svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดีเอสไอ-ปปง.ตามยึดที่ดินอดีตกก.ยักยอกเงินสหกรณ์รถไฟไปฟอก

11 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีเมื่อเดือนมกราคม 2561 วิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ จะให้นายทะเบียนสหกรณ์ ฟ้องร้องคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด ชุดที่ 7-11 ที่อนุมัติเงินกู้พิเศษให้สมาชิก 6 ราย รวม 199 สัญญา เป็นเงิน 2,279 ล้านบาท ซึ่งขัดระเบียบสหกรณ์ ที่กำหนดการจ่ายเงินกู้ให้กับสมาชิกได้รายละไม่เกิน 15 ล้านบาท ทำให้สหกรณ์ได้รับความเสียหายและกระทบต่อสมาชิกโดยรวมและเรียกเงินคืนสหกรณ์

จากการตรวจสอบ พบว่า คณะกรรมการสหกรณ์ฯ ชุดที่ 7-11 มีบุคคล ที่เป็นประธานกรรมการสับเปลี่ยนหมุนเวียนดำรงตำแหน่ง กัน 2 คน และอนุมัติจ่ายเงินกู้พิเศษ 2,279 ล้านบาท ให้กับคณะกรรมการสหกรณ์ 6 คน ไปซื้อที่ดินประมาณ 600 ไร่ ที่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เชื่อว่าราคาที่ดินมีมูลค่าไม่ถึง 2,279 ล้านบาท ดังนั้น จึงเป็นลักษณะการฟอกเงินจากสหกรณ์มากกว่า เมื่อวันที่ 21 ก.พ. นายนรินทร์ โพธิ์ศรี อายุ 57 ปี 1 ใน 6 อดีตคณะกรรมการสหกรณ์ ออกมาชี้แจงว่า เรื่องกล่าวหาว่าขัดระเบียบการจ่ายเงินกู้ไม่เกิน 15 ล้านบาทนั้น ในระเบียบไม่ระบุจำนวนครั้งในการกู้ไว้ และที่ดิน 600 ไร่ มีหลายแปลงทุกแปลงมีโฉนดและผ่านการประเมินราคาจากบริษัทประเมินแล้ววัตถุประสงค์ตั้งใจนำที่ดินที่ซื้อไปพัฒนาให้เกิดรายได้ ปัจจุบันที่ดินประมาณ 100 ไร่ นำไปสร้างรีสอร์ท ชื่ออาลีบาบา ลีฟวิงเฮาส์ มีอาคารบ้านพัก รถบ้าน และกิจกรรมนันทนาการต่าง ๆ เป็นสวัสดิการให้กับสมาชิกสหกรณ์ฯ ส่วนที่เหลือบางแปลงพัฒนาแล้วบางแปลงกำลังพัฒนา และอยู่ในแผนที่จะดำเนินงานอีกหลายแปลง ยืนยันว่าเงินที่กู้ไปไม่ไปไหน ยังอยู่ในรูปแบบโฉนดที่ดินที่นำมาให้สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟเพื่อเป็นหลักค้ำประกันเงินกู้โดยชำระดอกเบี้ยมาทุกเดือนตั้งแต่ปี 2555 เพิ่งหยุดส่งเมื่อปลายปี 2560 ตอนทราบเรื่องว่าสหกรณ์ฯจะฟ้องร้องเพราะเป็นขั้นตอนของกฎหมายเพื่อให้ฟ้องร้องเร็ว ๆ เพื่อจะได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมจะได้ตกลงเป็นสัญญาให้ชัดเจน การกู้ครั้งนี้ตั้งใจจะพัฒนาให้สมบูรณ์เพื่อให้สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟไว้ใช้ค้ำประกันเงินกู้เมื่อสหกรณ์ฯไปกู้เงินจากสหกรณ์อื่น

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.2563วิวัฒน์ สมบัติหลาย ประธานกลุ่มธรรมาภิบาล เข้ายื่นหนังสือต่อ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้รับทราบถึงปัญหาการทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด (สอ.สรฟ.)ข้อมูลพฤติการณ์ของการทุจริต วิวัฒน์ เปิดเผยว่า ข้าราชการกับอดีตผู้บริหารสหกรณ์ ได้นำกรรมการดำเนินการสหกรณ์ร่วมกับกรรมการดำเนินการสหกรณ์ 15 พันธมิตร และเจ้าหน้าที่ระดับสูงกรมส่งเสริมสหกรณ์ไปท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ระหว่างปี 2555-2559 ปีละ 2 ครั้ง ซึ่งมีข้อสังเกตว่า น่าจะเป็นการเดินทางไปเพื่อร่วมกันวางแผนนำเงินของสหกรณ์ 15 พันธมิตร มาฝากและให้กู้ยืมแก่สหกรณ์ออมทรัพย์รถไฟ ก่อนที่อดีตผู้บริหารสหกรณ์ จะใช้วิธีผ่องถ่ายเงินออกมาโดยการกู้ยืมเงินพิเศษที่ผิดระเบียบ จนเป็นเหตุให้สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟเสียหาย

คดีนี้มีความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ 11 สิงหาคม 2563 เวลา 10.30 น. พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีดีเอสไอ มอบหมาย พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ผอ.กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน และคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ปปง. ดำเนินการเข้าตรวจสอบที่ดินที่ผู้บริหารอ้างว่านำเงินสหกรณ์มาซื้อเพื่อเป็นสวัสดิการสมาชิกฯ แต่จากพฤติกรรมนั้น เข้าข่ายการฟอกเงิน

logoline