svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

มอบถุงพระราชทานผู้ประสบภัยน้ำท่วมน่าน

10 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น่าน -ในหลวง-ราชินี ทรงห่วงใยราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดน่าน ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานมอบแก่ผู้ประสบเหตุอุทกภัยและผู้ได้รับผลกระทบ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (10 ส.ค.)พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ รศ.ดร.จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา องคมนตรี ไปประชุมและติดตามการแก้ไขสถานการณ์การเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดน่าน ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน โดยนายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายจรัสพันธ์ อรุณคง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน สรุปรายงานความเสียหายจากพายุและผลกระทบจากและผลกระทบจากกรณีพายุซินลากู เมื่อวันที่ 1-5 สิงหาคม 2563

มอบถุงพระราชทานผู้ประสบภัยน้ำท่วมน่าน



ต่อจากนั้นทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้รศ.ดร.จิรายุ ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทาน เครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 2,000 ถุง ไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบเหตุอุทกภัยและผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่จังหวัดน่าน ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นและเป็นขวัญกำลังใจ


มอบถุงพระราชทานผู้ประสบภัยน้ำท่วมน่าน

ในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวให้ราษฎรที่ประสบเหตุอุทกภัย กับผู้ที่ได้รับผลกระทบและเจ้าหน้าที่ให้ทราบ ในการนี้ องคมนตรี ได้ลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทาน เครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ครอบครัวราษฎรที่ประสบเหตุอุทกภัย และผู้ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่อำเภอเวียงสา จำนวน 10 ครอบครัว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก

มอบถุงพระราชทานผู้ประสบภัยน้ำท่วมน่าน



โดยเป็นผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ พร้อมกับพูดคุยสร้างขวัญกำลังใจ เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตตามปรกติสุขต่อไป โดยผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนจิตอาสาพระราชทาน ได้เร่งให้ความช่วยเหลือ ซ่อมแชม และฟื้นฟูบ้านเรือนราษฎร ถนน และพื้นที่ต่างๆ ที่ได้รับความเสียหายเป็นการเร่งด่วนแล้ว


มอบถุงพระราชทานผู้ประสบภัยน้ำท่วมน่าน

สำหรับจังหวัดน่าน แบ่งการปกครองออกเป็น 15 อำเภอ 99 ตำบล 890 หมู่บ้าน ได้รับอิทธิพลจากพายุโซนร้อนซินลากูและหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคเหนือของประเทศไทย เมื่อวันที่ 1- 5 สิงหาคม 2563 ทำให้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันเป็นวงกว้างในพื้นที่จังหวัดน่าน เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่อำเภอต่างๆ ทำให้บ้านเรือนราษฎร ทรัพย์สิน ถนน สะพาน และพื้นที่ทางการเกษตรในพื้นที่ 15 อำเภอ 68 ตำบล 384 หมู่บ้าน ได้รับความเสียหาย



มอบถุงพระราชทานผู้ประสบภัยน้ำท่วมน่าน

ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 7,892 ครัวเรือน 19,459 คน บ้านเสียหายทั้งหลัง 1 หลัง บางส่วน 72 หลัง พื้นที่ทางการเกษตร 4,172 ไร่ พืชไร่ 9,235 ไร่ พืชสวน 1,399 ไร่ บ่อปลา 84 บ่อ เป็ด/ไก่ 514 ตัว ถนน 90 แห่ง ฝาย 37 แห่ง สะพาน/คอสะพาน 18 แห่ง ตลิ่ง 45 แห่ง และได้ประกาศเขตให้ความช่วยเหลือ 2 อำเภอ คือ อำเภอนาน้อยและอำเภอเวียงสา 2 ตำบล 3 หมู่บ้านอำเภอนาน้อยคือ ตำบลเชียงของ หมู่ 7 อำเภอเวียงสา คือ ตำบลน้ำมวบ หมู่ 7 ตำบลแม่ขะนิง หมู่ 4


มอบถุงพระราชทานผู้ประสบภัยน้ำท่วมน่าน


logoline