svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภูเขาไฟซินาบุงปะทุพ่นเถ้าถ่าน

10 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเขาไฟซินาบุง บนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย ปะทุพ่นเถ้าถ่านขึ้นไปบนท้องฟ้าสูงถึง 5,000 เมตร ในเช้าวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ภูเขาไฟซินาบุงปะทุพ่นเถ้าถ่าน

ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทางธรณีวิทยาและภูเขาไฟของอินโดนีเซีย รายงานว่า ภูเขาไฟซินาบุง บนเกาะสุมาตรา ที่ยังมีพลัง ได้เกิดปะทุพ่นเถ้าถ่านและควันขึ้นไปบนท้องฟ้า สูงถึง 5,000 เมตร แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ขณะที่ชาวบ้านได้รับคำแนะนำให้อยู่ห่างจากปากปล่องภูเขาไฟในรัศมี 5 กิโลเมตร และให้ระวังอันตรายจากลาวาด้วย
นับเป็นการปะทุครั้งที่ 3 นับตั้งแต่วันเสาร์เป็นต้นมา หลังจากพ่นเถ้าถ่านและควันขึ้นไปบนท้องฟ้าเป็นความสูง 4,460 เมตร แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต เนื่องจากไม่มีผู้อยู่อาศัยใน "เขตห้ามเข้า" รอบภูเขาไฟ ส่วนประชาชนราว 30,000 คน ได้รับคำสั่งอพยพออกจากบ้านเรือน ตั้งแต่ไม่กี่วันก่อน

ภูเขาไฟซินาบุงปะทุพ่นเถ้าถ่าน



เถ้าถ่านที่หนาทึบได้ปกคลุมหมู่บ้านจากปากปล่องภูเขาไฟเป็นระยะทาง 20 กิโลเมตรและซินาบุง เป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ยังมีพลัง แต่หลังจากสงบมานาน 4 ศตวรรษ ก็กลับมาระเบิดเมื่อปี 2553 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน ระเบิดซ้ำเมื่อปี 2557 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 16 คน และระเบิดครั้งที่ 3 เมื่อปี 2559 มีผู้เสียชีวิต 7 คน
ซินาบุงยังเป็นหนึ่งในภูเขาไฟมากกว่า 120 ลูก ในอินโดนีเซีย ที่ได้ชื่อว่า ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีแนวโน้มจะสั่นสะเทือนเพราะแผ่นดินไหว บริเวณที่เรียกว่า "วงแหวนแห่งไฟ" (Ring of Fire) ที่เป็นทั้งแนวภูเขาไฟรูปโค้ง (arc of volcanoes) และรอยเลื่อน (fault lines) ที่โอบล้อมมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเมื่อปี 2561 ภูเขาไฟที่อยู่บริเวณช่องแคบระหว่างเกาะชวากับเกาะสุมาตราเกิดปะทุ ทำให้เกิดดินสไลด์ใต้น้ำและสึนามิ ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 400 คน

ภูเขาไฟซินาบุงปะทุพ่นเถ้าถ่าน

logoline