svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทิพานัน" ย้อนเจ็บ "ปิยบุตร"

11 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทิพานัน" ย้อนเจ็บ "ปิยบุตร" ขอไทม์ไลน์โละทิ้งอดีต ส.ส.อนาคตใหม่ก่อน เหตุเป็นมรดกบาป คสช.เหมือนกัน ชี้แกนนำปราศรัยหมิ่นสถาบันบางคนที่ธรรมศาสตร์ เกี่ยวข้องกับ "ก้าวหน้า-ก้าวไกล" ย้ำไม่โทษ น.ศ. รัฐบาลต้องเร่งสื่อสารข้อมูลถูกต้องเร่งด่วน

(11 สิงหาคม 2563) น.ส. ทิพานัน ศิริชนะ อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับปิดสวิตช์ ส.ว. - เริ่มต้นล้างมรดกบาป คสช. นั้น เป็นข้อเสนอที่อยุติธรรมต่อเสียงส่วนใหญ่ลงประชามติเห็นชอบรัฐธรรมนูญ 2560 และบทเฉพาะกาล ไม่มีความเป็นประชาธิปไตย และสร้างวาทกรรมบิดเบือนเพื่อโจมตีรัฐธรรมนูญ น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า การที่นายปิยบุตรให้เหตุผลว่าการล้างมรดกบาปของ คสช. ต้องยกเลิก ส.ว. นั้น หากจะใช้เหตุผลเดียวกันและความชอบธรรมเช่นเดียวกัน ส.ส. ที่เคยสังกัดอดีตพรรคอนาคตใหม่ทั้งหมด ในสภาขณะนี้ก็เป็นมรดกบาปของ คสช. ด้วยใช่หรือไม่ ดังนั้น นายปิยบุตรก็ควรตระหนักตรงนี้ด้วย หรือหากนายปิยบุตร ทนไม่ได้แล้ว กับการมีรัฐสภาที่ใช้รัฐธรรมนูญ 2560 นี้ นายปิยบุตร อาจลองกางไทม์ไลน์ เสนอให้ ส.ส. ก้าวไกล ยุติหน้าที่ ส.ส. ก่อนเลยก็ได้สำหรับการเสนอไทม์ไลน์สู่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของนายปิยบุตรนั้น ก็เป็นการเสนอที่ละเมิดเสียงส่วนใหญ่ ที่ลงประชามติเห็นชอบรัฐธรรมนูญ 2560 จำนวนเกือบ 17 ล้านเสียง ที่เห็นชอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ยิ่งโดยเฉพาะต้องการจะให้ทำทันทีให้ทันใจ นายปิยบุตรและคณะ เพราะขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการ โดยอยู่ในขั้นตอนพิจารณาศึกษาและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน นายปิยบุตรควรรับฟังเสียงประชาชนส่วนใหญ่ด้วย ไม่ใช่จะรับฟังเฉพาะแต่เสียงที่ตนเองอยากได้ยิน และเอามาฉวยโอกาสโหนกระแสใช้ประโยชน์ 

"ทิพานัน" ย้อนเจ็บ "ปิยบุตร"

นอกจากนี้ ขอตั้งข้อสังเกตว่า หากข้อเสนอดังกล่าวของนายปิยบุตรที่กล่าวทุกข้อ ถูกเสนอโดย ส.ส. พรรคก้าวไกล ซึ่งเคยสังกัดอดีตพรรคอนาคตใหม่นั้น ก็ต้องพิจารณาเป็นการกระทำที่เข้าข่ายพรรคก้าวไกลกระทําการที่ยินยอม ให้นายปิยบุตรและคณะก้าวหน้าซึ่งเป็นบุคคลอื่นที่ไม่ใช่สมาชิกพรรค ชี้นําโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม เป็นการเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 28 แห่ง พรป. พรรคการเมือง 2560 หรือไม่"การกล่าวแก้ตัวว่าอุดมการณ์ของพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้าสอดคล้องกัน และสานต่ออุดมการณ์และภารกิจของพรรคอนาคตใหม่ที่ยุบไปแล้วนั้น ก็เป็นสิ่งที่อาจต้องพิสูจน์ในชั้นศาลต่อไป" น.ส.ทิพานัน กล่าวอย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา นายปิยบุตรและพวกเคยแสดงความคิดเห็นต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้เหตุผลว่า "เฮงซวย ทุกมาตรา" ดังนั้น ข้อเสนอในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มักจะเป็นการตีเช็คเปล่า และเมื่อพิจารณาประกอบจากการกระทำที่ผ่านมาของนายปิยบุตรและ ส.ส. บางส่วนของพรรคก้าวไกล ที่อาจเข้าข่ายสนับสนุนการกระทำของแกนนำเวทีชุมนุมที่มีพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงในการก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย"ประชาชนก็ยิ่งเคลือบแคลงสงสัยว่านายปิยบุตรและพวกต้องการแก้ไขหมวดที่ 1 มาตรา 2 ที่บัญญัติว่า ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และหมวด 2 ว่าด้วยหมวดพระมหากษัตริย์ ด้วยหรือไม่ ขอให้แสดงเจตนารมณ์ที่แท้จริงออกมาอย่างชัดเจน ตามวิสัยของสุภาพบุรุษ อย่าหลบหลังม่านอีกเลย" น.ส.ทิพานัน ระบุ

ขณะเดียวกัน การชุมนุมต่างๆ ที่มีพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงในการก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ แม้ทั้งก้าวไกล - ก้าวหน้า ปฏิเสธการอยู่เบื้องหลังมาโดยตลอด แต่ก็หลายครั้งที่สังคมเคลือบแคลงจนเกือบชัดว่า สรุปแล้วทั้งก้าวไกล - ก้าวหน้า อยู่เบื้องหลังใช่หรือไม่ ยิ่งเหตุการณ์การชุมนุมเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต"แกนนำบางท่านที่ปราศรัยบนเวที สุ่มเสี่ยงต่อการก้าวล่วงในประเด็นที่ละเอียดอ่อน ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าล้วนแต่มีความเกี่ยวข้องกับนายปิยบุตร คณะก้าวหน้า และ ส.ส. พรรคก้าวไกลบางคนทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นผู้ร่วมก่อตั้งอดีตพรรคอนาคตใหม่ ผู้ที่เคยทำกิจกรรมเคลื่อนไหวร่วมกัน และเป็นผู้ที่ ส.ส. พรรคก้าวไกล ใช้ตำแหน่งในการขอประกันตัวแกนนำดังกล่าว" อดีตรองโฆษก พปชร. กล่าวอย่างไรก็ดี การชุมนุมของนักศึกษาเป็นเรื่องปกติของการแสดงออก จะยั่วยุหรือเห็นต่างกับรัฐบาลเป็นเรื่องปกติ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องสื่อสารทำความเข้าใจให้มากขึ้น ไม่ต้องกล่าวโทษนักศึกษา แต่หากมีกลุ่มการเมืองที่สอดแทรกแนวคิดล้มล้างสถาบันฯเป็นสิ่งที่ต้องพึ่งระวังให้มากและไม่ควรกระทำ

logoline