svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐพร้อมฟังความเห็นทุกฝ่ายแก้รัฐธรรมนูญ

10 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม" ยันสภาผู้แทนราษฎรยังไม่ส่งรายละเอียดผลการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญมาให้รัฐบาล ยันรบ.มีธงไว้แต่ต้องรองนายกฯชูนำ ลั่นพร้อมรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย

(10 สิงหาคม 2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย กล่าวถึงกรณีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เห็นต่างในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้ดูอะไร เป็นเพียงการต่างคนต่างคิด และทางสภาผู้แทนราษฎร ยังไม่มีการส่งเรื่องมาถึงรัฐบาล แต่อย่างไร ขอต้องรอทางส.ว.ตกผลึกก่อน โดยยอมรับว่ารัฐบาลมีธง แต่ต้องให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ควักธงหรือพิจารณาเอง

นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 และพร้อมรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย ซึ่งรัฐบาลเองก็มีส่วนใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้มา 1 ปี มองเห็นจุดอ่อน แต่จะแก้อะไรนั้นเป็นอีกเรื่อง ทุกคนต้องเข้าใจว่าแก้รัฐธรรมนูญต้องอาศัยเสียง ส.ส. และ ส.ว. หรือบางเรื่องก็ต้องอาศัยเสียงประชาชน

ทั้งนี้ ยังไม่ทราบว่าส่วนในรัฐบาลจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาหรือไม่ ซึ่งยอมรับว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย ส่วนในส่วนรัฐบาลจะศึกษาออกมาในรูปแบบใดนั้นยังไม่ทราบ เนื่องจากยังไม่เห็นผลสรุปของกมธ.ศึกษาแก้รัฐธรรมนูญฯ ของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นประธาน แต่ต้องรอก่อนว่าทิศทางมาแบบใด รัฐบาลจึงจะสามารถกำหนดทิศทางต่อไปได้ และยังไม่ทราบว่าชัดเมื่อไหร่

"แต่ส่งมารัฐบาลก็พร้อมพิจารณา ซึ่งรัฐบาลในครั้งนี้ไม่ใช่เป็นเฉพาะนายกรัฐมนตรีหรือผมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล จึงจำเป็นต้องใกล้กับเอกภาพมากที่สุด เพื่อไม่ให้ตีตกในสภาฯ ยอมรับว่าเคยมีการพูดกันในที่ประชุมถึงขั้นตอนการดำเนินการ แต่ยังไม่ใช่เนื้อหาสาระ เพราะแต่ละพรรคยังสงวนท่าที ซึ่งเข้าใจได้ว่าอาจมีความเห็นที่ไม่ตรงกัน แม้แต่การออกมาชุมนุมของประชาชน ก็ยังไม่รู้ว่าใช่ความต้องการของประชาชนทั้งประเทศหรือไม่ แต่ก็ต้องรับฟัง" รองนายกฯ กล่าว

logoline