svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบสารเคมีอันตรายใน 20 ตู้ที่ท่าเรือเบรุต

11 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญสารเคมีจากต่างชาติกำลังเร่งตรวจสอบและจัดการสารเคมีอันตรายในตู้คอนเทนเนอร์กว่า 20 ใบที่ยังอยู่ในท่าเรือกรุงเบรุตให้มีความปลอดภัยมากขึ้น หลังจากแรงระเบิดเมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่แล้วทำให้ตู้คอนเนอร์หลายใบได้รับความเสียหาย และมีการรั่วไหลของสารเคมีในตู้ใบหนึ่งด้วย

ผู้เชี่ยวชาญสารเคมีจากฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ขณะนี้ทีมผู้เชี่ยวชาญจากฝรั่งเศสและอิตาลีกำลังร่วมกันตรวจสอบท่าเรือเบรุตและสามารถระบุได้ว่า ตู้คอนเทนเนอร์กว่า20 ใบจัดเก็บสารเคมีอันตรายไว้ และตู้ใบหนึ่งเกิดการรั่วไหลด้วย ทีมผู้เชี่ยวชาญกำลังประสานงานกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเลบานอนเพื่อคัดแยกตู้คอนเทนเนอร์บรรจุสารเคมีอันตรายออกมาและจัดเก็บให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย และเก็บกวาดพื้นที่ทั้งหมด
แม้เขาไม่ได้ระบุชนิดของสารเคมีที่พบ แต่บอกว่า มีทั้งของเหลวไวไฟ แบตเตอรี หรือสินค้าอื่นๆที่เพิ่มความเสี่ยงให้เกิดการระเบิดได้ และตู้หลายใบอยู่ในสภาพได้รับความเสียหายล้มตะแคงด้วยแรงระเบิดทำให้ลอยกระเด็น

พบสารเคมีอันตรายใน 20 ตู้ที่ท่าเรือเบรุต




นอกจากนี้เขาบอกว่า ยังไม่ทราบว่ามีตู้คอนเทนเนอร์บรรจุสารเคมีอันตรายในโซนอื่นๆของท่าเรือหรือไม่ โดยทีมจากฝรั่งเศสและอิตาลีรับผิดชอบพื้นที่ร่วมกันเพียงจุดเดียว
เหตุระเบิดที่ท่าเรือเบรุตเมื่อวันที่ 4 ส.ค.ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 220 คน ผู้บาดเจ็บมากกว่า 6,000 คนและผู้สูญหายอีกราว 110 คน โดยเบื้องต้นเชื่อว่า เหตุระเบิดเกิดจากไฟไหม้ที่โกดังเก็บสารแอมโมเนียมไนเตรตปริมาณมากถึง 2,750 ตัน

logoline