svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กรีซ - ตุรกี ตึงเครียดขนานใหญ่

10 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรีซเรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเมื่อวาน หลังจากที่ตุรกีประกาศว่าเรือสำรวจของตุรกี ได้เดินทางไปถึงพื้นที่ทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาท ที่อยู่ระหว่างไซปรัสกับกรีซ เพื่อทำการสำรวจหาแหล่งพลังงาน

ขณะที่สภาความมั่นคงแห่งชาติกรีซ ซึ่งสมาชิกในนั้นก็รวมถึงรัฐมนตรีกลาโหมและต่างประเทศ ได้จัดการประชุมกันเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ตุรกีได้ออกนาฟเท็กซ์ หรือ ข้อความแจ้งเตือนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินเรือว่า เรือสำรวจชื่อ โอรุค เรอิส และเรือสนับสนุนอีก 2 ลำของพวกเขา จะได้ทำการขุดเจาะเพื่อการสำรวจตั้งแต่วันจันทร์ จนถึงวันที่ 23 สิงหาคม
รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ นายฟาติห์ ดอนเมซ บอกเมื่อวานว่า เรือได้เดินทางไปถึงพื้นที่ปฏิบัติการแล้ว และตุรกีสนับสนุนงานนี้อย่างเต็มที่ โดยเขาทวิตว่า " 83 ล้านหนุนหลัง โอรุค เรอิส " ซึ่งเขาหมายถึงประชากร 83 ล้านคนของตุรกีที่สนับสนุนการสำรวจครั้งนี้
ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีความตึงเครียดอย่างมากเกิดขึ้นในพื้นที่ จากปัญหาเรื่องสิทธิ์ในการขุดเจาะและเรื่องพรมแดนทางทะเล

เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม ตุรกีประกาศว่าได้ระงับการขุดเจาะเพื่อการสำรวจในเขตเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตุรกีก็เกิดไม่พอใจอย่างมากกับการทำข้อตกลงระหว่างกรีซกับอียิปต์ เรื่องการวางเค้าโครงพรมแดนทางทะเลระหว่างกัน รวมถึงการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจจำเพาะสำหรับสิทธิ์ในการขุดเจาะหาน้ำมันและก๊าซระหว่าง 2 ประเทศ
ทั้งสองประเทศมองว่าเรื่องนี้เป็นการสกัดอิทธิพลของตุรกีที่เตรียมจะออกใบอนุญาตให้ทำการสำรวจ ขณะที่กรีซ สหภาพยุโรป และสหรัฐออกมาแสดงความเป็นห่วง
เรื่องนี้ทำให้รัฐมนตรีต่างประเทศกรีซ ต้องแอบบินไปตกลงขั้นสุดท้ายกับอียิปต์อย่างลับ ๆ  ขณะที่อียิปต์บอกว่า กว่าจะลงนามกันได้  เรื่องนี้ต้องใช้เวลาในการเจรจา 15 ปี เจรจากัน 13 รอบ โดยเมื่อสถานการณ์บีบ ขณะที่สหภาพยุโรป และสหรัฐ ก็ออกมาแสดงท่าทีหนุนหลัง โดยบอกว่าเป็นห่วงเรื่องการขยายอิทธิพลของตุรกี กรีซกับอียิปต์ก็เลยขยับอย่างรวดเร็วในการจัดทำข้อตกลง
เพราะก่อนหน้านี้ ตุรกีได้ไปลงนามในข้อตกลงกับลิเบีย ทำให้ตุรกีได้สิทธิ์เข้ามาสำรวจหาแหล่งพลังงานในพื้นที่เดียวกัน และบางจุด กรีซก็ถือว่าเป็นน่านน้ำของกรีซด้วย อย่างที่นอกชายฝั่งเกาะครีต

 

กรีซบอกว่าข้อตกลงของกรีซกับอียิปต์ เป็นการสื่อว่าข้อตกลงของตุรกีกับลิเบีย ทั้งผิดกฏหมายและเป็นโมฆะ สมควรกลายเป็นเศษขยะ และกรีซกับอียิปต์ก็มุ่งมั่น ที่จะบล็อกอิทธิพลของตุรกีในพื้นที่แถบนี้
กรีซและตุรกี ที่ต่างก็เป็นสมาชิกกลุ่มนาโต้ทั้งคู่ แต่ก็มีปัญหาทางทะเล ทางบก และทางอากาศกันมาช้านาน แต่ความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ เมื่อกรีซบอกว่าพร้อมทำสงคราม หากตุรกีเข้ามาจุ้นจ้านค้นหาแหล่งพลังงานในเขตน่านน้ำของกรีซ ฝ่ายตุรกีก็อ้างว่าพวกเขามีสิทธิ และได้ส่งข้อตกลงกับลิเบียไปให้สหประชาชาติให้การรับรองแล้ว 
ขณะที่สหรัฐและสหภาพยุโรป เสนอทางออกว่าทางที่ดี ตุรกีควรถอยออกมาก่อน แล้วหันกลับมาสู่การเจรจากับกรีซ

logoline