svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศธ.ผลักดันผู้ตรวจราชการขับเคลื่อนนโยบาย

11 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เร่งผลักดันให้ผู้ตรวจราชการของกระทรวง ทำหน้าที่เป็นกลไกลขับเคลื่อนนโยบาย พร้อมสนับสนุนการพัฒนาระบบข้อมูลให้การตรวจราชการมีความถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 1/2563 โดยที่ประชุมรับทราบคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผล การจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการลงวันที่ 24 มีนาคม 2563 พร้อมด้วยผู้บริหารองค์กรหลักและผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่าง ๆ

 


โดยการประชุมได้มีการแจ้ง และรับทราบถึงกลไกการตรวจสอบติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยได้กำหนดการตรวจราชการฯในระดับส่วนราชการ สำนักงานศึกษาธิการภาค สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดและเขตพื้นที่การศึกษา โดยติดตามการขับเคลื่อนนโยบายของผู้บริหารพร้อมทั้งตรวจติดตามงานที่ไม่บรรลุเป้าหมาย และมีประเด็นความเสี่ยง (KeyRisk Area: KRA) ที่จะเป็นอุปสรรคหรือทำให้การขับเคลื่อนนโยบายไม่ประสบความสำเร็จ

ด้าน นายณัฏฐพล เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการนำข้อมูลมาวินิจฉัยปัญหา ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือให้คำแนะนำต่อหน่วยรับตรวจ รวมทั้งให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อผู้บริหารในส่วนกลางโดยใช้ระบบข้อมูลสารสนเทศ ทั้งในระดับกระทรวง ส่วนราชการ ภูมิภาค และจังหวัด อาทิระบบคลังข้อมูลด้านนักเรียนนักศึกษา สถานศึกษา บุคลากร และงบประมาณ เป็นต้นรวมถึงการตรวจสอบภายในและธรรมาภิบาลในการบริหารงบประมาณ รวมถึงยังได้รับทราบการตรวจราชการกรณีพิเศษอย่าง การตรวจ ติดตามนโยบายการจัดการเรียนการสอน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19โดยแบ่งระยะเวลาการตรวจราชการ ออกเป็น 2 รอบ คือ ช่วงก่อนเปิดภาคเรียน ระหว่างวันที่ 10-18มิถุนายน 2563 เพื่อสร้างการรับรู้และชี้แจงทำความเข้าใจแก่ผู้เกี่ยวข้องในทุกระดับ เกี่ยวกับนโยบายการจัดการเรียนการสอนในช่วงโควิด-19


 รวมทั้งเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน ทั้งด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา การจัดการเรียนการสอนความพร้อมของครู ผู้ปกครอง และชุมชน และช่วงหลังเปิดภาคเรียนที่ 1/2563 อาทิ การเดินทางไป-กลับ สถานศึกษาของผู้เรียน, รูปแบบการจัดการเรียนการสอน(On-Site, On-Air และ Online) มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค,แผนรองรับกรณีพบการระบาดของโรคในสถานศึกษา เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้รับทราบการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการตรวจราชการและติดตามประเมินผลการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ (e-Inspection) ซึ่งเป็นระบบที่จัดทำขึ้นเพื่อสนับสนุนการตรวจราชการของผู้ตรวจราชการให้มีความถูกต้องสอดคล้องกับงานที่ต้องการใช้ และทันต่อการใช้งาน เพื่อให้การบริหารงานและการใช้ข้อมูลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ


อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้หารือประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการติดตามตรวจสอบ และประเมินผล การจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการโดยจะสนับสนุนและส่งเสริม (Empower) ให้ผู้ตรวจราชการทำงานอย่างเต็มที่ และจากการลงพื้นที่ตรวจราชการอาทิ การจัดสรรงบประมาณในการบริหารจัดการการศึกษาในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาเป็นต้น พร้อมทั้ง วางแผนการติดตามผลการศึกษาในช่วงโควิด-19 ที่จะเปิดเรียนแบบเต็มที่ในวันที่13 สิงหาคม 2563 ด้วย

logoline