svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อัฟกาฯโอเค ปล่อยนักโทษตาลีบัน หวังปิดฉากสงคราม

09 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการอัฟกานิสถานตกลงปล่อยตัวเชลยศึกตาลีบัน 400 คน เพื่อปูทางไปสู่การเจรจาหยุดยิงกับกลุ่มตาลีบัน โดยเล็งผลไปถึงการยุติสงครามกลางเมืองที่ดำเนินมานานหลายปี

มีผู้เสียชีวิต 2 รายเมื่อเกิดเหตุระเบิดในตลาดที่จอแจในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานเมื่อวาน โดยวัตถุระเบิดที่ถูกนำมาก่อเหตุ ถูกซุุกซ่อนอยู่ในเกวียน
นอกจากนั้น งานนี้ตำรวจอีก 5 นายยังบาดเจ็บไปด้วย หลังพยายามนำวัตถุระเบิดไปไว้ที่อื่น แล้วมันเกิดระเบิดขึ้นมา
ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงหลัง ๆ มานี้ ถูกมองว่าเป็นผลงานการลงมือของกลุ่มที่มีความสัมพันธ์กับกลุ่มไอเอส ที่ทำงานอยู่ในอัฟกานิสถาน ซึ่งปรากฏว่ากลุุ่มตาลีบัน ก็มีการสู้รบกับกลุุ่มเหล่านี้ เช่นเดียวกับฝ่ายรัฐบาลอัฟกานิสถานและทหารสหรัฐ
เรื่องนี้ทำให้แนวทางการทำสงครามในอัฟกานิสถานปรับเปลี่ยนไป ตอนนี้สหรัฐมองว่าศัตรูสำคัญของพวกเขาในอัฟกานิสถานคือกลุ่มไอเอส จึงต้องการหันไปจับมือกับกลุุ่มตาลีบันที่พวกเขาต่อสูู้กันมาเป็นสิบปี เพื่อที่จะได้ระดมกำลังนักรบตาลีบัน ส่งให้ไปรบกับพวกไอเอส
ในวันเดียวกัน โลยา จีร์ก้า สภาตามประเพณีของอัฟกานิสถานที่เริ่มประชุมมาตั้งแต่วันศุกร์  ก็ตกลงในมติที่ให้ปล่อยตัวเชลยศึกตาลีบัน 400 คน ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นการปูทางไปสู่การเริ่มต้นเจรจาระหว่างกลุ่มของชาวอัฟกันที่สู้รบกันอยู่ และการหยุดยิง รวมถึงการนำสหรัฐเข้าไปใกล้จุดที่พวกเขาจะสามารถส่งทหารอเมริกันกลับบ้าน และยุติสงครามที่ยาวนานที่สุดของสหรัฐ


ฝ่ายตาลีบันบอกว่าพวกเขาพร้อมเจรจาหากเชลยศึกถูกปล่อยเรียบร้อย และการหยุดยิงก็จะเป็นวาระแรก ๆ ของการเจรจา
ปัจจุบันยังไม่มีการกำหนดวันเจรจา แต่การเจรจาระหว่างแกนนำการเมืองอัฟกานิสถานและตาลีบัน คาดว่าน่าจะเริ่มในสัปดาห์เป็นอย่างเร็วที่สุด

logoline