svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษเรียกคืน "ชุดทดสอบโควิด-19" หวั่นอันตราย

09 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลอังกฤษสั่งเรียกคืนชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ของบริษัทเอกชนกว่าเจ็ดแสนชิ้น หลังพบว่าอุปกรณ์อาจไม่ผ่านมาตรฐานด้านความปลอดภัย แต่ยืนยันไม่ทำผลตรวจคลาดเคลื่อน

กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษประกาศเรียกคืนอุปกรณ์ทดสอบหาเชื้อโควิด-19 จำนวน 741,000 ชิ้นของบริษัทแรนด็อกซ์แล็บในไอร์แลนด์เหนือจากโครงการของหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั้งหมด โดยย้ำว่าความเสี่ยงเกี่ยวกับความปลอดภัยอยู่ในระดับต่ำและไม่กระทบต่อผลที่ได้จากการตรวจเชื้อ แต่ต้องเรียกคืนเพื่อป้องกันไว้ก่อน

อังกฤษเรียกคืน "ชุดทดสอบโควิด-19" หวั่นอันตราย

ก่อนหน้านี้รัฐบาลอังกฤษได้สั่งให้หน่วยงานสาธารณสุขทั่วประเทศหยุดใช้งานอุปกรณ์ของบริษัทแรนด็อกซ์ตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคม โดยอุปกรณ์กว่า 7 แสนชิ้นคาดว่าถูกจัดเก็บอยู่ที่คลังสำรอง ตามบ้านพักคนชรา และบ้านเรือนของประชาชนทั่วไป ด้านบริษัทแรนด็อกซ์ย้ำว่า การเรียกคืนกระทบกับอุปกรณ์ของภาครัฐเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับลูกค้าประเภทอื่น

อังกฤษเรียกคืน "ชุดทดสอบโควิด-19" หวั่นอันตราย

สื่อในอังกฤษรายงานว่าอุปกรณ์ของแรนด็อกซ์คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 20% ของการตรวจหาเชื้อทั้งหมดในประเทศ โดยจนถึงปัจจุบันมีการใช้งานอุปกรณ์ของบริษัทนี้ไปแล้วกว่า 1.3 ล้านครั้ง ขณะที่ในแต่ละวันมีการกระจายชุดทดสอบไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศราว 2 แสนชุด

logoline