svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดจม."เนตร นาคสุข" ขอพ้นราชการ เซ่นคดี"บอส อยู่วิทยา"

11 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดจดหมาย "เนตร นาคสุข" ยื่นลาออกอัยการสูงสุด ให้เหตุผลเพื่อรักษาภาพลักษณ์องค์กรหลังถูกสังคมกดดัน ขณะที่ คณะกรรมการอัยการเตรียมประชุมปมสั่งไม่ฟ้อง 18 ส.ค.นี้ ชี้ชิงไปก่อนจะได้รอดถูกสอบวินัย

(11 สิงหาคม 2563) เเหล่งข่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) เปิดเผยว่า นายเนตร นาคสุข รอง อสส. ที่สั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ขับรถประมาทอันเป็นสาเหตุให้ผู้อื่นถึงเเก่ความตายได้ยื่นหนังสือลาออกจากราชการต่อ อสส. เเล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเนตร จะครบกำหนดวาระการบริหารเนื่องจากอายุครบ 65 ปี ในวันที่ 30 ก.ย. นี้ นี้ซึ่งเมื่อครบวาระตำเเหน่งบริหารเเล้ว ยังสามารถขอต่อเป็นอัยการอาวุโสได้จนครบอายุ 70 ปี โดยขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ.ซึ่งตามพ.ร.บ.ข้าราชการฝ่ายอัยการ มาตรา 58 บัญญัติว่า ข้าราชการอัยการผู้ใดประสงค์จะลาออกจากราชการ ให้ยื่นหนังสือขอลาออกต่อผู้บังคับบัญชาเหนือขึ้นไปชั้นหนึ่ง เพื่อให้อัยการสูงสุดเป็นผู้พิจารณา เมื่ออัยการสูงสุดสั่งอนุญาตแล้ว ให้ถือว่าพ้นจากตำแหน่งทั้งนี้ ในกรณีที่ข้าราชการอัยการขอลาออกเพื่อดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือเพื่อสมัครรับเลือกตั้ง หรือรับการเสนอชื่อเพื่อสรรหาเป็นสมาชิกวุฒิสภา หรือเพื่อไปดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ให้การลาออกมีผลตั้งแต่วันที่ผู้นั้นขอลาออกจากกรณีตามวรรคสองถ้าอัยการสูงสุดเห็นว่าจำเป็นเพื่อประโยชน์แก่ราชการ จะยับยั้งการอนุญาตให้ลาออกไว้เป็นเวลาไม่เกินสามเดือนนับ แต่วันขอลาออกก็ได้ในนกรณีที่อัยการสูงสุดประสงค์จะลาออกจากราชการให้ยื่นหนังสือขอลาออกต่อ ก.อ. เพื่อให้ ก.อ. เป็นผู้พิจารณานั้นขอลาออกอย่างไรก็ตามยังไม่ปรากฎว่า อสส. เซ็นคำสั่งอนุญาตในหนังสือลาออกของนายเนตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับหนังสือที่นายเนตร ยื่นลาออกได้ให้เหตุผลสรุปว่า ยังยืนยันถึงการสั่งคดีดังกล่าว เป็นการใช้ดุลพินิจโดยถูกต้อง ถูกระเบียบปฏิบัติ และใช้เหตุผลประกอบอันสมควร แต่เนื่องจากสถาบันอัยการโดนกดดันจากสังคม จึงเห็นว่าเพื่อรักษาภาพพจน์ขององค์กร ขอแสดงความรับผิดชอบโดยการลาออก

เปิดจม."เนตร นาคสุข" ขอพ้นราชการ เซ่นคดี"บอส อยู่วิทยา"




ขณะเดียวกัน มีการตั้งข้อสังเกตการที่นายเนตร ชิงลาออกก่อนระเบียบการสอบสวน เพราะในวันที่ 18 ส.ค.นี้ ก.อ.จะมีการประชุม ก่อนลงมติว่าจะสอบวินัยหรือไม่ ดังนั้น หากอสส.เซ็นอนุมัติให้ลาออกมีผลก่อนวันที่ 18 ส.ค. นายเนตร ก็จะไม่ถูกสอบวินัย

logoline