svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ถก8อนุกรรมาธิการปมเรียกทรัพย์หาข้อสรุปก่อนส่งสภาฯ

11 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมาธิการงบประมาณ 2564 เรียกอนุกมธ. 8 คณะ คุยปมเรียกรับสินบน เพื่อหาข้อสรุปก่อนส่ง "ชวน หลีกภัย" ย้ำไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการพิเศษตรวจสอบ เพราะมี "ป.ป.ช.-ป.ป.ง.-สตง." ดำเนินการได้ ลั่นขอให้ทุกฝ่ายสบายใจเรื่องความโปร่งใส

(11 สิงหาคม 2563) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เปิดเผยว่า วันนี้ (11ส.ค.) ได้เชิญอนุกมธ.ทั้ง 8 คณะ มาสอบถามข้อเท็จจริงกระแสข่าวการเรียกรับเงินและตั้งงบประมาณเกินจริงเพื่อหักหัวคิวในงบประมาณ 2564 ว่าเกิดขึ้นจริงหรือไม่ มีที่มาที่ไปอย่างไร แต่ยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเฉพาะ

ทั้งนี้ เพราะมีหน่วยงานตรวจสอบที่มีศักยภาพและมีความตรงไปตรงมา ทำหน้าที่ตรวจสอบหลายหน่วยงานอยู่แล้ว ทั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ดังนั้น จึงขอให้วางใจได้ และไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องความโปร่งใส

นายสันติ กล่าวต่อว่า ในส่วนของกมธ.ชุดใหญ่วันนี้เมื่อได้ข้อสรุปแล้วก็จะส่งรายงานให้กับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบหรือไม่ยืนยันว่ากมธ.งบประมาณชุดใหญ่ ทำหน้าที่เฉพาะกิจ เพื่อพิจารณาความเหมาะสมของการใช้งบประมาณเท่านั้น ส่วนอนุ กมธ.ทุกคณะ มีหน้าที่ช่วยกลั่นกรองความถูกต้องเหมาะสม ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ ดังนั้น จึงไม่น่าจะมีการข่มขู่ใครได้ และเชื่อว่าข้าราชการคงเข้าใจผิด

อย่างไรก็ตาม ส่วนจะเชิญอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมหรือไม่นั้น เป็นคนละส่วนกัน เพราะกมธ.ชุดใหญ่ ทำหน้าที่เพียงสอบถามข้อเท็จจริง เพื่อส่งรายงานให้ประธานสภาฯเท่านั้น

logoline