svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ขยายเวลาจ่ายเงินเยียวยาโควิด-19

09 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อสะสมใกล้แตะหลัก 20 ล้านคน ขณะที่บราซิลทำสถิติใหม่ทั้งในแง่ผู้ติดเชื้อและเสียชีวิต ด้านผู้นำสหรัฐฯ เซ็นคำสั่งต่อเวลาจ่ายเงินเยียวยาประชาชน

ผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกล่าสุดอยู่ที่กว่า 19 ล้าน 8 แสนคน เสียชีวิตสะสมราว 7 แสน 3 หมื่นคน โดยสหรัฐฯ อันดับ 1 ยังคงมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 5 หมื่นคนต่อวันเป็นเวลานานเกือบ 1 สัปดาห์ติดต่อกันแล้ว ส่งผลให้ยอดสะสมของสหรัฐฯ อยู่ที่กว่า 5 ล้าน 1 แสนคน เสียชีวิตกว่า 1 แสน 6 หมื่น 5 พันคน หรือคิดเป็นราว 1 ใน 4 ของโลก

"ทรัมป์" ขยายเวลาจ่ายเงินเยียวยาโควิด-19

ล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกคำสั่งต่อเวลาการจ่ายเงินเยียวยาผู้ที่ตกงานกว่า 30 ล้านคนเนื่องจากโควิด-19 แต่ลดมูลค่าลงจากสัปดาห์ละ 600 ดอลลาร์ เหลือ 400 ดอลลาร์ หลังจากสมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันในสภาคองเกรสไม่สามารถเจรจาตกลงร่างกฎหมายงบประมาณเยียวยาฉบับใหม่ได้ นอกจากนี้ทรัมป์ยังสั่งระงับการหักภาษีจากเงินเดือนเพื่อสบทบประกันสังคมชั่วคราวสำหรับผู้มีรายได้น้อย และสั่งห้ามเจ้าของที่พักอาศัยขับไล่ผู้เช่าที่ค้างค่าใช้จ่ายแต่ได้รับการการันตีรายได้จากภาครัฐด้วย

"ทรัมป์" ขยายเวลาจ่ายเงินเยียวยาโควิด-19

ส่วนที่บราซิลสถานการณ์ยังคงน่าเป็นห่วง ล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อสะสมพุ่งทะลุ 3 ล้านคน เป็นประเทศที่สองตามหลังสหรัฐฯ หลังจากมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบ 5 หมื่นคน ขณะที่ผู้เสียชีวิตสะสมทะลุหลัก 1 แสนคน หลังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 905 คนในรอบวันที่ผ่านมา โดยเป็นที่น่าสังเกตว่า จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมของบราซิลใช้เวลาถึง 3 เดือนในการแตะหลัก 5 หมื่นคนแรก แต่ใช้เวลาเพียงไม่ถึง 2 เดือนในการขยับจาก 5 หมื่นเป็น 1 แสนคน ขณะที่ศาลสูงและสภาผู้แทนฯ บราซิลประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศให้กับผู้เสียชีวิตทั้ง 1 แสนคนจากโควิด-19

logoline