svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯควรชัดจะแก้รธน.แนวทางไหน

08 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์" เรียกร้อง "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ใช้วิธีแก้ปัญหาการเมืองด้วยหลักรัฐศาสตร์มากกว่านิติศาสตร์ หนุนนายกฯ ลงพื้นที่รับฟังกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยตัวเอง แต่ควรกำหนดวัน-เวลา-สถานที่ ให้ชัดเจน เพื่อทุกฝ่ายได้พูดคุยอย่างทั่วถึง ย้ำ "บิ๊กตู่" ควรส่งสัญญาณจะเริ่มดำเนินอย่างไร

(8 ส.ค. 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์ในขณะนี้ ว่า เป็นบรรยากาศสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดความขัดแย้งในสังคมรอบใหม่ขึ้นมาอีก จากการเคลื่อนไหวของกลุ่มนิสิตนักศึกษาและภาคประชาชน ดังนั้น จึงอยากให้รัฐบาลใช้วิธีการแก้ปัญหาทางการเมือง โดยยึดหลักทางรัฐศาสตร์มากกว่านิติศาสตร์ และคนที่จะปลดล็อกความขัดแย้งและแก้ไขสถานการณ์ครั้งนี้ได้มากที่สุด คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

ทั้งนี้ ส่วนตัวขอสนับสนุนแนวความคิดของพล.อ.ประยุทธ์ ในการลงไปรับฟังความเห็นของกลุ่มนิสิตนักศึกษาด้วยตัวเอง นับว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ที่ผู้บริหารสูงสุดของประเทศ ลงไปสัมผัสปัญหา และรับฟังข้อเรียกร้องจากกลุ่มผู้ชุมนุมโดยตรง แต่อยากจะให้กำหนดวันเวลา และสถานที่ เพื่อพบปะพูดคุยกันให้ชัดเจน เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถเข้าร่วมการพูดคุยได้อย่างทั่วถึง

สำหรับประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เป็นข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมและทุกภาคส่วนของสังคม เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ ได้ประกาศเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงอยากจะขอความชัดเจนว่า จะมีแนวทางแก้ไขอย่างไร และแก้มาตราใดบ้าง ไม่จำเป็นต้องรอผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ให้เสร็จสิ้นก่อน

ถ้าข้อเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลสอดคล้องกับข้อเรียกร้อง และความต้องการของภาคประชาชน ก็สามารถที่จะแก้ปัญหาทางการเมืองได้ระดับหนึ่ง ไม่อยากให้มองว่าการเรียกร้อง และเคลื่อนไหวของกลุ่มต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องได้คืบจะเอาศอก ตามที่ฝ่ายรัฐบาลกล่าวหา

"จึงอยากจะเรียกร้องความชัดเจนจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการรับฟังความเห็นของกลุ่มนิสิตนักศึกษา และกำหนดแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด" นายเทพไท กล่าว

logoline