svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนอเมริกันทิ้งสัญชาติเพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์

10 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการศึกษาล่าสุด พบว่า ชาวอเมริกันแห่สละสัญชาติทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยแค่ครึ่งปีนี้มีจำนวนผู้ขอสละสัญชาติมากกว่าปีที่แล้วเกินกว่า 2 เท่า ด้วยเหตุผลทั้งโควิด-19 การเมือง และค่าภาษี

คนอเมริกันทิ้งสัญชาติเพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์

ผลการศึกษาที่เผยแพร่โดยสำนักงานบัญชี แบมบริดจ์ แอคเคานท์แทนต์ เมื่อวันอาทิตย์ระบุว่า มีชาวอเมริกัน 5,816 คนสละสัญชาติในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับจำนวน 2,072 คนที่สละสัญชาติตลอดทั้งปี 2562 และเพิ่มขึ้นถึง 1,210% เมื่อเทียบกับช่วง 6 เดือนสุดท้ายของปีที่แล้ว ที่มีผู้สละสัญชาติเพียง 444 คน นอกจากนี้ยังโค่นสถิติเก่าในปี 2559 ที่มีชาวอเมริกันสละสัญชาติรวม 5,409 คนตลอดทั้งปี
รายงานระบุว่า จำนวนผู้สละสัญชาติพุ่งสูงขึ้นในปีนี้ หลังจากตัวเลขลดลงอย่างมากนับตั้งแต่ปี 2560 ปัจจัยเรื่องสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้พวกเขามีเวลาทบทวนเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับประเทศสหรัฐอเมริกา และตัดสินใจว่า บรรยากาศทางการเมืองในขณะนี้และการชำระภาษีประจำปีในสหรัฐนั้นหนักหนาเกินกว่าจะแบกรับไหว

คนอเมริกันทิ้งสัญชาติเพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์




คนอเมริกันทิ้งสัญชาติเพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์

พลเมืองสหรัฐที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศยังคงต้องชำระภาษีประจำปีให้กับทางการสหรัฐ รายงานบัญชีเงินฝากในธนาคารต่างประเทศ การลงทุน และเงินบำนาญแม้พวกเขาได้เงินสนับสนุน 1,200 ดอลลาร์และเงินค่าเลี้ยงดูบุตรคนละ 500 ดอลลาร์จากรัฐบาลสหรัฐ แต่หลายคน มองว่า การจ่ายภาษีเป็นภาระที่หนักเกินไป
อลิสแตร์ แบมบริดจ์ เจ้าของสำนักงานบัญชีแบมบริดจ์ แอคเคานท์แทนต์ บอกว่า ผู้สละสัญชาติส่วนใหญ่เป็นคนที่ออกไปจากสหรัฐแล้ว คนเหล่านี้คำถึงทุกเรื่องเกี่ยวกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ การรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 และนโยบายทางการเมืองในสหรัฐ หลายคนที่สละสัญชาติ บอกว่าพวกเขาไม่พอใจกับบรรยากาศการเมืองและเรื่องภาษี นอกจากนี้แบมบริดจ์ บอกว่าหลายคนกำลังรอดูผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย. ซึ่งหากประธานาธิบดีทรัมป์ได้รับเลือกตั้งอีกสมัย เชื่อว่าจะมีคนจำนวนมากแห่สละสัญชาติอีกระลอก

ชาวอเมริกันที่จะสละสัญชาติจะต้องเสียค่าธรรมเนียม 2,350 ดอลลาร์หรือราว 72,850 บาท และผู้ที่อยู่ในต่างประเทศจะต้องติดต่อยื่นเรื่องด้วยตัวเองที่สถานทูตสหรัฐในประเทศนั้นๆ

คนอเมริกันทิ้งสัญชาติเพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์

logoline