svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พร้อมเปิดรัฐสภาถกแก้รัฐธรรมนูญ

11 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานสภาผู้แทนราษฎร" พร้อมเปิดประชุมรัฐสภาหารือแก้ไขรัฐธรรมนูญ ย้ำแต่ต้องรอกรรมาธิการชุด "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" ส่งผลรายงานศึกษามาก่อน ลั่นไม่ขอแสดงความม็อบนักศึกษาชุมนุมม.ธรรมศาสตร์ .

(11 สิงหาคม 2563) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า กรณีที่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เสนอให้มีการประชุมรัฐสภา เพื่อหารือทั่วไปเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากสมาชิกสามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ ก็พร้อมยินดีให้ความร่วมมือ ซึ่งขณะนี้สภาฯ อยู่ระหว่างการเปิดสมัยการประชุม ก่อนจะปิดสมัยการประชุมในช่วงกลางเดือนก.ย.นี้ โดยคาดว่าจะมีการขยายเวลาสมัยประชุมออกไป เพื่อเตรียมพิจารณางบประมาณด้วย

ส่วนการดำเนินการขอเปิดอภิปรายทั่วไปสมาชิกรัฐสภาจะสามารถดำเนินการได้เลยหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ยังไม่เห็นรายละเอียดแจ้งมา แต่เห็นว่าขณะนี้ยังต้องรอคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นประธาน เสนอรายงานต่อสภาฯ ก่อน

สำหรับการชุมนุมเรียกร้องของกลุ่มต่างๆ บริเวณหน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา ส่วนตัวสั่งการให้เจ้าหน้าที่ดูแล แต่เห็นว่าการชุมนุมก็เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่ขอให้ความเห็นถึงการชุมนุมภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต วานนี้

logoline