svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'อัทธ์' แนะรัฐฟื้นเชื่อมั่น สกัดนักลงทุนซบเวียดนาม

11 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หอการค้าไทยแนะรัฐบาลฉายภาพความพร้อมประเทศ สร้างความมั่นใจนักลงทุน หลังบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก เริ่มเบนเข็มย้ายฐานการผลิตไปเวียดนาม ติดตามรายละเอียดกับคุณอุบลรัตน์ เถาว์น้อย

รศ.ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช ผอ.ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ ม.หอการค้าไทย เปิดเผยว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และสงครามการค้า ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกเตรียมย้ายฐานการผลิตออกจากจีน ซึ่งประเทศที่กำลังเนื้อหอมในหมู่นักลงทุนขณะนี้ คือประเทศในกลุ่ม CLMV โดยเฉพาะ เวียดนามและไทย ซึ่งถ้ามองจากปัจจัยด้านสุขอนามัย ถือว่าไทยมีความได้เปรียบและมีลุ้นพอสมควร เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่มองว่า ประเทศไทยสามารถจัดการกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดี  แรงงานมีคุณภาพ สามารถพัฒนาได้  มีภูมิศาสตร์ที่ได้เปรียบต่อการขนส่งในภูมิภาคอาเซียน และมีความหลากหลายทางสังคม
แต่ปัญหาที่จะทำให้นักลงทุนเกิดความลังเล คือ ปัญหาด้านค่าแรง เนื่องจากแรงงานไทยมีการปรับขึ้นค่าแรงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการเมืองไทยที่ต่างชาติมองว่ายังไม่มีเสถียรภาพ สิทธิประโยชน์ทางการค้ากับกลุ่มประเทศต่างๆ ที่น้อยกว่าเวียดนาม ประกอบกับที่ไทยถูกตัดสิทธิ์ GSP จากยุโรปและอเมริกา รวมถึงค่าเงินบาทผันผวนที่มีผลต่อการส่งออก ปัจจัยเหล่านี้ คือสิ่งที่รัฐบาลต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพื่อดึงความเชื่อมั่นให้นักลงทุนส่วนข้อเสนอแนะเพิ่มเติมต่อภาครัฐ ดร.อัทธ์แนะนำว่า รัฐบาลควรกระตุ้นการซื้อขายในประเทศ เพื่อระบายสต็อกสินค้าที่มีอยู่ ขอให้รัฐช่วยเหลือด้านภาษีเพิ่มขึ้น และจะต้องเร่งปรับเงื่อนไขในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้มากขึ้น  ที่สำคัญคือ ต้องเร่งทำข้อตกลงทางการค้าที่ไทยจะได้ประโยชน์สูงที่สุด ประกอบกับเร่งพัฒนาแรงงานด้านนวัตกรรมเพิ่มเติม และจะต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นด้านสถานการณ์ทางการเมืองโดยเร็วที่สุด

logoline