svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ขยะจากทะเลสู่งานศิลปะอันทรงคุณค่า

10 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระบี่ - หนุ่มอดีตพนักงานโรงแรมที่เกาะลันตา จ.กระบี่ หลังเจอวิกฤติโควิด-19 ต้องออกจากงาน ผันตัวเองมาประดิษฐ์ ชิ้นงานศิลปะ เป็นรูปโลมา จากขยะที่ลอยมาจากทะเล เพิ่มมูลค่าสร้างรายได้ และยังช่วยลดขยะตามแหล่งท่องเที่ยว เผยทำด้วยใจรัก นำเศษขยะที่ไร้ค่าให้ทำให้มีมูลค่า

นายยุทธนา ดารากัย อายุ 30 ปี พนักงานโรงแรม อยู่บ้านเลขที่ 424 ม.2 ต.ศาลาด่าน อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ นำขยะลอยมาจากทะเล มารังสรรค์สร้างชิ้นงาน สิ่งประดิษฐ์ ประกอบด้วย รูปพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง ร.9 ว่าวไทย รูปปลาต่างๆ เช่น ปลาฉลาม ปลาโลมา ปลาใบ ปลาทูน่า เป็นต้น ซึ่งเป็นชิ้นงานที่ผลิตขึ้นมาได้อย่างสวยงามลงตัว ที่สำคัญผลิตจากขยะที่หลายคนมองว่าไร้ค่า จนปัจจุบันมีออเดอร์เข้ามาไม่ขาดสาย อาทิ โคมไฟประดับตามห้องรับแขกตามบ้าน ร้านอาหาร ส่วนราคาขึ้นอยู่แต่ละชิ้นงาน และความยากง่าย ราคาเริ่มต้นที่ 1,500 บาท ไปจนถึง 5,500 บาท

ขยะจากทะเลสู่งานศิลปะอันทรงคุณค่า

ขยะจากทะเลสู่งานศิลปะอันทรงคุณค่า

นายยุทธนา เล่าว่า เดิมเป็นพนักงานโรงแรมแห่งหนึ่งในอำเภอเกาะลันตา แต่ประสบปัญหาช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาด ทำให้ต้องออกจากงานปัจจุบันช่วยภรรยาขายครีมออนไลน์ โดยก่อนเริ่มเดิมทีเมื่อ 4 ปีก่อน แนวคิดนี้จากเจ้าของโรงแรมที่เคยทำงาน มีคำถามตนถึงขยะทะเลจำนวนมากที่ลอยมากับทะเล แล้วคลื่นซัดเข้าฝั่งกองเรียงรายตามแนวชายหาดในช่วงโลซีซั่น หน้ามรสุม ซึ่งเป็นคำถามว่า ขยะนี้จะทำให้เกิดประโยชน์อะไรได้บ้าง เป็นคำถามที่จุดประกายสู่ความคิดสร้างสรรค์ จนปัจจุบันเป็นสิ่งประดิษฐ์ชิ้นงานที่ทำมาจากขยะ สร้างรายได้ให้กับตน จนปัจจุบันนี้มีออเดอร์เข้ามาไม่ขาดสาย ทำแทบไม่ทัน

ขยะจากทะเลสู่งานศิลปะอันทรงคุณค่า

ขยะจากทะเลสู่งานศิลปะอันทรงคุณค่า

นายยุทธนา เล่าต่ออีกว่า ชิ้นงานแรก คือพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง ร.9 ที่ไม่ใช่งานวาดเขียน แต่ใช้วัสดุที่ลอยมาจากทะเล ทุกอย่างที่มาจากทะเล ทำขึ้นจากวัสดุธรรมชาติทางทะเล มีส่วนประกอบ เช่น ทราย ลูกมะเดื่อ ชิ้นไม้ มีเพียงบางส่วนที่ต้องซื้อมาเพื่อประกอบให้งานสมบูรณ์ หลังจากนั้นก็มีออเดอร์จากจังหวัดภูเก็ต เป็นปลากระเบน และชิ้นงานอื่นๆตามมาเรื่อยๆ โดยส่วนตัวเป็นคนไม่หยุดพัฒนา หาไอเดียใหม่ๆ สร้างชิ้นงานใหม่ขึ้นมาเรื่อยๆ หลากหลายรูปแบบ เช่น รูปว่าวไทย ปลาโลมา ปลาฉลาม เป็นต้น นอกจากชิ้นงานที่รับทำตามออเดอร์แล้ว ยังมีชิ้นงานบางส่วนที่จัดทำไว้ ซึ่งมีผู้สนใจเข้ามาชม บางท่านก็ซื้อกลับไปเป็นที่ระลึก

ขยะจากทะเลสู่งานศิลปะอันทรงคุณค่า

ขยะจากทะเลสู่งานศิลปะอันทรงคุณค่า

ขยะจากทะเลสู่งานศิลปะอันทรงคุณค่า

"ผมมีความเชื่อว่าทุกคนสามารถทำได้ ถ้ามีความพยายาม มุ่งมานะอดทน เอาใจใส่ในงานที่ทำ อีกอย่างเป็นสิ่งที่ดี หากร้อยคนช่วยกันเก็บขยะมาผลิตสิ่งต่างๆ นำมาตกแต่งบ้าน ร้านอาหาร ผมเชื่อว่าทะเลบ้านเราจะน่าอยู่ยิ่งขึ้น" นายยุทธนากล่าว

logoline