนพวกนี้ไม่โดนจับแน่นอน เขาจะทำแค่ใบประกัน ถ่ายรูปออกสื่อว่าเขาเป็นคนเห็นด้วยกับนิสิตนักศึกษาซึ่งเป็นพลังบริสุทธิ์ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย ออกมาปลดแอก ทนไม่ได้แล้วประเทศนี้อยู่ต่อไปประเทศเดินหน้าไม่ได้ ประยุทธ์ต้องลาออกไป ก็อยู่อย่างนี้"

 


."นอกจากเสี่ยงโดนจับแล้วเวลามีการชุมนุมสิ่งหนึ่งที่ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองตลอดจนตร.เป็นห่วงว่าถ้ามีมือที่สามล่ะเมื่อก่อนเรามีชายชุดดำ ถ้ามีมือที่สามเข้ามา ทำให้สถานการณ์บ้านเมืองเลวร้ายเป็นไปได้มั้ย มันอาจจะทำให้เกิดอันตราย บาดเจ็บล้มตาย ซึ่งถ้ามีมือที่สามออกมาใครเสี่ยง นิสิตนักศึกษาเหล่านี้ แล้วคนเหล่านั้นล่ะ โดนจับก็ไม่โดน ถ้ามีมือที่สามเข้ามาก็ไม่บาดเจ็บไม่ล้มตาย"

 


."ซึ่งอันนี้น่าสงสารเด็กๆ เหล่านี้ อยากบอกเด็กๆว่าจงเชื่อพ่อแม่ไดโนเสาร์ของหนุเถอะ ใครที่รักและเป็นห่วงหนูจริงถึงแม้พ่อแม่ไม่ใช่คนประกันหนู แต่ถึงเวลาติดคุกขึ้นมาเชื่อเถอะคนเอาข้าวอาหารน้ำไปเยี่ยมเป็นพ่อแม่อยู่แล้วเพราะมีตัวอย่างอยู่แล้วตั้งแต่ปี 53 มีการบ่นกันว่าพอติดคุกติดตะรางไม่มีใครไปเยี่ยมต้องปล่อยทิ้งไว้หนูทั้งหลายต้องระวัง เพราะสิ่งที่ทำผิดมาตรา 116 ถ้าถูกจับติดคุกขึ้นมาคนที่ห่วงใยคนที่จะร้องไห้คือพ่อแม่ไม่ใช่แกนนำที่ยุยงปลุกปั่นให้ออกมาเสี่ยง"

logoline