svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สูงเกิน! ชาวบางระจันร้องเทศบาลทำถนนคอนกรีตสูงเกือบมิดประตูบ้าน

10 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบางระจัน ร้องเทศบาลทำถนนคอนกรีตสูง 1.2 เมตร ทำเดือดร้อน เปิดปิดประตูรั้ว-เอารถลาเข้าออกบ้านลำบาก ต้องควักเงินส่วนตัวทำทางลาดเข้าบ้าน หน้าฝนหวั่นน้ำไหลท่วม

ที่ถนนเรียบแม่น้ำน้อย หมู่ 9 -10 ตำบลโพธิ์ชนไก่ อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี ชาวบ้านร้องเรียนกับสื่อมวลชนว่าเทศบาลเมืองบางระจัน ได้ปรับปรุงถมดินขยายถนนสายเลียบแม่น้ำน้อยบริเวณ หมู่ 10 ตำบลโพธิ์ชนไก่ และทำการยกพื้นถนนขึ้นสูงกว่าเดิมทำให้บ้านเรือนประชาชนกว่า 50 ครัวเรือนที่มีรั้วบ้านติดกับถนนเดือดร้อนไม่สามารถ เปิดปิด รั้วและขับรถชนิดต่างๆเข้าออกบ้านได้ตามปกติ บางบ้านที่พอจะมีฐานะทางการเงิน หน่อยก็ลงมือทำเอง โดยใช้เงินส่วนตัว บางบ้านยังไม่ได้ทำทางลาด เพราะไม่มีเงินจะทำหลายหลังคาเรือน
นายสมเจตน์ อ่ำจิ้ว ชาวบ้านหมู่ 10 ตำบลโพธิ์ชนไก่ อำเภอบางระจัน กล่าวว่า ถนนเส้นดังกล่าวอยู่ในพื้นที่เทศบาลเมืองบางระจัน ต่อมาเมื่อประมาณ เดือนพฤษภาคม 2563 มีการ ถมดินขยายถนนเทคอนกรีตให้มีสภาพถนนที่ดีขึ้น ตนเองก็ไม่ได้ขัดข้องอะไรและยินดีเป็นอย่างยิ่ง ตอนแรกก็พอรู้อยู่ว่าจะมีการทำถนนใหม่ แต่ไม่คิดว่าจะทำสูงขนาดนี้ โดยก่อนหน้านี้พื้นผิวถนนกับบ้านของตนจะเป็นพื้นระดับเดียวกัน ตอนนี้กลายเป็นพื้นบ้านอยู่ต่ำกว่าถนนประมาณ 1.20 เมตร
นายสมเจตน์ กล่าวต่ออีกว่า จะเข้าออกบ้านก็ไม่ได้ ต้องทำทางลาดลงมาในบ้านเพื่อให้รถชนิดต่างๆสามารถเข้าออกได้ บ้านที่พอจะมีฐานะไม่ขัดสนด้านการเงินก็ลงมือทำทางลาดเข้าบ้านเอง ซึ่งปัญหาที่จะตามมาอีกก็คือเรื่องการระบายน้ำ หากฝนตกหนักลงมาน้ำก็จะขังอยู่ในบ้าน ก็คงต้องแก้ปัญหากันต่อไป ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องทำถนนสูงขนาดนี้ เพราะพื้นที่แถวนี้เท่าที่จำได้เคยมีน้ำท่วมครั้งเดียวเมื่อปี พ.ศ.2549 ซึ่งน้ำก็ไม่ได้ล้นมาจากแม่น้ำน้อย แต่เป็นน้ำที่มาจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่เกิดจากถนนสายสิงห์บุรี-ชัยนาท

สูงเกิน! ชาวบางระจันร้องเทศบาลทำถนนคอนกรีตสูงเกือบมิดประตูบ้าน

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ประสานไปยัง นายอรรถพันธ์ โมรา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองบางระจัน มอบหมายให้ นายนิวัติ บุญเสริม หัวหน้าฝ่าย วิศวกรรมแบบแผนและการก่อสร้าง เทศบาลเมืองบางระจัน ชี้แจงสร้างความเข้ากับชาวบ้าน ถนนเรียบแม่น้ำน้อยฝั่งตะวันออกระหว่าง หมู่9 หมู่ 10 ตำบลโพชนไก่ อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรีอยู่ในเขตพื้นที่
ได้ทำเรื่องของบประมาณจากภาครัฐไว้นานแล้วเป็นงบเฉพาะกิจก่อสร้างป้องกันการกัดเซาะริมแม่น้ำน้อย เพื่อทำการถมดินขยายถนนเสริมคอนกรีตให้สูงขึ้น มีระยะทางประมาณ 2 กิโลเศษ ความกว้างของถนน 5 เมตร 20 เซ็นติเมตร ขณะนี้ เทคอนกรีตเสร็จเรียบร้อยแล้ว ไหล่ทางขอบถนนคอนกรีตตลอดแนว (ซ้ายติดแม่น้ำน้อย ขวาติดทางเข้าบ้านเรือนประชาชน ) ทางเทศบาลเมืองบางระจัน จะเร่งดำเนินการเทหินคลุกขอบถนนคอนกรีต ให้อย่างแน่นอน ส่วนทางลาดเข้าออกบ้านนั้นไม่มีในแบบแปลนโครงการก่อสร้าง ชาวบ้านทำดำเนินการเอง โครงการดังกล่าวจะสิ้นสุดสัญญาจ้างลงในวันที่ 10 เดือน ตุลาคม 2563 
อย่างไรก็ตามทาง เทศบาลเมืองบางระจัน ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ประสานเจ้าหน้าที่ และผู้นำชุมชน สมาชิกสภาเทศบาล ลงพื้นที่ รับทราบปัญหาและความต้องการของชาวบ้านแล้ว พร้อมนำปัญหาดังกล่าวเข้าที่ประชุม ดำเนินการแก้ไข ช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป

logoline