svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำฮ่องกงยกเลิกวีซ่าสหรัฐฯ ประชดโดนคว่ำบาตร

09 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางแคร์รี หล่ำ ผู้นำฮ่องกงโพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ระบุ เตรียมขอยกเลิกวีซ่าเดินทางเข้าสหรัฐฯ ของตัวเองหลังเป็นหนึ่งใน 11 เจ้าหน้าที่รัฐบาลฮ่องกงและปักกิ่งที่ถูกทางการสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำฐานละเมิดสิทธิมนุษยชนผู้ชุมนุม

นางแคร์รี หล่ำ โพสต์ข้อความพร้อมภาพของตัวเองครั้งเดินทางเยือนสหรัฐฯ ในอดีตโดยกำลังยืนยิ้มใกล้อาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ดีซี พร้อมระบุว่า การที่สหรัฐฯ คว่ำบาตรเธอและเจ้าหน้าที่คนอื่นเป็นการกระทำที่ "ประมาทเลินเล่ออย่างมาก" แม้กระทั่งที่อยู่ของเธอในประกาศของรัฐบาลสหรัฐฯ ยังเป็นข้อมูลเก่าที่ผิดพลาด อย่างไรก็ตามในประกาศเดียวกันนี้ยังได้ระบุเลขที่หนังสือเดินทางของเธอและเจ้าหน้าที่บางคนด้วย

ผู้นำฮ่องกงยกเลิกวีซ่าสหรัฐฯ ประชดโดนคว่ำบาตร

หล่ำกล่าวด้วยว่า วีซ่าเดินทางเข้าสหรัฐฯ ของเธอจะหมดอายุในปี 2026 หรืออีก 6 ปีข้างหน้า แต่เนื่องจากเธอไม่ต้องการเดินทางไปสหรัฐฯ อีกต่อไป เธอจึงขอเป็นฝ่ายยกเลิกวีซ่านี้ด้วยตัวเอง ขณะเดียวกันการที่รัฐบาลสหรัฐฯ ใช้ข้อมูลส่วนบุคคลในการยื่นขอวีซ่าของเจ้าหน้าที่ฮ่องกงเพื่อนำมาใช้ขึ้นบัญชีดำโดยไม่ได้ขออนุญาตยังอาจละเมิดกฎหมายคุ้มครองสิทธิมนุษยชนด้วย

ด้านเฟซบุ๊กเปิดเผยว่า เพื่อให้เป็นไปตามประกาศของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ นับจากนี้ไปผู้นำฮ่องกงและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ถูกคว่ำบาตรจะไม่สามารถใช้เครื่องมือโฆษณาของเฟซบุ๊กที่มีการทำธุรกรรมทางการเงินได้

logoline