svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เบลารุสตึงเครียด ประท้วงผลเลือกตั้ง

10 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มผู้สนับสนุนฝ่ายค้านในเบลารุส ไม่พอใจอย่างหนัก หลังผลเลือกตั้งประธานาธิบดี ผู้ท้าชิงพ่ายแพ้หลุดรุ่ย ทั้ง ๆ ที่ในการหาเสียง ประชาชนให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ผิดกับฝ่ายรัฐบาล แต่ผลเลือกตั้ง กลับตาลปัตรแบบหน้ามือเป็นหลังมือ

คณะกรรมการเลือกตั้งเบลารุสประกาศวันนี้่ว่า ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์  ลูกาเชนโก ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 6 ติดต่อกัน โดยกวาดคะแนนสียงในการเลือกตั้งเมื่อวานไปได้ 80 เปอร์เซ็นต์
ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน จากการปราบปรามการชุมนุมประท้วงหลังประชาชนเริ่มทราบผลการเลือกตั้ง
จากการนับคะแนนการเลือกตั้งทั้งหมดแล้ว ลูกาเชนโกกวาดเสียงไปถล่มทะลาย 80.23 เปอร์เซ็นต์ ส่วนคู่แข่งคนสำคัญอย่างสเวียตลานา ติคานอฟสกายา ได้แค่ 9.9 เปอร์เซ็นต์
มองกันว่าผลที่ออกมา ยิ่งจะทวีความตึงเครียดระหว่างทางการกับกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้าน ที่เชื่อว่าผลเลือกตั้งที่ออกมา ไม่สะท้อนสภาพความเป็นจริง และมีแผนจะรวมตัวกันชุมนุมในกรุงมิ้นสค์ เมืองหลวงของประเทศ และเมืองอื่น ๆ อีกในวันนี้หลังจากที่เมื่อคืน ผู้คนมากมายมารวมตัวกันที่เมืองหลวงและเมืองอื่น ๆ เพื่อประท้วงผลการนับคะแนนการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการที่บอกว่าลูกาเชนโกน่าจะชนะถล่มทะลาย
ในส่วนของนางติคานอฟสกายา อดีตครูสอนภาษาอังกฤษ และนักการเมืองหน้าใหม่ ก็ได้ออกมาปฏิเสธในเรี่องนี้ โดยบอกว่า พวกเธอเชื่อในสายตาของตัวเอง ว่าคนส่วนใหญ่อยู่ฝ่ายเธอ
กลุ่มผู้ประท้วงที่ออกมาประท้วงตามถนนหนทาง ต้องเจอกับตำรวจปราบจลาจลในชุดสีดำ ที่ดำเนินการอย่างรวดเร็วในการสลายการชุมนุมด้วยกระบอง และระเบิดแสง
การปราบปรามอย่างเด็ดขาด มีขึ้นหลังการหาเสียงที่ตึงเครียด โดยประชาชนจำนวนมากออกมาแสดงการไม่ยอมรับลูกาเชนโก ที่ปกครองประเทศอย่างเข้มงวดมานาน 26 ปี 

logoline