svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดีเอสไอ-ปปง.ตามทรัพย์ทุจริตคืนสหกรณ์รถไฟ

11 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอ. ปปง. ปกครองอ.แก่งกระจาน ที่ดินอ.ท่ายาง ลงพื้นที่ติดตามทรัพย์ที่อดีตผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์รถไฟ ยักยอกมาซื้อที่ดิน 19 โฉนดราคาประเมิน 40 ล้าน แล้วนำไปค้ำเงินกู้สหกรณ์ฯ สูงถึง 2,200 ล้านบาท เข้าข่ายการฟอกเงิน

วันนี้ (11 สิงหาคม 2563) พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ผู้อำนวยการกองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน ในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงในคณะกรรมการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ประจำกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายธวัชชัย รัตนปรีชาชัย รองผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินทางอาญา เจ้าหน้าที่ปปง. น.ส.ผไทมาส นิ่มคำ ปลัดอำเภอแก่งกระจาน ที่ดินอ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี และนายสาโรจน์ สุขแสงดาว ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด ลงพื้นที่โครงการก่อสร้างบ้านจัดสรรบุญสิตา และ อาลีบาบาลิฟวิ่งเฮ้า 2 อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากมีการร้องขอต่อนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ให้ตรวจสอบการทุจริตโดยการนำเงินออกจากสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด ไปปล่อยเงินกู้พิเศษให้แก่อดีตประธานสหกรณ์และพวกตนเอง เป็นเหตุให้สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด ได้รับความเสียหาย 2,279 ล้านบาทจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงของดีเอสไอ ได้ความว่า ผู้ร้องอ้างว่า สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ตรวจพบว่า ผู้บริหารสหกรณ์รายหนึ่งกับพวก ได้ทุจริต โดยอ้างว่าจะจัดทำโครงการจัดสรรที่ดินให้สมาชิกสหกรณ์ และได้นำเงินของสหกรณ์ไปซื้อที่ดินในเขตต.วังจันทร์ อ.แก่งกระจาน จำนวน 19 โฉนด เนื้อที่รวมประมาณ 82 ไร่ 67 ตารางวา แต่ใช้ชื่อตนเองเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินและมีการจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลที่เป็นชื่อตนเองเพื่อถือกรรมสิทธิ์ด้วย และดำเนินโครงการชื่อ "อาลีบาบาลิฟวิ่งเฮ้า" และโครงการ "บ้านบุญสิตา" โดยได้ยื่นคำขอออกใบอนุญาตเพื่อทำการจัดสรรที่ดินต่อสำนักงานที่ดินจังหวัดเพชรบุรี สาขาท่ายาง ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามวัตถุประสงค์สหกรณ์ เป็นเหตุให้สหกรณ์ได้รับความเสียหาย 2,279 ล้านบาท

ดีเอสไอ-ปปง.ตามทรัพย์ทุจริตคืนสหกรณ์รถไฟ

พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ เปิดเผยว่า ในส่วนความผิดมูลฐานขณะนี้ตำรวจสน.นพวงษ์ กำลังสอบสวนผู้ต้องหา ส่วนดีเอสไอ และปปง. จะติดตามในส่วนความผิดฐานฟอกเงิน กรณีนำเงินจากสหกรณ์ฯ มาซื้อที่ดิน หากเข้าข่ายมูลฐานความผิดจะเสนอคณะการมการคดีพิเศษ เพื่อติดตามทรัพย์กลับมาคืนสมาชิกสหกรณ์ ต่อไป

ดีเอสไอ-ปปง.ตามทรัพย์ทุจริตคืนสหกรณ์รถไฟ

ดีเอสไอ-ปปง.ตามทรัพย์ทุจริตคืนสหกรณ์รถไฟ

ด้านนายสาโรจน์ สุขแสงดาว กล่าวว่า อดีตคณะกรรมการสหกรณ์ฯ ได้อนุมัติจ่ายเงินกู้พิเศษขัดกับระเบียบสหกรณ์ ที่ห้ามปล่อยกู้เกิน 15 ล้านบาท แต่ปล่อยให้มีการกู้หลายครั้ง จำนวนเงิน 2,279 ล้านบาท ให้กับคณะกรรมการสหกรณ์ 6 คน ไปซื้อที่ดินประมาณ 600 ไร่ ที่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เชื่อว่าราคาที่ดินมีมูลค่าไม่ถึง 2,279 ล้านบาท ดังนั้น จึงเป็นลักษณะการฟอกเงินจากสหกรณ์มากกว่า และทำให้สหกรณ์ฯ ขาดสภาพคล่อง ส่งผลกระทบต่อสมาชิกกว่า 5,000 คน

ดีเอสไอ-ปปง.ตามทรัพย์ทุจริตคืนสหกรณ์รถไฟ

ดีเอสไอ-ปปง.ตามทรัพย์ทุจริตคืนสหกรณ์รถไฟ

logoline