svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

น้ำท่วม-ดินถล่ม "เกาหลีใต้" ดับแล้ว 26 ราย

08 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝนที่ตกหนักติดต่อกัน 46 วันทางภาคใต้ของเกาหลีใต้ ซึ่งถือเป็นช่วงมรสุมที่ยาวนานที่สุดในรอบ 7 ปีของประเทศ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก และทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 26 ราย

กระทรวงมหาดไทยและความปลอดภัยของเกาหลีใต้ระบุว่า จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่มแล้วอย่างน้อย 26 คน สูญหายอีก 10 คน และมีผู้ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนแล้วเกือบ 5 พันคน

น้ำท่วม-ดินถล่ม "เกาหลีใต้" ดับแล้ว 26 ราย


มีรายงานว่าคันกั้นน้ำในแม่น้ำซอมจินของจังหวัดชอลลาใต้ถูกกระแสน้ำพัดถล่มเป็นระยะทางยาวนับร้อยเมตรเมื่อวันเสาร์ ก่อนที่มวลน้ำจะเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะในจังหวัดชอลลาใต้มีชาวบ้านต้องอพยพออกจากบ้านเรือนแล้วราว 1,900 คน รวมทั้งชาวบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำประมาณ 500 คน ขณะที่เมื่อวันศุกร์ดินได้ถล่มทับบ้าน 5 หลังในจังหวัดเดียวกัน ส่งผลให้สำนักงานป่าไม้ประกาศยกระดับเตือนภัยดินถล่มขั้นสูงสุดในเกือบทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ยกเว้นเพียงเกาะเชจู

นอกจากนี้น้ำยังท่วมรันเวย์ภายในสนามบินเมืองกวางจู ทำให้เที่ยวบินต้องยกเลิก 12 เที่ยวบิน ขณะที่กรุงโซลเตือนประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในชั้นใต้ดินของบ้าน หรืออยู่ใกล้ภูเขาและแม่น้ำเพราะยังคงมีแนวโน้มฝนตกหนักต่อไปในช่วงนี้

น้ำท่วม-ดินถล่ม "เกาหลีใต้" ดับแล้ว 26 ราย


ช่วงฤดูมรสุมที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศเกาหลีใต้เกิดขึ้นในปี 2556 เมื่อมีฝนตกหนักติดต่อกันนาน 49 วัน โดยพยากรณ์อากาศคาดว่าช่วงมรสุมปีนี้อาจทำลายสถิติดังกล่าว

logoline