svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

10 ส.ค.2504 ปฏิบัติการฝนเหลือง

10 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงสงครามเวียดนาม ปี 2504 กองทัพสหรัฐเริ่มปฏิบัติการ Operation Ranch Hand ซึ่งเป็นการพ่นสารฆ่าวัชพืชและสารทำให้ใบไม้ร่วงจำนวน 20 ล้านแกลลอนเหนือพื้นที่เขตชนบทในเวียดนามใต้ ในความพยายามที่จะทำลายแหล่งอาหารและแหล่งกบดานตามธรรมชาติของพวกเวียดกง โดยตอนแรกสหรัฐให้การสนับสนุนเวียดนามใต้ ก่อนที่จะมาลงมือเองในเวลาต่อมา

Operation Ranch Hand ของสหรัฐดำเนินไปจนถึงปี 2514 เรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากการที่อังกฤษใช้สารเคมีในการปราบกบฏมลายาในยุคทศววรษที่ 1950 โดยการดำเนินการของสหรัฐถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสงครามเคมีภาพรวมของสหรัฐที่เรียกว่า Operation Trail Dust ส่วนในลาวและกัมพูชาก็มีการดำเนินการในเรื่องนี้เช่นกัน แต่ไม่หนักเท่า โดยในช่วงเวลาของการดำเนินการ มีการส่งเครื่องบินออกไปปฏิบัติการเกือบ 20,000 ครั้ง ครอบคลุมพื้นที่ป่า 5 ล้านเอเคอร์ และพื้นที่เพาะปลูกอีก 5 แสนเอเคอร์

10 ส.ค.2504  ปฏิบัติการฝนเหลือง

10 ส.ค.2504  ปฏิบัติการฝนเหลือง

สหรัฐใช้เครื่องบิน C-123 ของกองทัพอากาศสหรัฐในการปฏิบัติภารกิจนี้ โดยเครื่องบินจะติดถังพ่นยาพิเศษที่สามารถบรรจุน้ำยาได้ 1 พันแกลลอน โดยเครื่องบิน 1 ลำ สามารถพ่นน้ำยาเป็นพื้นที่กว้าง 80 เมตร ยาว 16 กิโลเมตรในเวลา 4 นาทีครึ่ง หรือราว 3 แกลลอนต่อเอเคอร์ ตามปกติ 1 เที่ยวจะประกอบไปด้วยเครื่องบิน 3 - 5 ลำที่บินเคียงข้างกัน กองทัพอากาศสหรัฐรับผิดชอบราว 95 เปอร์เซ็นต์ของโครงการ ส่วนที่เหลือเป็นการดำเนินการของหน่วยงานสงครามเคมีของสหรัฐ และเวียดนามใต้

10 ส.ค.2504  ปฏิบัติการฝนเหลือง

10 ส.ค.2504  ปฏิบัติการฝนเหลือง

สารเคมีที่นำมาใช้นั้นเข้มข้นกว่าที่ใช้ในทางการเกษตรทั่วไปถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และที่นิยมใช้กันมากก็คือฝนเหลือง หรือ 2,4-dichlorophenoxyacetic acid ผสมกับ 2,4,5-trichlorophenoxyacetic acid แบบครึ่งต่อครึ่ง สารเคมีเหล่านี้ผลิตโดย Monsanto Corporation และ Dow Chemical ให้กับกองทัพสหรัฐเป็นหลัก
หลังสงคราม ปรากฏว่าปฏิบัติการนี้ได้สร้างผลกระทบให้กับพื้นที่เป็นวงกว้าง และเป็นระยะเวลายาวนาน มีข้อมูลว่ามีการโปรยสารเคมีลงสู่ประชาชนเบื้องล่างหลายล้านคน โดยผลกระทบต่อประเทศมีทั้งผลกระทบทางสุขภาพ ที่ทำให้ประชาชนหลายล้านคนเจ็บป่วย ขณะที่เด็กที่เกิดใหม่ ก็กลายเป็นเด็กพิการ นอกจากนั้นก็ยังมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และอื่น ๆ

logoline