svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสส่งทีมช่วยมอริเชียสกำจัดคราบน้ำมัน

10 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาสาสมัครในมอริเชียส ประเทศที่เป็นเกาะเล็กๆ ในทวีปแอฟริกา กำลังเร่งมือทำที่ดูดซับน้ำมันราว 1,000 ตัน ที่รั่วจากเรือน้ำมันของญี่ปุ่น ตั้งแต่เดือนที่แล้ว และกระจายทั่วแนวปะการังและชายฝั่ง กลายเป็นมหันตภัยร้ายแรงต่อสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ

เรือ "เอ็มวี วากาชิโอะ" ที่เชื่อว่าบรรทุกน้ำมันจำนวน 4,000 ตัน ที่จดทะเบียนที่ปานามา ได้เกยตื้นบริเวณแนวปะการังนอกชายฝั่งเกาะมอริเชียส ในมหาสมุทรอินเดีย ตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม ส่งผลให้น้ำมันจำนวน 1,000 ตัน รั่วลงทะเล กลายเป็นมหันตภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อมของมอริเชียส หลังคราบน้ำมันกระจายไปทั่วบริเวณแนวปะการัง ที่มีชื่อเสียงติดอันดับโลก ทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของประเทศอีกด้วย

ฝรั่งเศสส่งทีมช่วยมอริเชียสกำจัดคราบน้ำมัน


ประชาชนได้เอาฟางแห้งมามัดรวมกันเป็นคัดกั้นและดูดซับน้ำมัน บางคนก็ใช้ ถุงน่องยัดด้วยเส้นผมของตัวเอง และอีกหลายคนลงไปทำความสะอาดชายหาด โดยเป็นการขัดขืนคำสั่งของรัฐบาลที่ขอให้ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทางการ แต่นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม บอกว่า ประชาชนพากันตระหนักว่า พวกเขาจำเป็นต้องลงมือด้วยตัวเอง
เพื่อปกป้องสัตว์และพืช

ฝรั่งเศสส่งทีมช่วยมอริเชียสกำจัดคราบน้ำมัน

"มิทซุย OSK Lines" ซึ่งเป็นเจ้าของเรือ ระบุว่า พยายามวางทุ่นล้อมจับน้ำมันรอบเรือ แต่ไม่ประสบความสำเร็จเพราะทะเลมีคลื่นแรง อากิฮิโกะ โอโนะ รองประธานบริหาร
ได้กล่าวขออภัยที่เป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาร้ายแรง และบริษัทจะทำทุกอย่างเท่าที่มีอำนาจในมือ เพื่อแก้ไข ส่วนรัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศจะส่งทีมผู้เชี่ยวชาญ 6 คน เข้าไปช่วยฝรั่งเศสกอบกู้สถานการณ์ในมอริเชียส

ฝรั่งเศสส่งทีมช่วยมอริเชียสกำจัดคราบน้ำมัน


ทางการมอริเชียสใช้เฮลิคอปเตอร์หลายลำในความพยายามกำจัดคราบน้ำมัน ขณะที่นายกรัฐมนตรีประวินด์ กูมาร์ จักนาอุท ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสิ่งแวดล้อม และได้ร้องขอความช่วยเหลือไปยังประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส ในฐานะที่เป็นดินแดนในอาณัติ และฝรั่งเศสได้ขานรับทันทีด้วยการส่งทีมผู้เชี่ยวชาญ ที่ปรึกษา อุปกรณ์ควบคุมมลพิษทางทะเล และเครื่องบินทหารเข้าร่วมปฏิบัติการกู้วิกฤต จากเกาะเรอูเนียง ที่อยู่ใกล้เคียงเข้าไปช่วย แต่คลื่นลมแรงเป็นอุปสรรคต่อความพยายามอุดรอยรั่ว ไม่ให้น้ำมันไหลออกมาอีก

กลุ่มกรีนพีซ แอฟริกา เตือนว่า จะมีสัตว์นับพันนับหมื่นสายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์หายาก เสี่ยงที่จะจมอยู่ในมลพิษทางทะเล ที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจ ความมั่นคงด้านอาหารและสุขภาพของมอริเชียส

ฝรั่งเศสส่งทีมช่วยมอริเชียสกำจัดคราบน้ำมัน

logoline