svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

11 ส.ค. 2485 นักประดิษฐ์ที่สวยที่สุดในโลก

11 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปี 2485 เฮดี ลามาร์ นักแสดงสาว และจอร์จ แอนเธล นักแต่งเพลง ได้รับสิทธิบัตรสำหรับระบบการสื่อสารแบบ Frequency Hopping Spread Spectrum หรือ FHSS ซึ่งเป็นเรื่องของการการเปลี่ยนแปลงความถี่ ( หรือกระโดด ) ไปมาอย่างต่อเนื่อง ในลักษณะหรือรูปแบบที่เป็นที่เข้าใจตรงกันระหว่างเครื่องรับกับเครื่องส่ง ที่สามารถทำงานประสานกันได้ ซึ่งต่อมา เรื่องนี้กลายเป็นพื้นฐานสำหรับเทคโนโลยีสมัยใหม่ในโทรศัพท์ไร้สายและไวฟาย

เฮดี ลามาร์ เป็นนักแสดงชาวอเมริกันเชื้อสายออสเตรีย ที่เกิดที่เวียนนาใน ออสเตรีย - ฮังการี เธอร่วมแสดงในภาพยนตร์ 30 เรื่องตลอดช่วง 28 ปีที่อยู่ในวงการ โดยในช่วงแรก ๆ เธอแสดงภาพยนตร์ออสเตรีย เยอรมัน และเช็คอยู่จำนวนหนึ่ง ก่อนที่จะหนีจากสามีที่มีฐานะระดับเศรษฐีมายังปารีส และลอนดอน ก่อนที่จะมาเจอกับผู้บริหารบริษัท MGM และได้สัญญาแสดงภาพยนตร์ในฮอลลีวู๊ด โดยได้รับการโปรโมตว่าเป็น " ผู้หญิงที่สวยที่สุดในโลก "

11 ส.ค. 2485 นักประดิษฐ์ที่สวยที่สุดในโลก

11 ส.ค. 2485 นักประดิษฐ์ที่สวยที่สุดในโลก

ในช่วงเริ่มต้นสงครามโลกครั้งที่ 2 เธอกับแอนเธล ชาวอเมริกัน ได้พัฒนาระบบนำวิถีด้วยวิทยุสำหรับตอร์ปิโดของฝ่ายสัมพันธมิตร โดยใช้ FHSS เพื่อเอาชนะการแจมสัญญาณของฝ่ายอักษะ นอกจากนั้น เธอยังช่วยปรับปรุงการออกแบบเครื่องบินของ โฮเวิร์ด ฮิวจ์ ระหว่างที่ทั้งคู่เดทกันด้วย
แม้ว่ากองทัพเรือสหรัฐ จะไม่ได้นำเอาแนวคิดของเธอกับแอนเธลมาใช้จนกระทั่งปี 2500 เทคนิค Spread Spectrum ที่หลากหลาย ก็ได้ถูกนำมารวมอยู่ในเทคโนโลยีบลูทูธ ซึ่งมันคล้ายกับวิธีการที่ถูกใช้ไวฟาย ในปี 2557 ทั้งสองได้รับการบรรจุรายชื่ออยู่ในหอเกียรติคุณนักประดิษฐ์แห่งชาติ เพื่อแสดงถึงการยอมรับในคุณค่างานของคนทั้งสองที่เสียชีวิตไปก่อนหน้าแล้ว

logoline