svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝนตก-รันเวย์อันตรายส่อเป็นสาเหตุเครื่องบินอินเดียไถล

08 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบกล่องดำของเครื่องบินโดยสารอินเดียลื่นไถลออกนอกรันเวย์ในรัฐเกรละเมื่อคืนวานแล้ว และคาดว่าฝนตกหนักกับสภาพรันเวย์ที่อันตรายและยากแก่การลงจอดอาจมีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุคร่าชีวิต 18 รายและมีผู้บาดเจ็บอีก 127 คน

รัฐมนตรีการบินพลเรือนของอินเดียสั่งสอบสวนอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินแอร์ อินเดีย เอ็กซ์เพรส ประสบเหตุลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ที่สนามบินในเมืองโคชิโคเด รัฐเกรละเมื่อเวลา 19.41 น.ของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นแล้ว ขณะที่ภารกิจค้นหากู้ภัยเสร็จสิ้นแล้ว โดยพบผู้เสียชีวิต 18 ราย ซึ่งรวมถึงนักบิน 2 คนและมีผู้บาดเจ็บอีก 127 คน
เครื่องบินโบอิ้ง 737 เที่ยวบินไอเอ็กซ์-1344 เดินทางออกจากนครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์มุ่งหน้าสู่เมืองโคชิโคเด พร้อมด้วยผู้โดยสารและลูกเรือ 190 คน ซึ่งมีเด็กทารกรวมอยู่ด้วย 10 คน เที่ยวบินนี้รับกลับผู้โดยสารชาวอินเดียที่ตกค้างในต่างประเทศเนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ช่วงการระบาดของโรคโควิด-19
ล่าสุดเจ้าหน้าที่พบกล่องดำบันทึกข้อมูลการบินของเครื่องบินแล้ว และกำลังเร่งค้นหากล่องดำบันทึกเสียงสนทนาภายในห้องนักบินที่จะช่วยให้คำตอบเกี่ยวกับสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้

ฝนตก-รันเวย์อันตรายส่อเป็นสาเหตุเครื่องบินอินเดียไถล

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของการบินพลเรือน ระบุว่า เครื่องบินลื่นไถลออกนอกรันเวย์ที่ตั้งอยู่บนยอดเนิน โดยไถลลงไปตามเนิน 10.5 เมตรท่ามกลางฝนตกหนัก เดิมเครื่องบินเข้าใกล้รันเวย์หมายเลข 28 แต่เนื่องจากประสบปัญหาจึงบินวน 2 รอบแล้วหันกลับไปยังรันเวย์หมายเลข 10 และลงจอดด้วยความเร็วสูงสุด แต่เลยรันเวย์จึงตกลงไปในเหวและกระแทกแตกเป็นสองท่อน โดยหัวเครื่องบินพุ่งชนกับกำแพงอิฐ ทำให้ช่วงกลางลำตัวแหลกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย แต่โชคดีไม่มีไฟไหม้ทำให้หลีกเลี่ยงการเกิดโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่
ผู้เชี่ยวชาญ บอกว่า รันเวย์ที่สนามบินแห่งนี้มีความเสี่ยงอันตราย เพราะสั้นเกินไปและตั้งอยู่บนเนินเขาเป็นลักษณะ tabletop runway หรือรันเวย์ที่อยู่บนเนินที่ด้านบนแบนราบ และที่ปลายรันเวย์ด้านหนึ่งหรือสองด้านจะเป็นหน้าผาชันและด้านล่างเป็นเหว สายการบินต่างชาติบางแห่งงดส่งเครื่องบินลำใหญ่อย่าง โบอิ้ง 777 และแอร์บัส เอ330 ไปลงจอดที่รันเวย์ที่นี่ ผู้เชี่ยวชาญเคยทำรายงานเตือนตั้งแต่เกือบ 9 ปีที่แล้วว่า สนามบินไม่ปลอดภัยสำหรับลงจอด
ก่อนหน้านี้เที่ยวบินของแอร์ อินเดีย เอ็กซ์เพรสเคยประสบเหตุหางเครื่องบินกระแทกกับรันเวย์ขณะลงจอดที่สนามบินแห่งนี้เมื่อหนึ่งปีที่แล้ว แต่ผู้โดยสารทั้ง 180 คนไม่ได้รับบาดเจ็บ

logoline