svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ส.บอล หารือกระทรวงท่องเที่ยวกีฬา หาทางออกวิกฤตบอลไทย

10 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.อ. ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2563 เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 เวลา 09.00 น. - 12.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา (อาคาร 25 ชั้น) การกีฬาแห่งประเทศไทย ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร

"ก่อนที่การประชุมจะเริ่มต้นขึ้น ผมได้พูดคุยหารือกับทาง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา   นาย พิพัฒน์ รัชกิจประการ ถึงแนวทางและการวางแผนว่าจะทำอย่างไรเพื่อนำเงินมาสนับสนุนการแข่งขันกีฬาฟุตบอลของเรา ก็มีความคืบหน้าไปเยอะมาก"

"วันนี้ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่เสียสละเวลา มาร่วมการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2563 ซึ่งเลื่อนมาจากวันที่ 21 เมษายน 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งทางรัฐบาลก็ได้ ประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2563"

ส.บอล หารือกระทรวงท่องเที่ยวกีฬา หาทางออกวิกฤตบอลไทย

 "จากวิกฤตครั้งนี้ ถือว่าเป็นเหตุสุดวิสัย อยู่นอกเหนือการควบคุม เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถคาดการณ์ และไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้กระทบใครคนใดคนหนึ่ง แต่กระทบกับทุกคนทั่วโลก ทุกวงการ สาขาอาชีพ ฟุตบอลทั่วโลกจัดการแข่งขันไม่ได้ เนื่องจากมาตรการ การล็อกดาวน์ หรือ มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของแต่ละประเทศ"

"วงการฟุตบอลไทย ณ เวลานี้ต้องยอมรับว่าได้รับผลกระทบอย่างหนัก มันเป็นวิกฤตที่เกิดขึ้นมากกว่าทุกครั้ง นับตั้งแต่ผมเข้ามารับตำแหน่งนายกสมาคมฯ สมัยแรก สมาคมฯ เข้าใจและเห็นใจทุกฝ่าย ว่าเป็นห้วงเวลาของความยากลำบาก และมันส่งผลกระทบถึงอุตสาหกรรมฟุตบอล และวงการฟุตบอลบ้านเรา เพราะว่า การทำฟุตบอล ปัจจัยสำคัญคือเงิน เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น เงินที่ใช้สนับสนุนสโมสร จึงติดขัด สปอนเซอร์ต่างๆ ถอนการสนับสนุนออกไป แต่ทุกท่านก็ยังยืนหยัด ฟันฝ่ามาถึงวันนี้ ซึ่งวิกฤตครั้งนี้ไม่ได้เกิดกับวงการฟุตบอลไทยเท่านั้น ฟุตบอลทั่วภูมิภาคอาเซียน สปอนเซอร์ ต่างถอนไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ประเทศไทยเองก็เช่นกัน"

ส.บอล หารือกระทรวงท่องเที่ยวกีฬา หาทางออกวิกฤตบอลไทย



"แต่ภายใต้สถานการณ์ที่ลำบากเช่นนี้ ผมในฐานะนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ สภากรรมการ ผู้บริหารทุกคน ต่างทำงานอย่างหนัก เพื่อให้ฟุตบอลของเรา ก้าวผ่านวิกฤต อย่างน้อย การแข่งขันฟุตบอลทุกลีก จะต้องดำเนินการต่อไป ส่วนบอลถ้วย อาจจะเหลือเพียงถ้วยเดียว เพราะอีกหนึ่งถ้วย สปอนเซอร์ได้ถอนการเป็นผู้สนับสนุน นับตั้งแต่ที่ ทรู แจ้งเราว่าจะยุติบทบาท ในการเป็นผู้ถ่ายทอดในวันที่ 24 กรกฎาคม วันนี้นับได้ก็ 16-17 วัน เราทำงานกันอย่างหนักเพื่อที่จะแสวงหาแนวร่วม ผู้ที่จะมาให้การสนับสนุนวงการฟุตบอล แสวงหาผู้ที่จะมาช่วยขับเคลื่อนวงการฟุตบอลให้เดินต่อไปได้ เพื่อไม่ให้หยุดชะงักลง"

"หลายท่านคงอยากจะทราบว่า สโมสรจะได้รับเงินสนับสนุนหรือไม่ มากน้อยเพียงใด ผมขอให้การประชุมสามัญนี้จบไปก่อน เมื่อจบการประชุม เราจะได้พูดคุยถึงอนาคตฟุตบอลไทยในภายหลัง และผมจะชี้แจงเหตุผล และเล่าที่มาที่ไปตั้งแต่เริ่มต้น ให้ท่านฟัง ผมพร้อมจะชี้แจงและตอบคำถามในช่วงหลังการประชุมเสร็จสิ้น" 

"รายละเอียดหรือเนื้อหาก็คงไม่ได้มากมาย ก็คงเป็นการนำเสนอ บอกกล่าวว่าเราได้ทำอะไรไป และสิ่งที่เราทำลงไปนั้นเป็นอย่างไรบ้าง จะมีจุดเดียวต้องทำความเข้าใจก่อน คือ สิ่งที่เรานำเสนอวันนี้ คือสิ่งที่เราได้วางแผนก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์โควิด-19 เรามีการดำเนินการ และวางกรอบงบประมาณ สำหรับปี 2563 และ 2564 แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ตัวเลข หรือบทสรุปทางบัญชี อาจจะไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริง แต่เมื่อผ่านประชุมวันนี้ไปแล้ว งบดุลปีหน้าก็จะจัดทำใหม่ และเราจะนำเสนอในที่ประชุม หากท่านใดสงสัย หรือมีความต้องการทราบรายละเอียดต่างๆ สามารถเปิดดูเว็บไซด์ของสมาคมฯ ซึ่งจะรายงานตามความเป็นจริง ณ ปัจจุบัน ผมก็ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวงการ และแสดงความพร้อมที่เสนอตัวให้ฟุตบอลไทยก้าวไปข้างหน้า"

ส.บอล หารือกระทรวงท่องเที่ยวกีฬา หาทางออกวิกฤตบอลไทย


"สมาคมฯ จะดำเนินทุกอย่างตามขั้นตอน และใช้เงินทุกบาทให้เกิดประโยชน์สูงสุด และชี้แจงให้สโมสรสมาชิก ได้ทราบตามความเป็นจริง ขอบคุณผู้บริหารสโมสร ที่เสียสละทั้งกำลังใจ, กำลังกาย และกำลังทรัพย์ และส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันให้วงการฟุตบอลไทยเดินหน้าต่อไป แม้เวลานี้ จะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับทุกคน ผมในฐานะนายกสมาคมฯ สภากรรมการ และผู้บริหาร เราพร้อมจะทุ่มเท เสียสละ และทำทุกวิถีทาง ให้วงการฟุตบอลไทยเดินไปข้างหน้า ไม่ว่าจะมีอุปสรรคมากน้อยแค่ไหนก็ตาม"

ส.บอล หารือกระทรวงท่องเที่ยวกีฬา หาทางออกวิกฤตบอลไทย

.

ส.บอล หารือกระทรวงท่องเที่ยวกีฬา หาทางออกวิกฤตบอลไทย

cr.FA Thailand

logoline