svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

มือมืดฉก "องค์พะวอ"อายุ80 ปีหายลอยนวล

10 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - มือมืดฉกองค์พะวอขนาดเล็ก อายุกว่า 80 ปี สูง 12 นิ้ว ฐานกว้าง 3 นิ้ว หายลอยนวล เผยสงสัยฝืมือชาย-หญิง 5 คน ขับรถเก๋งสีขาว มาทำพิธีประหลาดที่ศาลพะวอ ก่อนถูกขโมยหายไป

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พบพระ จ.ตาก ได้รับแจ้งเหตุจากชาวบ้านที่เฝ้าศาลพะวอ บ้านวาเล่ย์เหนือ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จึงนำกำลังไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบชาวบ้านวาเล่ย์เหนือกลุ่มหนึ่ง พร้อมด้วยคนดูแลศาลพะวอ รอให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า มีองค์พะวอขนาดเล็กที่ดั้งเดิมคู่กับหมู่บ้านวาเล่ย์เหนือมานานกว่า 80 ปี สูง 12 นิ้ว ฐานกว้าง 3 นิ้ว ซึ่งวางไว้ด้านองค์พะวอองค์ใหญ่ได้หายไป



มือมืดฉก "องค์พะวอ"อายุ80 ปีหายลอยนวล


โดยก่อนที่จะหายไปมีชาย 2 คน หญิง 3 คน ได้ขับขี่รถยนต์เก๋งสีขาว ไปที่ศาลพะวอ ไปทำพิธีประหลาดเหมือนนับตัวเลข ประสานเสียงกันทั้งชายหญิง โดยมีน้ำ 1 ขวด น้ำมันบรรจุถุงขนาดเล็ก 1 ถุง และส้ม 1 ลูก ธูป สมุด และเทียนไข ทิ้งไว้ใต้ฐานองค์พะวอองค์ใหญ่ หรือจุดที่องค์พะวอองค์เล็กหายไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เก็บลายนิ้วมือ หลักฐานต่างๆ และบันทึกภาพไว้

ชาวบ้านเฝ้าศาลพะวอ บอกว่า คนทั้ง 5 คน ไปทำพิธีนานมากไม่ทราบว่าพิธีอะไร จนชาวบ้านคนอื่นที่ไปบูชาเจ้าพ่อพะวอไม่กล้าขึ้นบันไดไป คงรออยู่ข้างล่าง จนหญิงชาวกลุ่มนี้กลับไป จึงทราบว่าองค์พะวอหายไป แต่ไม่มีใครยืนยันเห็นคนกลุ่มนี้ว่า อุ้มองค์พะวอออกไปด้วย

มือมืดฉก "องค์พะวอ"อายุ80 ปีหายลอยนวล

สำหรับหมู่บ้านวาเล่ย์เหนือ เป็นหมู่บ้านชายแดนไทย-เมียนมา อดีตเคยเป็นพื้นที่การสู้รบระหว่างทหารเมียนมา กับชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยง จึงมีการอัญเชิญองค์พะวอ และสร้างศาลพะวอขึ้นมา เพื่อให้เจ้าหน้าที่และชาวบ้านบูชา

มือมืดฉก "องค์พะวอ"อายุ80 ปีหายลอยนวล

logoline