svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ก.แรงงาน เข้าช่วยเหลือแรงงานไทยในกรุงเบรุต

08 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกกระทรวงแรงงาน เผย กระทรวงแรงงาน โดย อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย (กรุงริยาด) ซึ่งดูแลแรงงานไทยในประเทศเลบานอน ประสานอาสาสมัครแรงงานของกรุงเบรุตได้นำอาหารแห้งไปมอบแก่แรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บและที่พักเสียหายแล้วในเบื้องต้น

นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงานในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเพิ่มเติมจากนาวาตรีวิทวัสกู้ประเสริฐ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย (กรุงริยาด)ซึ่งดูแลแรงงานไทยในประเทศเลบานอนถึงความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรงในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอนว่าล่าสุดเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งในเวลานี้มีแรงงานไทยในเขตเบรุตชั้นใน ซึ่งได้รับความเสียหายกำลังรอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนโดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค จำพวกอาหารแห้งมีราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากคลังสินค้าบางส่วนได้รับความเสียหายและอาจจะขาดแคลนในไม่ช้า



นางสาวสิริอร ศรีวิรุฒ มีอาชีพเป็นพนักงานนวด และช่างทำผมเธอยังเป็นอาสาสมัครแรงงานในต่างประเทศ (อสรต.)ของกรุงเบรุตที่ทำหน้าที่เป็นเครือข่ายอาสาสมัครแจ้งข้อมูลข่าวสารด้านแรงงานของประเทศเลบานอนได้นำอาหารแห้งไปมอบให้แก่นายคมสันต์ ขจรสมบัติ อาชีพช่างจิวเวอรี่แรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บถูกประตูห้องพักล้มทับขา ทำให้ขาและเท้าบวมและที่พักเสียหายทั้งหมด และนายปัญญาทรงอยู่ ซึ่งพักอยู่ด้วยกัน ได้ถูกแรงระเบิดปลิวไป 4 เมตร แต่ไม่ได้มีบาดแผลมีเพียงแผลฟกช้ำตามตัวและเจ็บที่หัวไหล่ 


ก.แรงงาน เข้าช่วยเหลือแรงงานไทยในกรุงเบรุต

โดยนางสาวสิริอรฯ กล่าวว่าจากการที่ได้จัดซื้ออาหารแห้งและสินค้าจำเป็นในวันนี้สินค้ามีราคาสูงขึ้นอีกเท่าตัวอีกทั้งร้านค้าหลายแห่งในกรุงเบรุตชั้นในได้รับความเสียหายจึงต้องไปจัดซื้อนอกเมือง และการเดินทางไปมาไม่สะดวกเนื่องจากถนนหลายสายถูกปิดโดยมีนักศึกษาประชาชนได้ออกมาช่วยกันทำความสะอาดตามท้องถนนพร้อมกับประชาสัมพันธ์ให้ระมัดระวังทร้พย์สินมีค่ารวมถึงประชาชนทั่วไปยังคงมีหวาดระแวงว่าอาจจะเกิดเหตุระเบิดซ้ำขึ้นอีก



ยังมีรายงานว่า มีสภาพบ้านเรือนและร้านค้าตามตึกต่างๆได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ขณะนี้ นาวาตรี วิทวัส ฯ ทูตฝ่ายแรงงาน ได้ให้นางสาวสิริอร ศรีวิรุฒ อาสาสมัครแรงงานในต่างประเทศ (อสรต.) ที่ทำหน้าที่เป็นเครือข่ายอาสาสมัครแจ้งข้อมูลข่าวสารด้านแรงงานของประเทศเลบานอนช่วยตรวจสอบว่ามีแรงงานที่ประสบความเดือดร้อนเนื่องจากไม่มีที่อยู่อาศัยและสถานประกอบการเสียหายจนไม่สามารถทำงานได้เป็นจำนวนเท่าใด 

ก.แรงงาน เข้าช่วยเหลือแรงงานไทยในกรุงเบรุต

ทั้งนี้จะได้ตรวจสอบว่าเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศด้วยหรือไม่และหากเป็นสมาชิกกองทุนฯ จะได้จัดการให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วนต่อไปและแรงงานไทยที่ไม่ได้เป็นสมาชิกกองทุนนั้นจะทำอย่างไรหากไม่สามารถทำงานได้และไม่มีรายได้



อย่างไรก็ตามแรงงานไทยหรือญาติพี่น้องแรงงานไทยที่ได้รับความเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย (กรุงริยาด) และอาสาสมัครแรงงานในต่างประเทศ(อสรต.) ของประเทศเลบานอน หมายเลขโทรศัพท์ +966 11 4827977 และ +966 11 4827689หรือทางอีเมล์ [email protected] และ [email protected]



logoline