svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บราซิลประท้วงยอดตายโควิดใกล้แตะ 1 แสน

08 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบราซิลรวมตัวประท้วงเพื่อขับไล่ประธานาธิบดีพ้นจากตำแหน่ง หลังจากสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงรุนแรงต่อเนื่องจนจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมใกล้แตะ 1 แสนราย

สมาชิกสหภาพแรงงานชุมนุมที่จตุรัสในนครเซาเปาโลเมื่อวานเพื่อแสดงโกรธแค้นต่อการทำงานของรัฐบาลในการรับมือโรคโควิด-19 และไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตที่มีจำนวนสะสมใกล้แตะ 1 แสนราย และผู้ชุมนุมยังตะโกนขับไล่ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารูให้ออกจากตำแหน่งอีกด้วย ซึ่งผู้ประท้วงคนหนึ่งชูไม้กางเขนที่มีข้อความว่า "โบลโซนารูออกไป- 100,000 เสียชีวิต"
ผู้ชุมนุมคนหนึ่งวัย 65 ปี บอกว่า เขาติดเชื้อโควิด-19 เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว และมีสมาชิกในครอบครัวบางคนติดเชื้อด้วย พร้อมทั้งบอกว่า ประชาชนทยอยเสียชีวิต ตัวเลขน่าตกใจมาก และรู้สึกอับอายที่จะบอกใครว่าตัวเองเป็นชาวบราซิล ที่มีรัฐบาลซึ่งไม่เข้าใจถึงอันตรายของโรคระบาด

บราซิลประท้วงยอดตายโควิดใกล้แตะ 1 แสน



นอกจากนี้ยังมีกลุ่มบุคลากรการแพทย์รวมตัวประท้วงที่ด้านนอกโรงพยาบาลแห่งหนึ่งเพื่อเรียกร้องให้ปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงานให้ดีขึ้น หลังจากมีบุคลากรการแพทย์เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ที่โรงพยาบาลแห่งนี้แล้ว 20 ราย พยาบาลคนหนึ่ง เล่าว่า เธอทำงานกับพยาบาลอีกคน พอเปลี่ยนกะครั้งใหม่ ก็ทราบข่าวว่า พยาบาลคนนั้นเสียชีวิตแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องน่าเศร้ามาก 

ปัจจุบันสถานการณ์ระบาดในบราซิลอยู่ในอันดับ 2 ของโลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 2,967,064 รายและผู้เสียชีวิตสะสม99,702  ราย  โดยรัฐเซาเปาโลมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดเกือบ 24,800 ราย แม้ผู้เสียชีวิตในเมืองเซาเปาโล ที่เป็นเมืองเอกของรัฐชะลอลง แต่ยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในพื้นที่อื่นๆทั่วรัฐ และสุสานวิลา ฟอร์โมซา ในเซาเปาโล ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในละตินอเมริกา มีงานหนักในการฝังศพจำนวนผู้เสียชีวิตที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง 

logoline