svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

การบินไทยคาดธุรกิจ 'ฟื้น' ใน 5 ปี

11 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การบินไทยมั่นใจนัดไต่สวน 17 ส.ค.นี้ ศาลให้ฟื้นฟูกิจการเคลียเจ้าหนี้ทั้งในและต่างประเทศ ยันเกินครึ่งเห็นด้วยให้การบินไทยดำเนินการ คาดธุรกิจฟื้นตัว 3-5 ปี ติดตามจากรายงาน

ศาลล้มละลายกลางมีกำหนดนัดได้สวนคำร้องฟื้นฟูกิจการ บมจ.การบินไทย นัดแรก 17 ส.ค.2563 ซึ่งการบินไทยได้ทยอยเจรจาเจ้าหนี้ และล่าสุดได้ประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 และมีการชี้แจงความคืบหน้าให้กับผู้ถือหุ้น
ชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินไทย ระบุการบินไทยได้เตรียมความพร้อมและดำเนินการรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อนำเสนอต่อศาลล้มละลายกลาง ซึ่งมีความมั่นใจว่าศาลจะเห็นสมควรให้การบินไทยได้รับการฟื้นฟูกิจการ และสมควรแต่งตั้งผู้ทำแผนตามที่เสนอ โดยคาดว่าศาลจะมีคำสั่งให้บริษัททำแผนฟื้นฟูกิจการในช่วงปลายเดือน ส.ค. - ก.ย. 2563 มั่นใจว่าการบินไทยจะฟื้นธุรกิจกลับมาได้ภายใน 3-5 ปี
ทั้งนี้ มั่นใจว่าจะได้รับความเห็นชอบจากศาลฯ ให้เป็นผู้บริหารแผน เนื่องจากกลุ่มเจ้าหนี้มากกว่า 70-80% ให้การสนับสนุนให้การบินไทยบริหารแผน ส่วนเจ้าหนี้ที่ไม่เห็นด้วยให้บริหารแผนมีประมาณ 20-30% เท่านั้น
อย่างไรก็ตาม การบินไทยยังคงเดินหน้าทำความเข้าใจกับเจ้าหนี้ ทั้งเจ้าต่างประเทศ ซึ่งเป็นผู้ให้เช่าเครื่องบิน เจ้าหนี้สหกรณ์ เจ้าหนี้หุ้นกู้ ซึ่งการบินไทยได้จัดเจ้าหน้าที่ติดต่อผู้ถือหุ้นกู้ทั้ง 2,000 ราย เข้าใจว่าหากให้คณะผู้บริหารแผนดำเนินการจะทำให้การบินกลับมาได้ เพราะมีความชำนาญทางธุรกิจ และผู้บริหารแผนแต่ละคนก็มีความชำนาญเฉพาะด้าน
ทั้งนี้ ในวันที่ 17 ส.ค. ทางคณะผู้ทำแผนก็ต้องชี้แจงต่อศาลถึงเหตุที่จะเข้ามาบริหารว่า การบินไทยมีหนี้สิน และจะมีแนวทางการฟื้นฟูอย่างไรบ้าง ชี้ช่องทางให้ศาลฯ เห็นว่าทางรอดในการที่จะเข้ามาบริหารแผนเป็นอย่างไรบ้าง
หลังจากยื่นเรื่องแล้วประมาณ 1-2 สัปดาห์ จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งขั้นตอนนั้นจะเปิดให้เจ้าหนี้ของการบินไทยทั้งหมดหากไม่เห็นด้วยก็มาคัดค้านต่อศาลภายใน 3 เดือน
ทีมข่าวเศรษฐกิจ เนชั่นทีวี รายงาน

logoline