svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงจับเจ้าพ่อสื่อละเมิดกฎหมายความมั่นคง

10 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จิมมี ไล เจ้าพ่อสื่อผู้ทรงอิทธิพลของฮ่องกงและนักวิจารณ์ทางการเมืองคนสำคัญที่ต่อต้านรัฐบาลจีน ถูกจับกุมในเช้าวันนี้ภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ข้อหาสมคบคิดกับต่างชาติ

ฮ่องกงจับเจ้าพ่อสื่อละเมิดกฎหมายความมั่นคง

แหล่งข่าวตำรวจ เปิดเผยว่า นายไล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์แอปเปิ้ล เดลี ที่สนับสนุนฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตย ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจากหน่วยใหม่ที่ปฏิบัติหน้าที่บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่เข้าจับกุใถึงที่บ้านพักช่วงเกือบ 7.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยถูกจับกุมในข้อหาสมคมคิดกับต่างชาติ พูดจาปลุกปั่นให้ล้มล้างอำนาจรัฐ และสมรู้ร่วมคิดฉ้อโกง และจนถึง 9.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น มีผู้ถูกจับกุมอีก 6 คน ซึ่งรวมถึงลูกชายของนายไล 2 คน โดยลูกชายคนหนี่งถูกจับกุมฐานสมคบติดต่างชาติและกองกำลังภายนอกเพื่อทำลายความมั่นคงของชาติ และอีกคนถูกจับกุมฐานสมรู้ร่วมคิดฉ้อโกงและอีก 4 คนที่ถูกจับกุมด้วย มีทั้งซีอีโอและหัวหน้าฝ่ายการเงินของหนังสือพิมพ์แอปเปิ้ล เดลี โดยซีอีโอเจอข้อหาสมคบคิดกับต่างชาติและกองกำลังภายนอกและหัวหน้าฝ่ายการเงินเจอข้อหาสมรู้ร่วมคิดฉ้อโกง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ บอกว่า จะยังขยายการสอบสวนต่อไปและอาจมีการจับกุมเพิ่มเติม โดยมาร์ก ไซมอน ผู้ช่วยคนสำคัญ ซึ่งไม่อยู่ในฮ่องกง ก็ตกเป็นเป้าตามจับกุมตัวด้วย

ฮ่องกงจับเจ้าพ่อสื่อละเมิดกฎหมายความมั่นคง



นอกจากนี้ในช่วงเกือบ 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ตำรวจกว่า 100 นายบุกเข้าตรวจค้นสำนักงานของบริษัท เน็กซ์ ดิจิตอล ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของหนังสือพิมพ์ แอปเปิ้ล เดลี

จิมมี ไล วัย 72 ปีเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงที่สุดเท่าที่ถูกจับกุมภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ที่กำหนดความผิด 4 ประเภท ได้แก่ การแบ่งแยกดินแดน การล้มล้างอำนาจรัฐ การก่อการร้าย และการสมคบกับต่างชาติทำลายความมั่นคงของชาติเขาถูกสื่อทางจีนเรียกว่า "คนทรยศ" และเป็นมือมืดตัวการใหญ่ที่สุดที่อยู่เบื้องหลังการประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว

ฮ่องกงจับเจ้าพ่อสื่อละเมิดกฎหมายความมั่นคง


เขาให้สัมภาษณ์เมื่อกลางเดือนมิ.ย. เพียงสองสัปดาห์ก่อนกฎหมายใหม่บังคับใช้ว่า "ผมเตรียมพร้อมเข้าคุก" และ "ถ้ามันมาถึง ผมจะได้มีโอกาสอ่านหนังสือที่ผมยังไม่ได้อ่าน สิ่งเดียวที่ผมทำได้ คือ คิดบวก"

พรรคฝ่ายค้านฮ่องกงวิจารณ์การจับกุมและบุกค้นสำนักงานสื่อครั้งนี้ว่าเป็นการทำลายเสรีภาพสื่อและเสรีภาพการพูดที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง นอกจากนี้นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตย ประณามการบุกค้นสำนักงานแอปเปิ้ล เดลี และบอกว่า เป็นจุดจบของเสรีภาพสื่อในฮ่องกง

ฮ่องกงจับเจ้าพ่อสื่อละเมิดกฎหมายความมั่นคง

logoline